Nghệ nhân Bùi Khánh – Người đi qua “khe cửa hẹp”
Giữa thời đại của công nghệ 4.0, cái gì cũng đòi hỏi sự nhanh nhạy và tốc độ, cùng với đó là sự bùng nổ của làn sóng thời trang Ready to wear (Quần áo may sẵn) lấn át ngành may đo thủ công. Nhưng nghệ nhân Bùi Khánh vẫn miệt mài với con đường đi riêng đã chọn - may đo thủ công Veston cao cấp, con đường như ông tâm sự là đi qua "Khe của hẹp”.
Nằm khiêm cung trên con phố sôi động bậc nhất Hà Thành là hiệu may của nghệ nhân Bùi Khánh (số 8A Hai Bà Trưng). Mặc cho sự đổi thay, biến thiên của thời cuộc, ông chủ cửa hàng - nghệ nhân Bùi Khánh vẫn kiên định một lối đi riêng, phục vụ “tệp” khách riêng. Dù đi qua “khe cửa hẹp” nhưng hiệu may vẫn trụ vững, định vị được chỗ đứng trong ngành May đo thủ công Veston cao cấp.

Người đi qua “khe cửa hẹp”
Sinh ra ở vùng quê nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt vải bên dòng sông Đào yên ả, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, từ nhỏ, Bùi Khánh đã ngày ngày cùng mẹ ra đồng hái dâu về chăn tằm. Hơn nữa, đất Thành Nam quê ông vốn nổi tiếng với nghề may Veston thủ công được du nhập từ thời Pháp thuộc. Nghề của quê hương cứ thế thấm vào trong tiềm thức, để rồi học hết cấp 2, khi chỉ mới là cậu bé 16 tuổi, như một mối “duyên trời định”, ông cương quyết xin gia đình “Nam tiến”, học bằng được nghề may đo thủ công veston cao cấp.

Ông chia sẻ: “Ngay từ ban đầu, tôi đã xác định mình sẽ chỉ học và chỉ chuyên tâm vào một lĩnh vực duy nhất là may đo thủ công Veston cao cấp. Tức là không có yếu tố công nghiệp và không đại trà. Bởi tôi mong muốn được gìn giữ và tiếp nối nghề truyền thống của quê hương…”.
Với chí hướng đã chọn, Bùi Khánh cất công tìm đến các nghệ nhân lão luyện, các nhà may lớn, có tên tuổi trong ngành để trau dồi kỹ thuật, kiến thức, kinh nghiệm, tôi luyện “lửa nghề”.
Và cũng ngay từ đầu, khách hàng được Bùi Khánh xác định tận tâm phục vụ là nhóm khách hàng riêng, thực sự thân thiết. Họ là những chính trị gia, doanh nhân, luôn đề cao tính độc nhất, cá nhân hóa bộ trang phục theo phong cách, sở thích riêng…
Ông tâm sự: “Khởi nghiệp tôi đã quyết định chọn một lối đi riêng, có thể nói là một “khe cửa hẹp” khi chỉ may đo Veston thủ công thuần túy cho nhóm khách hàng đã thực sự thân quen. Điều này khá khó và có vẻ đi ngược số đông. Bởi khi lựa chọn như vậy sẽ không thể dồi dào đơn hàng. Nhất là trong bối cảnh thịnh hành thời trang sản xuất hàng loạt. Nhưng trải qua liên tiếp những khó khăn như giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, rồi suy thoái kinh tế…, khách hàng tôi phục vụ vẫn ổn định. Và hầu như công việc của tôi không mấy ảnh hưởng, thì tôi nghĩ rằng mình đã đi đúng hướng và mình hãy cứ kiên định với nghề thôi”.
Mỗi sản phẩm - một tác phẩm nghệ thuật
Theo nghệ nhân Bùi Khánh, mỗi bộ Veston không đơn thuần là một sản phẩm thời trang thông thường mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, tạo nên sự độc đáo vốn chưa từng tồn tại. Đồng thời phải khẳng định được giá trị độc tôn khi trở thành sản phẩm duy nhất và dành cho chỉ đúng một người. “Tôi vẫn tâm niệm, những sản phẩm của hiệu may Bùi Khánh mang tính biểu tượng, thiên về tính nghệ thuật nhiều hơn. Bởi tôi mong muốn giá trị của mỗi sản phẩm là đem lại cái đẹp, tôn lên cái đẹp cho khách hàng”, nghệ nhân Bùi Khánh chia sẻ.

