Nghỉ lễ 30/4, hơn bao giờ hết khách hàng mong chờ bay thẳng
(THPL) - Cả nước hiện có khoảng 22 sân bay, bao gồm 9 sân bay quốc tế. Thế nhưng theo ghi nhận của nhiều công ty dịch vụ lữ hành, khách hàng có xu hướng lười du lịch do thực trạng chung là quá ít các tuyến bay thẳng dễ chịu, giá mềm. Vì vậy, cần lắm những giải pháp thật hiệu quả cho bài toán bay thẳng.
Một vòng sân bay ngày lễ tết
Tính đến năm 2018, dân số Việt Nam là 96 triệu người, chưa kể lượng khách du lịch quốc tế đổ về dày đặc. Trong đó, trung bình chúng ta có gần 20 ngày nghỉ lễ, tết trong năm.
Phải nhận định rằng, đời sống kinh tế của đại bộ phận người Việt tốt lên và sức kích cầu của các hãng hàng không giá rẻ khiến xu thế di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh.
“Mua vé giờ quá đơn giản, phức tạp nhất vẫn là khâu làm thủ tục bay. Ngoài ra khổ nhất vẫn là nhiều nơi chưa có đường bay thẳng nên khách hàng phải di chuyển qua nhiều đoạn mới đến nơi cần đến” - anh Đỗ Khương – đại lý vé Vlink nhận định.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất trước lễ 30/4, trong cái nóng ngùn ngụt 36-37 độ của những ngày cuối tháng 4, nhiều hoàn cảnh khá chật vật. Dòng người rồng rắn xếp hàng, trẻ con quấy nhiễu khóc lóc. Bố mẹ nhăn nhó sốt ruột. Nhiều người già tự vượt ra khỏi hàng, chen lên đầu và lớn tiếng quát nạt nhân viên hướng dẫn.
Hiện nay ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đang quản lý 22 sân bay bao gồm 9 sân bay quốc tế. Số lượng nhìn chung dồi dào nhưng việc check-in dịp lễ tết còn khá khó khăn. Đó là thực trạng chung mùa du lịch ở sân bay vào dịp lễ Tết.
30/4 này đi chơi đâu?
Theo thông tin từ các công ty dịch vụ lữ hành cung cấp, tín đồ du lịch chọn điểm đến là những vùng khí hậu mát mẻ như Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt… hoặc các quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có bãi biển thanh bình như Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Bình, Vân Đồn, Sầm Sơn, Hạ Long…
Trong khi đó, nếu du lịch nước ngoài thì lựa chọn lý tưởng nghiêng về các vùng Đông Bắc Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan…
“Năm nay lượng khách du lịch nước ngoài tăng cao, tập trung tour đi Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Khách đoàn đa phần sống ở thành phố lớn, ít du khách tỉnh. Có lẽ họ ngại di chuyển” – Chị Khánh Linh – Giám đốc Kinh doanh Asian Group Travel chia sẻ.
Hiện nay sân bay hoạt động nhiều nhưng do chiến lược phát triển, việc kết nối các tỉnh, thành với nhau còn hạn chế.
Cụ thể, khu vực Bắc Trung Bộ, chỉ có sân bay Cát Bi, Nội Bài, Vinh mới được phép bay thẳng. Người dân ở những thành phố trực thuộc tỉnh lân cận nếu muốn đi quốc tế hoặc H
Hay như khách hàng muốn đi Thanh Hóa - Đà Lạt thì họ hoặc phải di chuyển về Hà Nội, Hải Phòng để mua vé bay thẳng, hoặc phải bay từ Thanh Hóa đến Nha Trang rồi di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường bộ khác để lên Đà Lạt.

Các tỉnh có mật độ dân cư thấp như Quảng Bình, Côn Đảo… cũng không có những tuyến bay thẳng, người dân buộc phải quá cảnh (transit) ở một số địa phương lân cận hoặc bay đến các điểm bay thẳng như Huế,TP.HCM…
Mở ra tia hy vọng mới
Khách hàng ngày nay dường như có xu hướng lười đi du lịch mà nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là quá ít các tuyến bay thẳng dễ chịu, giá mềm - đó là nhận định của nhiều công ty dịch vụ lữ hành ở Việt Nam.
Khảo sát từ các đại lý vé máy bay như abay.vn, vlink.vn, chúng tôi nhận được câu trả lời chắc nịch: “Khách hàng giờ thông minh lắm, họ đặt vé trước cả năm cho rẻ. Càng sát lễ, giá vé càng cao, hạng thương gia thừa nhiều hơn phổ thông là quy luật bất dịch. Tuy nhiên, dịp lễ năm nay dù các hãng giá rẻ giảm mạnh, đến ngày 27, 29/4, giá vé giảm dưới 1 triệu mà vẫn không hút lắm”.
Để được bay thẳng, họ phải chịu giá thành rất cao, điển hình như giá vé phổ thông bay từ Đồng Hới, Côn Đảo… đi các thành phố lớn đắt bằng hạng thương gia hoặc đi các nước châu Á.
Hiện cả nước có 4 hãng hàng không nội địa với 2 mô hình rõ rệt là hàng không truyền thống và giá rẻ. Tuy nhiên, có thể ghi nhận rằng ngoài giá cả và chất lượng dịch vụ còn nhiều bất cập, việc thiếu hụt đường bay thẳng cũng là yếu tố khiến khách du lịch ngại khám phá những địa danh du lịch đang phát triển.

Mới đây, Bamboo Airways - một thương hiệu hàng không với chiến lược kinh doanh theo mô hình hybrid đầu tiên ở Việt Nam đã kịp ra mắt và sẽ đi vào vận hành đầu năm 2019 . Đây là hãng hàng không lai ghép giữa mô hình truyền thống và giá rẻ, đồng thời cũng có thể bay thẳng đến các điểm du lịch trong nước với dịch vụ và giá cả hợp lý.
Khi mà bài toán bay thẳng của 22 sân bay vẫn chưa có lời giải thì hy vọng Bamboo Airways sớm đáp ứng niềm mong mỏi cho những tín đồ yêu chuộng sự xê dịch, đáp ứng nhu cầu cao điểm của khách hàng trong mùa du lịch, lễ tết.
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

