09:08 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngư dân Bình Định bám biển xuyên Tết với mong muốn cá đầy khoang

10:40 23/01/2023

(THPL) - Khi nhà nhà trên khắp mọi miền đất nước đang sum vầy đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 thì giữa trùng khơi, hàng chục nghìn ngư dân Bình Định vẫn đang miệt mài đánh bắt, "săn" lộc biển đầu năm.

Ngư dân tỉnh Bình Định có truyền thống ăn Tết trên biển, theo một ngư dân tâm sự, nếu năm nào không đánh bắt chuyến biển xuyên Tết cứ thấy nhớ nhớ không khí Tết trên biển…Gọi là ăn Tết trên biển, nhưng thực ra ngư dân đánh bắt những chuyến biển xuyên Tết chỉ hưởng không khí Tết vào đêm giao thừa, còn lại những ngày mà người trong bờ vui Tết Nguyên đán tở mở thì ngư dân vẫn phải bủa lưới, buông câu để chuyến biển đạt sản lượng.

Những chuyến biển xuyên Tết ngoài mang lại niềm vui được chúc mừng năm mới cùng anh em thuyền viên quanh năm suốt tháng gắn bó với nhau, ngư dân còn có niềm vui "rủng rỉnh tiền" vì những ngày Tết biển rất vắng tàu vươn khơi, nên đánh bắt thường đạt sản lượng.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn tỉnh này có 2.849 tàu cá với gần 15.000 lao động vươn khơi đánh bắt chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán. Trong đó, có 849 tàu với 8.288 lao động đánh bắt xa bờ dài ngày tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, chủ yếu khai thác cá ngừ đại dương và các loài cá nổi, cá ngừ sọc dưa, cá ngừ bò. Trong số đó có 80 tàu sẽ "bức đá" (hết đá ướp cá) trước Tết, cập bờ vào những ngày cuối tháng Chạp âm lịch, số còn lại dự kiến về bờ từ mùng 8 đến 14 tháng Giêng âm lịch.

Ngư dân Bình Định bám biển xuyên Tết với mong muốn cá đầy khoang. Ảnh: Internet

Theo ông Huỳnh Văn Hậu, cán bộ phụ trách ngư nghiệp phường Hoài Thanh, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), địa phương hiện có trên 60 tàu cá ăn Tết Quý Mão trên biển, khoảng 2 năm trở lại đây, đội tàu cá địa phương phát triển mạnh loại hình đánh cá bằng chà chùm (loại chà làm bằng các loại cây lớn) nên đánh bắt đạt sản lượng rất cao.

"Hình thức thả chà như "xây nhà" cho cá vào ở giữa biển nên các tàu phải bám biển dài ngày, cả những ngày Tết. Chuyến biển ra khơi trước Tết, ngoài chuẩn bị lương thực, thực phẩm thiết yếu cho những bữa ăn hàng ngày, chủ tàu còn mua rau xanh, hoa quả, bánh chưng, bia, rượu… ra biển ăn để thuyền viên đi bạn trên tàu mừng giao thừa và vui xuân trong 3 bữa Tết", ông Hậu nói.

Tại Quảng Ngãi, nhiều ngư phủ ở làng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng ở lại ăn Tết trên biển. Đơn cử, ông Trần Quận (thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cho biết, với 27 năm gắn bó với nghề biển, ông Quận đã có đến 10 năm ăn Tết giữa nơi trùng khơi trong những ngày Tết đến xuân về. Chuyện khai thác xuyên Tết đã trở thành... bình thường với ngư dân 47 tuổi này.

Ghi nhận tại cảng cá Sa Kỳ có rất nhiều tàu cá đang tất bật nạp nhiên liệu và chuẩn bị một số nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi bám biển xuyên Tết Nguyên đán 2023. Rất nhiều người dân của các ngư dân cũng ra bến cảng tiễn người thân đi biển, với mong muốn trời yên biển lặng, gặp nhiều may mắn trong phiên biển xuyên Tết này.

Theo thống kê, Tết Nguyên đán năm nay, xã Bình Châu có khoảng 15 tàu cá và trên 100 ngư dân vươn khơi ở các ngư trường truyền thống này. Kinh nghiệm từ các thế hệ ngư dân truyền lại, Tết Nguyên đán hằng năm là thời điểm dễ trúng nhiều luồng hải sản giá trị nên chuyến biển trong dịp này có thu nhập rất cao. Vì thế, nhiều ngư dân Quảng Ngãi chọn ăn Tết ngay trên biển. Thường, mỗi chuyến biển xuyên Tết cũng kéo dài khoảng nửa tháng. Khi về bờ, các ngư dân sẽ ăn Tết muộn cùng gia đình và người thân.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu