00:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghi vấn nhiều sai phạm tại dự án của NHNN chi nhánh tỉnh Thái Bình?

09:02 16/10/2019

(THPL) - Đơn vị tư vấn không đủ tư cách hợp lệ; nhà thầu thi công có hành vi gian lận trong quá trình thi công… là hai trong số nhiều tồn tại ở dự án Nhà lưu trú và phụ trợ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình.

Ngày 25/3/2019, NHNN Việt Nam ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc Dự án Nhà lưu trú và phụ trợ NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, có tổng mức đầu tư 13.249.212.000 đồng từ nguồn vốn đầu tư XDCB, mua sắm TSCĐ và kinh phí quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Ngày 2/5/2019, NHNN Việt Nam tiếp tục phê duyệt hồ sơ mời thầu của gói thầu “Thi công xây dựng công trình” nằm trong dự án trên. Theo đó, gói thầu thi công có giá mời thầu 10.110.561.733 đồng, giao cho NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình làm bên mời thầu. Nội dung chính của gói thầu là phá dỡ công trình cũ, xây dựng nhà lưu trú mới cao 3 tầng, có tổng diện tích sàn hơn 900m2 và một số hạng mục phụ trợ khác.

Đơn vị tư vấn không hợp lệ

Được biết, đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu của dự án “Nhà lưu trú và phụ trợ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình” là Công ty CP quản lý dự án VTA Việt Nam – Chi nhánh Thái Bình (Công ty VTA). Doanh nghiệp này được bà Phan Thị Tuyết Trinh – Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình ký quyết định chỉ định thầu vào ngày 9/4/2019. Hợp đồng tư vấn có giá trị hơn 45 triệu đồng.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình.

Theo dữ liệu từ mạng đấu thầu quốc gia, trong suốt quá trình được chỉ định thầu và ký hợp đồng tư vấn, Công ty VTA không đủ tư cách hợp lệ để tham gia bất cứ gói thầu nào, bởi việc đăng ký trên mạng đấu thầu quốc gia của nhà thầu này đã hết hiệu lực từ trước đó. Theo quy định, chủ đầu tư phải kiểm tra và yêu cầu nhà thầu bổ sung nhưng NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã không thực hiện.

Theo tìm hiểu của PV, dù không đủ tư cách hợp lệ để đi dự thầu nhưng Công ty VTA vẫn liên tục được chọn làm đơn vị tư vấn cho hàng loạt dự án tại tỉnh Thái Bình như: Dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh nhà xạ trị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; dự án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đến năm 2040; dự án Nhà văn hóa khu Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà; dự án Nhà văn hóa khu Duyên Phúc, thị trấn Hưng Hà…

Nhà thầu thi công gian lận nhân sự chủ chốt?

Sau khi mở thầu gói thi công, đã có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đúng thời hạn gồm: Công ty CP tư vấn khảo sát thiết kế và xây lắp Việt Nam; Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Vũ Ninh; Công ty CP đầu tư và xây dựng PIDI.

Qua quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia đã loại Công ty CP đầu tư và xây dựng PIDI cùng Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Vũ Ninh. Nhà thầu còn lại là Công ty CP tư vấn khảo sát thiết kế và xây lắp Việt Nam đã dễ dàng lọt qua phần đánh giá về kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính và được tổ chuyên gia xếp hạng thứ nhất.

Căn cứ đề nghị của NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình, ngày 27/6/2019, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công. Theo đó, Công ty CP tư vấn khảo sát thiết kế và xây lắp Việt Nam trúng thầu với giá 9.775.456.488 đồng.

Cũng theo quyết định của NHNN, Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm toàn diện về quá trình lựa chọn nhà thầu, tổ chức giám sát thi công, quản lý chất lượng công trình và quản lý chi phí đầu tư theo đúng các quy định hiện hành.

Theo ghi nhận của PV, tại công trường thi công có nhiều dấu hiệu của việc buông lỏng quản lý, giám sát dẫn đến tình trạng nhà thầu thi công có hành vi gian lận về nhân sự chủ chốt, không đảm bảo các phương án về PCCC và an toàn lao động.

