Nghề buôn "nước bọt" kiếm 80 triệu đồng/tháng
(THPL) - Không bỏ ra bất cứ một đồng vốn nào, chỉ là người ở giữa giới thiệu khách cho các đại lý để ăn phần trăm hoa hồng. Thế nhưng, mỗi tháng công việc này cho người làm nghề bỏ túi 80 triệu đồng, đó là nghề môi giới lắp đặt và bảo dưỡng điều hòa.
Tin liên quan
- Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Vào mùa hè, nhờ kiểu “buôn nước bọt” này mà thợ sửa chữa bảo dưỡng điều hòa có thể bán từ 100 - 150 chiếc điều hòa/tháng, thu lãi khoảng từ 50-80 triệu đồng/tháng.
Hè năm ngoái, từ tháng 4 đến tháng 9, trung bình mỗi tháng anh Nguyễn Văn Sâm bán được từ 100 - 150 máy điều hòa các loại. Tính ra, anh đút túi số tiền hoa hồng lên tới 50-80 triệu đồng/tháng. Riêng tháng 5 và tháng 6 năm ngoái, anh còn bán được tới gần 200 máy điều hòa/tháng bởi đó là thời gian cao điểm của những đợt nắng nóng, thời tiết có lúc lên tới 40 độ C khiến khách đổ xô đi mua điều hòa. Nhờ đó, chỉ trong vòng 2 tháng đó, anh đút túi được gần 200 triệu đồng tiền hoa hồng từ các đại lý chi trả.
Sang đến hè năm nay, dù mới chỉ chớm nóng nhưng khách đặt mua điều hòa qua chỗ anh Sâm khá đông. Cứ trung bình ngày 4 máy, có những ngày cá biệt bán được tới 8-10 máy. Tính ra, anh đút túi ít nhất 2 triệu đồng/lãi, anh Sâm tiết lộ.
Chỉ ngồi uống trà đá trong lúc chờ thợ phụ đi lấy thêm dây dẫn ống đồng, mấy bộ giá đỡ để lắp điều hòa cho một công ty trên đường Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) mà chiếc điện thoại anh Nguyễn Văn Sâm, chủ một tổ chuyên sửa chữa bảo dưỡng và lắp đặt điều hòa ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đổ chuông liên tục.
Sau khi nghe 3 cuộc điện thoại, anh Sâm cầm điện thoại bấm gọi và nói: “Trong chiều nay chị cho nhân viên giao luôn cho em 1 máy điều hòa hiệu Daikin 9.000BTU và 1 máy cùng loại 18.000BTU đến khu Trung Hòa Nhân Chính, 2 máy Panasonic loại 9.000BTU đến Trần Cung và 1 máy điều hòa Daikin Inverter 12.000 BTU xuống khu đô thị Văn Phú. Địa chỉ cụ thể lát em nhắn”.
Anh Sâm chia sẻ: “Hôm nay trúng quả, ngồi trà đá có 15 phút đồng hồ mà đã có 3 khách gọi mua 5 máy điều hòa. Sau cú điện thoại gọi đi lúc nãy để báo cho đại lý giao hàng, tôi có hoa hồng gần 3 triệu đồng”.
Anh cho biết, anh làm nghề sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt điều hòa ở Hà Nội đã được gần 20 năm nay. Khi thời tiết mát mẻ, và trời lạnh ít việc, chủ yếu lắp đặt dự án chung cư mới, hay sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa văn phòng. Vào hè, mùa cao điểm thì anh chỉ làm điều hòa cho các gia đình. Khoảng 7 năm trở lại đây, anh nhận thêm dịch vụ bán điều hòa để tranh thủ kiếm thêm tiền và cũng để tạo thêm việc làm cho thợ.
Anh Sâm chia sẻ: “Thực ra, nói là đi buôn bán điều hòa cho oách nhưng tôi chỉ “buôn nước bọt” chứ chẳng mất đồng vốn nào đâu, cửa hàng bày bán cũng không có. Nôm na chỉ là giới thiệu khách cho các đại lý điều hòa rồi ăn hoa hồng, lại được công lắp đặt bảo dưỡng lâu dài".
Thời gian đầu, một số khách quen mà anh bảo dưỡng điều hòa gọi điện nhờ tư vấn mua điều hòa. Thấy anh nhiệt tình và cũng tin tưởng mình nên nhờ mua luôn. Khi ấy, anh nghĩ khách nhờ thì mình mua hộ vì mua ở đại lý thường rẻ hơn ở siêu thị. Và khi khách mua được máy thì họ cũng thuê anh lắp đặt luôn cho chứ chẳng đi đâu mà thiệt. Bất ngờ nhất là lần đầu tiên đại lý gọi điện đến rồi thông báo, anh giới thiệu khách giúp họ bán được 25 máy điều hòa nên tiền hoa hồng anh được chi trả là hơn chục triệu đồng (5% giá trị của máy điều hòa).
Từ đó, đi đến nhà ai bảo dưỡng điều hòa, anh quảng cáo luôn nếu gia đình, bạn bè có nhu cầu mua điều hòa mới hay cũ, giới thiệu cho anh, anh điện cho đại lý giao hàng trực tiếp sẽ có giá rẻ hơn. Theo đó, lượng điều hòa bán ra cũng anh mỗi tháng tăng dần đều do khách ngày càng nhiều lên.
Theo anh Sâm, dù kiếm được khoản lợi khá lớn từ việc buôn bán điều hòa, nhưng anh vẫn giữ nghề chính của mình là sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt. Anh có một đội thợ 3 người chuyên đi lắp máy mới cho những khách đã đặt mua điều hòa qua anh, còn 3 đội thợ (mỗi đội 2 người) chuyên đi sửa chữa, bảo dưỡng cho khách.
“Khách mua điều hòa của tôi cũng chính là những khách gọi bảo dưỡng. Thế nên, càng nhiều khách bảo dưỡng thì lượng khách mua điều hòa càng tăng lên vì ngoài mua cho mình, họ còn giới thiệu thêm cho bạn bè mình nữa”, anh nói.
Tương tự, anh Bùi Văn Tài, chủ cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa trên đường Kim Giang (Thanh Xuân) cũng thừa nhận, từ điều hòa mới cho đến điều hòa cũ, dân giờ thường chọn mua thông qua các thợ điều hòa để có giá rẻ hơn siêu thị. Trong khi đó, chế độ bảo hành thì cũng chẳng khác gì các siêu thị.
“Tôi là cửa hàng nhỏ, mỗi tháng cũng chỉ bán được 50-60 máy điều hòa khi vào mùa nắng nóng cao điểm. Nhưng, nhờ vậy mà kiếm được 25-30 triệu ngon lành dù không mất bất cứ đồng tiền vốn nào”. Anh chia sẻ thêm, ngoài tiền hoa hồng chi trả trực tiếp, các mối thợ lớn bán được nhiều, đến cuối năm còn được đại lý chia phần thưởng từ doanh thu mà hãng trả cho đại lý. Có người còn được hãng cho đi du lịch nước ngoài.
Minh Hà (t/h)
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...