Nghệ nhân Bùi Khánh có một cách làm nghề rất riêng, “đậm chất nghệ sỹ”, đó là ông chỉ có thể lên thiết kế, cắt cũng như tinh chỉnh được một bộ Veston khi màn đêm đã buông xuống, nơi chỉ có ông trong căn phòng riêng với không gian sáng tạo của mình. Lúc đó, mọi xô bồ của cuộc sống chìm đi, nhường chỗ cho những thăng hoa của nét phấn vẽ và đường kéo cắt.
Và khi chỉ còn mình ông trong không gian sáng tạo của mình, lúc đó, tựa như “con tằm rút ruột nhả tơ”, mọi cảm xúc, ấn tượng về sở thích, phong cách của khách hàng sẽ được mường tượng, sắp xếp lại. Kết hợp với những thông số may đo hình thể, ông tập trung, tận hiến, lựa cắt phom dáng chiếc áo sao cho toát lên được chất riêng nhất, có hồn nhất, tạo nên một bộ trang phục “hòa làm một” với người mặc.
Ông chia sẻ: “Tôi quan niệm mỗi một bộ Veston, điều quan trọng nhất là vẽ được thần thái, hồn cốt lên đó. Mà để vẽ được thần thái cho bộ Vest thì hoàn toàn tôi trực tiếp đảm nhiệm từ khâu đầu tiên - tiếp xúc, trò chuyện, tư vấn cho khách, rồi chọn lọc chất liệu phù hợp, thiết kế, vẽ, cắt…, cho đến khâu cuối cùng là khâu khuy. Người thợ may chỉ thực hiện các công đoạn theo chỉ định trực tiếp từ bản thân tôi”…
Mỗi một chiếc áo của hiệu may Bùi Khánh đều được khâu tay hoàn toàn thủ công với 3 lớp: gồm lớp vải, lớp canh tóc được dệt bằng lông đuôi ngựa và lớp trong cùng là lụa tơ tằm.

Đặc biệt, chất liệu vải được Bùi Khánh chọn lựa rất kỹ lưỡng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Ermenegildo Zegna, Dormeuil, Scabal, LoroPiana, Albini, Holland & Sherry, Bateman Ogden…Chất liệu vải là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định đến form dáng, chất lượng cũng như sự thoải mái của bộ trang phục.
Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho mỗi bộ Veston, ngay từ chi tiết nhỏ nhất là chiếc khuy áo, Bùi Khánh cũng chọn lựa chất liệu cao cấp như ốc xà cừ để trang trí, tạo điểm nhấn ấn tượng, đẳng cấp.

Kiên định đi qua “khe cửa hẹp”, bằng đam mê, tâm huyết, đến nay, sau hơn 23 năm miệt mài, bền bỉ, Bùi Khánh đã tạo dựng được chỗ đứng trong ngành May đo thủ công Veston cao cấp của Thủ đô. Và cách ông đi là minh chứng cho thấy khi xác định được mục tiêu rõ ràng, có phương pháp rõ ràng, luôn tận hiến với nghề, nghề sẽ mang lại cho mình những “trái ngọt”. Và bên kia “khe cửa hẹp” là bao la, dài rộng những chân trời…
Thu Thủy
Tin khác
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
Việt Nam tăng tốc, củng cố vị thế trong nhóm cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Trung Quốc
Chính phủ yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý các vướng mắc về “nhập siêu logistics”
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu
(THPL) - Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ...11/12/2025 09:33:55Luật Thương mại điện tử mới: Quy định trách nhiệm livestream, định danh người bán bằng VNeID
(THPL) - Luật Thương mại điện tử mới được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang pháp lý chặt chẽ, hiện đại và phù hợp với thực tiễn,...11/12/2025 09:22:03Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt
(THPL) - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất...11/12/2025 08:23:18Bộ Công Thương định hướng các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững
(THPL) - Ngày 10/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kinh doanh xuất khẩu gạo tại TP. Hồ Chí Minh nhằm đánh giá tình hình xuất khẩu gạo...11/12/2025 07:41:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