Cụ thể, theo hồ sơ dự thầu của Công ty CP tư vấn khảo sát thiết kế và xây lắp Việt Nam, đơn vị này đã đề xuất nhân sự chủ chốt gồm 1 chỉ huy trưởng, 2 cán bộ kỹ thuật, 1 cán bộ phụ trách kỹ thuật điện, 1 cán bộ phụ trách thoát nước và 1 cán bộ phụ trách an toàn lao động.

Đơn vị tư vấn không hợp lệ, có dấu hiệu gian dối trong hoạt động tư vấn, giám sát thi công dự án. (Ảnh chụp tháng 9.2019)

Vậy nhưng, theo các công nhân thi công tại đây, người điều hành chính tại công trường chỉ có nhân sự tên Phạm Văn Tư. Người này không phải chỉ huy trưởng như trong hồ sơ dự thầu, không có đủ kinh nghiệm chuyên môn như yêu cầu trong hồ sơ mời thầu nhưng vẫn điều hành việc thi công tại công trường và làm việc cùng đơn vị giám sát. Thậm chí, ông Phạm Văn Tư còn đại diện cho đơn vị thi công ký nhật ký công trình hàng ngày.  

Theo hồ sơ mời thầu của gói thầu, bên mời thầu và đơn vị giám sát có quyền kiểm tra, đối chiếu nhân sự trong hồ sơ với thực tế. Nếu có hành vi gian lận về nhân sự thì chủ đầu tư sẽ hủy kết quả lựa chọn nhà thầu. Nhưng thực tế, Công ty CP tư vấn khảo sát thiết kế và xây lắp Việt Nam vẫn được thi công bình thường.

Bên cạnh đó, Công ty CP tư vấn khảo sát thiết kế và xây lắp Việt Nam còn tiến hành thi công nhưng không triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, PCCC như biện pháp thi công đã đề xuất ban đầu. Thậm chí, dù trong hợp đồng thi công xây lắp đã thống kê chi phí xây dựng nhà tạm tại hiện trường là 15.987.503 đồng nhưng thực tế nhà thầu không hề thực hiện hạng mục này. Cho thấy dấu hiệu của việc kê khai khống nhiều hạng mục để ăn bớt tiền ngân sách.

Các công nhân thi công đều không có quần áo, trang thiết bị bảo hộ theo đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hoài, đại diện NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình cho biết, chủ đầu tư không nắm được quy định về đấu thầu nên thuê các đơn vị tư vấn, giám sát. Sau đó ông Hoài giới thiệu PV làm việc với ông Khúc Trọng Thịnh – xưng là Phó giám đốc Công ty VTA và ông Lê Hoàng Phương là thành viên BQL Dự án.

Tại buổi làm việc, ông Thịnh và Phương đều khẳng định nhà thầu tư vấn hợp lệ, nhưng không đưa ra được căn cứ chứng minh. Đối với nhân sự tên Phạm Văn Tư (được cho là chỉ huy chính ở công trường), ông Thịnh cho biết, người này không có trong danh sách nhân sự, mà chỉ được thuê để hỗ trợ bảo vệ, trông coi, đôn đốc công việc và không được ký bất kỳ giấy tờ gì!?

Trước thông tin phản ánh đơn vị thi công không đảm bảo an toàn lao động, PCCC, ông Thịnh cũng cho rằng việc này đã được các cơ quan quản lý tỉnh Thái Bình kiểm tra thường xuyên, kết quả đều đảm bảo, nhưng không đưa ra được căn cứ chứng minh.

Theo hồ sơ PV có được, không chỉ dừng lại ở những hành vi gian dối trên, với vai trò là đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu, Công ty VTA còn lợi dụng việc NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình không nắm rõ quy định về đấu thầu, tiếp tục đánh giá sai, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu.

Những vi phạm tiếp theo của đơn vị tư vấn và trách nhiệm của NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình ra sao khi để xảy ra những thiếu sót, vi phạm trên? Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu