08:33 ngày 22/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Lặng lẽ chọn 'an' hay mạo hiểm chọn "bất an"?

08:53 30/04/2021

(THPL) - Hoãn, hủy một chuyến du lịch vốn đầy rẫy nguy cơ lây lan dịch bệch là một quyết định tưởng dễ mà không hề đơn giản. Nhưng chắc chắn, sự an toàn sẽ là kỳ nghỉ có ý nghĩa lớn nhất với mỗi gia đình.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ai cũng háo hức đi chơi, đi du lịch vào 4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 này. Do tính chất công việc mà nhiều người thường rất khó sắp xếp thời gian để đi du lịch cùng bạn bè, gia đình. Chính vì thế những ngày nghỉ lễ là cơ hội tốt để được gặp gỡ bạn bè hay tham gia các chuyến du lịch. Thế nhưng, trước khi bắt đầu có ý định đi du lịch, đi chơi, các bạn nên đọc báo 10 phút… và suy nghĩ về Covid-19!

Chỉ cách đây một tháng thôi, vào ngày 1/4, ở lễ hội Kumbh Mela, hơn 3,5 triệu người Ấn tụ tập ngâm mình ở sông Hằng. Cuộc tụ tập quy mô cực lớn này trở thành cụm siêu lây nhiễm Covid-19. Hiệu ứng dây chuyền khiến những ngày gần đây, những gì đau xót về thân phận con người, về "địa ngục trần gian" đã hiển hiện ở đất nước này: người bệnh thiếu oxy, lò hỏa thiêu hoạt động hết công suất, người nhiễm Covid-19 nằm la liệt khắp nơi do bệnh viện quá tải... Ấn Độ chìm trong tang thương, là đất nước thứ 2, sau Mỹ, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Trước mắt, chúng ta có 4 ngày nghỉ lễ. Đây là kỳ nghỉ lễ dài ngày thứ nhì liền kề sau Tết. Với khoảng thời gian gần ba tháng, nhiều người đã bắt đầu stress với công việc, một số người "ăn Tết 5K" nên kỳ nghỉ này sẽ bắt đầu "bung xõa".

Du khách được đo thân nhiệt, rửa tay trước khi được máy nhận diện khuôn mặt để vào nhà hàng ở Phú Quốc (tháng 4-2021)

Ngày lễ là dịp để nghỉ ngơi, để gặp mặt bạn bè, gia đình, để vui chơi. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 vẫn còn tồn tại và hoành hành ở nhiều nước trên thế giới, thì mọi việc cần hết sức cẩn trọng. Cẩn trọng, vì hai láng giềng của chúng ta là Lào và Campuchia đang có những ổ dịch, với nhiều ca lây nhiễm mới được phát hiện mỗi ngày. Nguy cơ người vượt biên, nhập cảnh trái phép và sự lây nhiễm là hiện hữu. Chỉ cần một ca nhiễm lọt vào cộng đồng thôi là hậu quả khôn lường.

Bởi thế, trong khi chính quyền các địa phương chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát biên giới, TP HCM, Đà Nẵng hủy bắn pháo hoa... thì mỗi người dân cần có ý thức phòng chống dịch nghiêm túc. Hạn chế tụ tập đông người, trình báo cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng nghi nhập cảnh trái phép, khai báo y tế đầy đủ khi ho, sốt cũng là góp phần vào việc chống dịch.

Chúng ta đã sát cánh cùng nhau và thành công khống chế dịch Covid-19 khi bùng lên vào trước Tết Nguyên đán. Với những nguy cơ hiện hữu và kỳ nghỉ lễ bốn ngày này, bạn sẽ ở nhà hay đi du lịch?

Lặng lẽ chọn "an" hay chọn "bất an" chính là ý thức từ các bạn và cộng đồng!

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu