18:31 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngôi sao chổi lớn nhất từng thấy đang lao về phía hệ mặt trời

19:46 04/10/2021

(THPL) - Theo Live Science, ngôi sao chổi lớn nhất từng được phát hiện mang tên Bernardinelli-Bernstein, thường được gọi tắt là ''sao chổi BB" sẽ đi ngang quỹ đạo của Sao Thổ vào năm 2031.

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây, Bernardinelli Bernstein đang lao về phía hệ mặt trời và được ước tính sẽ xuất hiện trong khoảng 10 năm nữa.

Sao chổi BB. Ảnh: Live Science

Báo Người Lao động đưa tin, nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Pedro Bernardinelli và giáo sư Gary Bernstein từ Đại học Pennsylvania (Mỹ), vừa công bố trực tuyến trên arXiV.org, cho biết nó đang di chuyển nhanh từ phía Đám mây Oort ở rìa hệ Mặt Trời về phía chúng ta, bắt đầu phát ra vầng hào quang ''coma'' rực rỡ. Trong đó, coma được ví như ''bộ tóc'' của sao chổi, chỉ xuất hiện khi chúng tiến về trung tâm Thái Dương hệ và được sưởi ấm dần.

Các tác giả cũng khẳng định sao chổi sẽ không gây nguy hiểm cho Trái Đất vì vào thời điểm tiếp cận gần nhất, nó vẫn chỉ ở khoảng cách 10,97 đơn vị thiên văn (AU), tức nằm ngoài quỹ đạo của Sao Thổ. 1 AU chính là khoảng cách từ Mặt Trời tới Trái Đất.

Hiện tại, Bernardinelli Bernstein đang cách Trái Đất một khoảng bằng 29 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời (29 AU). Theo tính toán, ngôi sao này sẽ có đợt tiếp cận gần nhất với Trái Đất vào năm 2031, đủ để con người nhìn thấy qua kính thiên văn.

Theo New Atlas, cách đây 3,5 triệu năm, sao chổi BB từng đến ''gần'' Trái Đất với khoảng cách 18 AU, nhưng rồi lại tiếp tục thực hiện chuyến du hành dài ngày vào Đám mây Oort bí ẩn, với khoảng cách có thể lên tới 40.000 AU và tới bây giờ mới có dấu hiệu quay trở lại.

Được biết, Bernardinelli Bernstein có kích thước vô cùng lớn với chiều ngang lên tới 100km, nặng gấp 1.000 lần các ngôi sao chổi bình thường. Nó lớn đến nỗi các nhà thiên văn học đã từng nhầm lẫn nó với một hành tinh khi mới được phát hiện vào tháng 6/2021. Chuyến trở lại của Bernardinelli Bernstein lần này sẽ là cơ hội tốt để các nhà khoa học nghiên cứu về thành phần hóa học sơ khai của hệ mặt trời.

 

Hạ Nguyễn tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu