15:25 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngọc Lặc, Thanh Hóa: Xưởng keo băm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

07:43 12/03/2024

(THPL) – Xưởng sản xuất gỗ keo băm ở làng Nhỏi, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc đang bị tố gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc cho biết, thời gian qua, ông Phạm Văn Tiến đã tiến hành xây dựng nhà xưởng sản xuất rộng hàng nghìn m2 trên đất ở nông thôn và đất trồng cây thuê lại của các hộ lân cận làm xưởng sản xuất keo băm. Trong quá trình hoạt động, xưởng sản xuất keo băm của ông Tiến gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, khiến người dân tại địa phương lo ngại về tính an toàn cũng như môi trường sống.

Xưởng sản xuất gỗ keo băm của ông Phạm Văn Tiến có địa chỉ tại làng Nhỏi, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc.

Qua tìm hiểu được biết, vừa qua UBND xã Cao Ngọc đã tiến hành kiểm tra xác minh về điều kiện xây dựng và hoạt động của cơ sở kinh doanh hộ ông Phạm Văn Tiến, có địa chỉ tại làng Nhỏi, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc. Tại cơ sở này, ông Phạm Văn Tiến không xuất trình được giấy phép xây dựng nhà xưởng, không xuất trình được hồ sơ ĐTM cũng như hồ sơ pháp lý về phòng cháy chữa cháy khi xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư.

Vị trí xây dựng nhà xưởng của ông Phạm Văn Tiến là thuê đất của ông Phạm Văn Thành, mục đích là đất ở nông thôn, tại thửa đất 120, 194, tờ bản đồ số 07, diện tích 3154,4m2. Thời hạn thuê đất là 10 năm, từ 27/5/2022 đến 27/5/2032.

Cận cảnh xưởng keo băm khiến người dân bức xúc.

Tại hiện trường, một khu đất rộng hàng nghìn m2 ở thôn Nhỏi, xã Cao Ngọc được bao bọc bởi hệ thống tường rào. Bên trong, chủ đầu tư đã xây dựng xong một nhà xưởng rộng khoảng 400 m2 và lắp đặt một trạm biến áp; một hệ thống dây chuyền ép bột giấy và một hệ thống băm keo, khu vực phía ngoài cổng ra vào, chủ đầu tư cũng đã cho lắp đặt 1 trạm cân cùng với bãi tập kết gỗ keo và keo đã được băm ra.

Ngoài ra, một trạm điện được xây dựng sát bên cạnh nhằm cung cấp điện cho hoạt động của nhà xưởng. Đơn vị cũng đang tiến hành thực hiện lắp đặt các hạng mục phụ trợ khác để đưa vào hoạt động.

Xưởng sản xuất tồn tại ngay cạnh nhà dân.

Thực trạng hiện nay là xưởng băm keo hoạt động ngày đêm không đảm bảo quy định, bốc mùi hôi thối, tiếng ồn của máy móc đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân, nhất là vào những ngày mưa gió, xe ra vào bốc gỗ răm và đưa gỗ nguyên cây về để băm đã khiến cho tuyến đường nhầy nhựa bụi bẩn, nắng lên thì bụi mù mịt. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không hiểu vì sao đến nay cơ sở trái phép này vẫn tồn tại, một người dân xin được giấu tên sinh sống tại làng Nhỏi, xã Cao Ngọc cho biết.

Trước thực trạng đang xảy ra tại địa phương này, PV đã liên hệ với ông Phạm Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cao Ngọc thì vị này cáo bận rồi mời PV đến làm việc với Phó Chủ tịch UBND xã.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND Cao Ngọc cho biết: “Tôi mới về đây nhận công tác, tôi sẽ ghi nhận phản ánh từ PV và trao đổi lại với Chủ tịch xã vì đây là mảng kinh tế môi trường tôi không phụ trách mảng này”

Cũng tại cuộc trao đổi với PV, bà Giang cho biết, "từ trong năm 2023, xã và thôn cũng đã làm việc với chủ cơ sở sản xuất này, trong tết, mấy hôm trời mưa bẩn nên chủ cơ sở cũng đã cho người đến quét dọn, tôi sẽ ghi nhận thông tin này của PV để Chủ tịch xã về, tôi sẽ trao đổi với đồng chí Chủ tịch rồi sẽ thông tin lại PV”.

Ông Đỗ Mạnh Linh, Phó phòng TNMT huyện Ngọc Lặc tại cuộc trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật.

Trước sự việc trên, PV tiếp tục liên lạc với Trưởng Phòng TNMT huyện Ngọc Lặc được vị này giới thiệu PV đến làm việc với đồng chí Linh, Phó phòng TNMT.

Tại cuộc trao đổi, ông Đỗ Mạnh Linh, Phó Phòng TNMT huyện Ngọc Lặc cho biết: “Đối với cơ sở sản xuất keo băm ở xã Cao Ngọc, Phòng chưa nhận được phản ánh nào, nếu có ô nhiễm như PV phản ánh, tới đây chúng tôi sẽ kiểm tra rồi báo cáo lại UBND huyện có hướng xử lý, về diện tích đất này đã được cấp quyền sử dụng đất có một phần là diện tích đất thổ cư, còn diện tích còn lại họ tận dụng để phát triển kinh tế gia đình.

Khi PV hỏi về việc xưởng sản xuất keo băm này đã có đầy đủ thủ tục như: đánh giá tác động môi trường, giấy chứng nhận các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng hay chưa? thì Phó Phòng TNMT không trả lời và cũng không cung cấp hồ sơ liên quan đến việc này cho PV.

Trước việc một xưởng sản xuất keo băm nằm trong khu dân cư, bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường, đề nghị UBND xã Cao Ngọc và UBND huyện Ngọc Lặc tiến hành kiểm tra xử lý sai phạm (nếu có) theo đúng quy định, tránh việc người dân khiếu kiện kéo dài, gây bức trong dư luận.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu