06:49 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến và "những ký ức còn mãi..."

15:59 25/03/2022

(THPL) - Qua triển lãm "Những ký ức còn mãi trong tôi" khai mạc ngày 24/3 tại Hà Nội, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến mong muốn truyền tải thông điệp về một đất nước yêu tự do, hòa bình, yêu thiên nhiên.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đinh Quang Tiến là một cán bộ Vụ thông tin báo chí của Bộ Ngoại giao trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước. Công tác thông tin báo chí, tuyên truyền đối ngoại là mũi nhọn của mặt trận ngoại giao và NSNA Đinh Quang Tiến là một trong những chiến binh thực thụ trên tiền tuyến đó. 

Khai mạc triển lãm "Những ký ức còn mãi trong tôi".

Tác giả Đinh Quang Tiến chia sẻ: “Ngoài thời gian đi học ở nước ngoài (Hungary và Pháp) tôi chỉ công tác duy nhất ở Vụ Thông tin Báo chí- Bộ Ngoại giao nên càng có cơ hội tiếp xúc, làm việc với các phóng viên Việt Nam và quốc tế.

Qua các chuyến đi công tác, đón tiếp đoàn, họp báo... niềm đam mê nhiếp ảnh của tôi càng được thôi thúc và vun đắp thêm, để rồi những bức ảnh đầu tiên về gia đình, bạn bè, phong cảnh đất nước và con người được thực hiện. 

Do tính chất nghề nghiệp với sự ham mê học hỏi cùng sự giúp đỡ của bạn bè, anh em, gia đình, đặc biệt sau khi được nhà nhiếp ảnh Nguyễn Quang Phùng vừa là người thầy, vừa là người bạn đồng nghiệp chỉ bảo, tôi đã có nhiều tiến bộ trong việc tác nghiệp sau này”.  

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến

“Tôi muốn ghi lại thật nhiều những khoảnh khắc đáng nhớ để tri ân đối với Tổ quốc, với các thế hệ tiền bối, các người bạn thân thiết, với gia đình con cháu... đã ủng hộ giúp đỡ tôi thực hiện được ước mơ cháy bỏng - niềm đam mê cái đẹp trong những tấm ảnh của tôi. Nay đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hi” lại được bạn bè con cháu động viên, giúp đỡ thực hiện một cuộc triển lãm ảnh đầu tiên, thật sự là hạnh phúc biết nhường nào” - ông chia sẻ thêm.

 

Bạn bè tới chúc mừng nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến

Triển lãm "Những ký ức còn mãi trong tôi" trưng bày hơn 100 tác phẩm chất lượng đẹp nhất của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến, được lựa chọn từ hàng nghìn bức ảnh để giới thiệu với độc giả về những con người trong ngành ngoại giao, trong công tác, học tập và các hoạt động, cũng như phong cảnh quê hương đất nước.

Cuộc triển lãm được chia thành các mảng nổi bật là các bức chân dung, hình ảnh của các vị lãnh đạo cấp cao của đất nước, các nghệ sĩ mà tác giả gặp trong quá trình công tác. Có thể nói những bức ảnh này giống như cuốn nhật ký ghi lại chân thực những dấu ấn đáng nhớ trong cuộc đời và sự nghiệp của nhà nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến.

Bên cạnh đó, những bức ảnh về phong cảnh, cỏ, cây, hoa, lá… dưới góc máy của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến cũng hiện lên rất tình, rất thơ. Hồ Gươm về đêm, hoa trinh nữ, hoa hành… đều toát lên vẻ đẹp hiền hòa, giản dị, nhân từ… của người thực hiện. 

Thưởng thức những bức hình trong triển lãm, Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Đình Bin chia sẻ: “Có dịp chuyện trò, tâm sự, hiểu anh, tôi cảm phục ý chí, đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như tâm hồn nhạy cảm, tình yêu của anh đối với đồng nghiệp và ngành ngoại giao mà anh đã cống hiến trong những năm tháng tuổi trẻ hào hùng của dân tộc.

Sự đam mê và tình yêu với nhiếp ảnh được thể hiện rõ trong các dự án anh đang nỗ lực hoàn thành, là kết quả của gần nửa thế kỷ sáng tác, để ra mắt tại triển lãm cá nhân”.

Nắng chiều Hồ Na Hang
Một góc Côn Đảo

“Có đam mê và không ngừng học hỏi để nâng cao thẩm mỹ của chính mình, để đổi lấy 75 tác phẩm đẹp trong hàng nghìn bức ảnh mà ông, đã chụp. Đó là nhân cách của ông, một công dân lương thiện và trung hiếu, một nghệ sĩ của nhân dân đầy khiêm tốn và giản dị, người sẵn sàng nhận lấy thiệt thòi, để gắn được thân phận mình, trên từng tác phẩm” - họa sĩ Trịnh Sinh Nha - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giới thiệu và Trao đổi nghệ thuật - chia sẻ. 

NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ bày tỏ: “Qua triển lãm tôi đã lý giải được tại sao ông lại yêu thích chụp chân dung đến thế. Bởi đi theo những tấm hình chân dung gia đình, bố mẹ, anh chị em, họ hàng, thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè là những câu chuyện về tình người nó gắn bó với ông cả cuộc đời giúp ông giữ được bản ngã của mình. 

Ông bộc bạch tình yêu thương con người với con người mới là giá trị của cuộc sống để cố gắng trả lại cho cuộc đời những điều tốt đẹp nhất, cho dù là một việc nhỏ, phải bằng hành động cụ thể. Hành động cụ thể của ông là tiếp tục bấm máy để lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc sống, cảm ơn cuộc đời đã cho ông được sống, được yêu thương và được hết mình với tình yêu nhiếp ảnh trong suốt 55 năm qua”. 

NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ

“Bức ảnh chụp chính là lăng kính cuộc đời, là những cảm xúc đam mê dồn nén, là những niềm vui mang đến năng lượng sống cho ông và cho chính cả chúng ta. Tôi vẫn luôn mong bố tôi được khỏe mạnh, được tiếp tục hỏi bố đi đâu thế? và ngắm những bức tranh cảm xúc của ông. 

Có thể rồi sẽ làm được một cuốn sách hay một triển lãm nho nhỏ với những bức ảnh ông và bạn bè ông yêu thích, một cuốn ảnh cho dòng họ, gia đình, mà có khi chỉ cần một tấm ảnh thật đẹp của ông cùng con cháu. Để rồi bọn trẻ lại như tôi ngày xưa hỏi ông nội đi đâu thế?” - Đinh Quang Trung - con trai cả của NSNA Đinh Quang Tiến chia sẻ và bày tỏ mong muốn giản dị.

Triển lãm "Những ký ức còn mãi trong tôi" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Tiến sẽ kéo dài đến 28/3 tại Nhà thông tin triển lãm, số 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu