17:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghi Xuân, Hà Tĩnh: Hàng trăm người tham gia bắt cá trong lễ hội độc đáo

13:40 11/06/2017

(THPL) - Sáng nay (11.06), Lễ hội truyền thống đánh cá Đồng Hoa diễn ra tại Đầm Vực, thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Đây là ngày hội mang đậm màu sắc dân gian độc đáo, được tổ chức hàng năm.

Bất chấp cái nắng như lửa đốt tại miền Trung, hàng trăm người dân xã Xuân Viên, mang theo các dụng cụ đánh bắt cá truyền thống dầm mình dưới nước tham gia lễ hội bắt cá cầu may.

Những thanh niên trai tráng trong thôn bắt đầu tham gia Lễ hội

Đầm nước này có chiều dài hơn 1 km với diện tích khoảng 30ha, nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh, có nhiều loài cá nước ngọt sinh trưởng. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Xuân Viên và các xã lân cận mang theo nơm, lưới, vó, vợt….tập trung tại đầm Vực chờ đến giờ khai hội. Theo các cụ cao niên, lễ hội có từ xa xưa. Người dân quan niệm rằng ai bắt được cá to hoặc nhiều cá trong ngày hội thì sẽ gặp may mắn trong năm.

Mọi người sẵn sàng bắt đầu tham gia lễ hội.

Được biết, lễ hội đánh bắt cá Đồng Hoa diễn ra vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 dương lịch hàng năm. Theo lệ, tất cả những ngày thường, người dân không được xuống đầm bắt cá, chỉ đến ngày diễn ra lễ hội, người dân trong xã và các xã lân cận mới được tham gia đánh bắt cá tại đầm.

Không những đàn ông mà còn có phụ nữ cũng tham gia

Qua thời gian, lễ hội đánh cá Đồng Hoa đã không còn được nguyên vẹn như xưa, nhưng chính quyền và bà con nơi đây vẫn duy trì những nét căn bản của lễ hội và tổ chức vào ngày chủ nhật trung tuần tháng 5 âm lịch để con em xa quê được tham gia đông đủ.

Trước đây, ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch được chọn là ngày tổ chức lễ hội chính. Vào ngày này, người đứng đầu làng và các bậc cao niên trong làng cho lập bàn thờ, cúng tế Thành Hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh Đầm.

Mời quý vị và các bạn cùng xem thêm một số hình ảnh độc đáo về Lễ hội này: 

Mọi người bắt đầu lao xuống sông để bắt cá

Mọi người rất nô nức và hào hứng
Người dân tham gia rất đông đảo
Dòng sông dày đặc người tham gia đánh bắt cá
Và cuối cũng cũng đạt được thành quả
Thậm chí, một số người còn dùng cả kéo vó để đánh bắt cá

Anh Tuấn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu