06:06 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Xã Thanh Ngọc phát huy nội lực tạo nên sức sống mới

10:27 06/01/2023

(THPL) - Thanh Ngọc là một xã miền núi, có địa hình, vị trí địa lý, khí hậu phức tạp, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là nắng nóng, hạn hán, mưa lớn, ngập lụt, lốc, sét và chịu ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới... gây không ít thiệt hại đến đời sống, sản xuất, cơ sở hạ tầng của nhân dân.Từ thực tiễn trên, có thể khẳng định, việc thực hiện tốt công tác Dân vận, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để huy động sức dân là một trong những yêu cầu không thể thiếu trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới hiện nay, nhất là ở các xã tiềm lực kinh tế mỏng, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ cung sức, đồng lòng, xã đã sớm khắc phục được khó khăn, giành được nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực, nhất là lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, thành tựu ấy đã tạo nên sức sống cho làng quê nghèo, khởi sắc từng ngày, từng giờ đang thay da đổi thịt phát triển đi lên.

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Trịnh Văn Thưởng - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Thanh Ngọc cho biết.Thời điểm năm 2010, xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc của toàn dân, xã Thanh Ngọc tập trung công tác tuyên truyền về vai trò chủ thể của Nhân dân, xây dựng NTM là công việc của mọi người dân. Trên cơ sở “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”, xã đã triển khai nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, tháo gỡ tại các xóm ngay từ việc xây dựng đề án quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch sử dụng đất đai, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, phương án hỗ trợ sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, vệ sinh môi trường, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, các chính sách về an sinh xã hội, huy động đóng góp…. Nhiều nội dung lấy ý kiến của nhân dân nhiều lần, trao đổi kỹ để nhân dân hiểu, nhân dân được giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng; việc huy động người dân đóng góp xây dựng NTM được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và không có tình trạng huy động quá sức dân, nên được nhân dân đồng thuận và tích cực hưởng ứng.

Hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn trên toàn xã đã được bê tông hóa khang trang sạch đẹp. Ảnh: Thanh Huyền

Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, sâu rộng với nhiều hình thức phong phú qua các hình thức như: tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu 460 lượt, treo cờ tổ quốc 3800 lượt; trên hệ thống truyền thanh xã, thôn; hội thi, hội diễn văn nghệ…. MTTQ, các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua: MTTQ có phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; Công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với thi đua xây dựng nông thôn mới; Hội Cựu chiến binh với phong trào thi đua “Cựu chiến binh hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”. Hội Nông dân với phong trào thi đua SXKD giỏi giúp nhau làm giàu chính đáng, hội thi “Nhà nông đua tài”, phong trào xây dựng Vườn mẫu… Hội Liên hiệp Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”…

Nhờ đó, nhận thức của cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã chuyển biến rõ rệt, người dân ngày càng tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM bằng nhiều cách làm sáng tạo, do đó xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trong toàn huyện. Kết quả thực hiện bộ tiêu chí đến nay, tổng số tiêu chí xã đã hoàn thành là 19/19. Chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất tăng thu nhập trên đơn vị diện tích. Tổng giá trị sản xuất năm 2022: 383,5 tỷ đồng; Bình quân thu nhập đầu người 42.510.000 đồng/người/năm. Xã duy trì và phát triển cơ sở sản xuất gạch không nung, nhiều tổ thợ xây, thợ hàn, ốt bán hàng tạp hóa, sửa chữa các loại xe máy, máy xay, dịch vụ xe taxi, xe tải đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. Các cơ sở ngành nghề thu hút gần 1.000 lao động làm việc. Điển hình như Công ty Cổ phần VLXD&TM Thanh Ngọc, Bến khai thác cát sỏi Bà Sâm;… Việc phát triển các ngành nghề ở nông thôn bền vững sẽ tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trên địa bàn xã đã xây dựng được một số mô hình tiêu biểu: có 01 mô hình vườn chuẩn NTM kiểu mẫu. Qua đó, tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các con đường bê tông hóa trên toàn xã được nhân dân chú trọng công tác chỉnh trang và vệ sinh môi trường khang trang sạch đẹp. Ảnh: Thanh Huyền

Tổng kinh phí đã thực hiện: 23.863,1 triệu đồng trong đó ngân sách cấp tỉnh: 4.259,6 triệu đồng, chiếm 17,85%; Ngân sách cấp huyện: 10.768,4 triệu đồng, chiếm 45,13%; Ngân sách xã: 5.424,3 triệu đồng, chiếm 22,73%; Vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án: 150 triệu đồng, chiếm 0,63%; Doanh nghiệp: 924,8 triệu đồng, chiếm 3,87%. Nhân dân tự nguyện đóng góp 2.336 triệu đồng, chiếm 9,78%.

Ông Nguyễn Công Nông, Bí thư Đảng bộ xã chia sẽ thêm :Nhân dân là người làm và cũng là người trực tiếp hưởng lợi và quan trọng nhất là người quyết định. Có những tiêu chí, nếu không có sự chung tay góp sức của người dân thì các xã không thể về đích NTM đúng tiến độ, cụ thể: Nhân dân đã tự nguyện viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo; Nhân dân làm mới ngôi nhà để xóa nhà dột nát; Nhân dân triển khai các mô hình để nâng cao thu nhập. Ngoài ra, nhân dân tự nguyện hiến đất, cây để làm đường, xây dựng thiết chế văn hóa. Để chỉnh trang môi trường, tạo cảnh quan, Nhân dân đã tự nguyện trồng cây xanh, thành lập các tổ để thu gom rác thải!

Trụ sở Đảng Ủy- UBND- MTTQ- HĐND xã được xây dựng kiên cố khang trang. Ảnh: Thanh Huyền

Từ phong trào xây dựng NTM, ý thức, trách nhiệm của người dân ngày càng được nâng lên, Nhân dân chủ động hơn trong phát triển kinh tế, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, có trách nhiệm bảo vệ công trình công cộng, môi trường.Việc thực hiện tốt công tác Dân vận, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để huy động sức dân là một trong những yêu cầu không thể thiếu trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM của xã Thanh Ngọc nói riêng và các xã khác trên địa bàn huyện Thanh Chương nói chung.

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt và triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn việc khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của toàn dân, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thanh Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu