05:46 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Khám phá 5 địa điểm du lịch ở huyện lúa Yên Thành

21:27 08/09/2023

(THPL)- Các địa điểm du lịch ở Yên Thành luôn mang vẻ đẹp độc đáo không thể nhầm lẫn với bất cứ nơi đâu. Bởi lẽ, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An có địa hình đặc biệt với một nửa là đồng bằng, một nửa là đồi núi.. Địa điểm du lịch ở Yên Thành không chỉ sở hữu những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có vô vàn món đặc sản thơm ngon không thể bỏ lỡ. Dưới đây là những điểm đến trong chuyến du lịch Yên Thành, Nghệ An du khách nên một lần đặt chân đến.

1. Đền Chùa Gám

Đền chùa Gám tọa lạc tại làng Kẻ Gám (thuộc xóm 6, Xuân Thành, Yên Thành (tỉnh Nghệ An) và nằm trong quần thể khu du lịch tâm linh sinh thái rú (núi) Gám, một trong những công trình tín ngưỡng tôn giáo, mang tính nghệ thuật độc đáo về nét đẹp văn hóa cổ của huyện Yên Thành Đền được xây dựng từ thời nhà Trần và trở thành một trong những ngôi chùa Nghệ an có lịch sử lâu đời nhất hiện nay. Là nơi thờ các vị khai quốc công thần có công với dân dộc và  đất nước như: Uy minh vương Lý Nhật Quang, Cao Sơn, Cao Các, Tứ vị Thánh Nương, Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn, Lý Thiên Cương. Hàng năm, lễ hội chùa Gám được tổ chức từ ngày 13 đến 15/2 âm lịch. Đây là dịp tri ân các vị tiền nhân khai quốc công thần hiển thánh, cũng như cầu cho quốc thái dân an.Với những giá trị văn hóa lịch sử to lớn, cụm di tích đền - chùa Gám đã từng được UBND tỉnh công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh năm 2007. Khai hội đền chùa Gám năm 2018, cụm di tích đền chùa Gám đã vinh dự được đón nhận bằng Bảo trợ UNESCO của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.

Chùa Gám là điểm đến tâm linh của người dân địa phương và du khách thập phương. Ảnh : Hoàng Thông 

2. Đập Vệ Vừng Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Đập Vệ Vừng. Nơi đây được người dân ví von như một đại dương thu nhỏ với những ốc đảo tuyệt đẹp nằm giữa mênh mông sông nước. Xung quanh đập là rừng núi và hồ suối thơ mộng trữ tình. Hệ thực vật đập Vệ Vừng Yên Thành Nghệ An đa dạng, phong phú, tạo nên cảnh quan thoáng đãng, không khí tươi mát, sảng khoái. Đến đây, du khách sẽ được sống trọn vẹn trong cảm giác thư thái và an yên. Nhiều người ví nơi đây như một đại dương thu nhỏ với những đảo, ốc đảo xanh nằm giữa mênh mông nước. Bao quanh lòng hồ là những những rừng dẻ, núi non, hồ, suối thơ mộng. Bạch đàn tươi tốt với màu xanh bất tận. Nơi đây có hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, cùng cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, không khí trong lành. Con đường đồi dốc, rợp bóng cây xanh, dẫn vào khi du lịch sinh thái Đập Vệ Vừng được đầu tư xây dựng khang trang, đẹp đẽ sẽ chắc chắn thu hút du khách tới tham quan ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nơi đây có khu nhà nghỉ tiện nghi, nhà hàng ăn uống giải khát, đội thuyền du lịch sinh thái và thuyền đạp nước phục vụ du khách và những điểm câu cá tuyệt vời…

Đập Vệ Vừng là niềm tự hào của vùng đất Yên Thành nơi cảnh vật sinh thái thiên nhiên và con người hòa quyện. Ảnh:  Hoàng Thông

Quần thể rừng sinh thái Đập Vệ Vừng, với thảm động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng có vai trò rất lớn trong việc bảo tồn thiên nhiên, môi trường. Cùng với số lượng trên 220 sông ngòi, hồ Đập trên địa bàn huyện Yên Thành, Vệ Vừng mang vẻ đẹp trầm mặc của mặt nước bốn mùa yên ả, trong xanh bên những vách núi và các khu rừng phòng hộ, vừa là nơi cung cấp nước sinh hoạt, nguồn nước tưới mát, bồi đắp cho các cánh đồng lúa.

3. Nhà thờ đá Bảo Nham và lèn đá Bảo Nham.

Một địa điểm du lịch Yên Thành Nghệ An khác không thể bỏ qua là nhà thờ đá Bảo Nham.Nhà thờ đá Bảo Nham được khởi công xây dựng vào năm 1888  tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, trên quốc lộ 7, cách thành phố Vinh  khoảng 50 km về phía Bắc. Adolphe Klinglé, còn gọi là Cố Thông, một linh mụcngười Pháp, đã truyền đạo ở đây và chọn vị trí này để xây dựng nhà thờ Bảo Nham.Năm 1904, việc xây dựng hoàn thành. Vì được xây dựng khi các nhà truyền giáo phương Tây vào Việt Nam nên nơi đây có kiến trúc đậm chất châu Âu. Đứng từ bên ngoài, du khách có thể ngắm nhìn ngọn tháp cao và 3 quả chuông. Đi vào trong, những mái vòm được ghép lại bằng đá hết sức công phu và độc đáo. Các cánh cửa sổ được trạm khảm những bức họa tôn giáo đầy màu sắc. Nhà thờ được làm bằng đá nên mùa hè ở đây rất mát, còn mùa đông thì ấm áp đến lạ thường.

Mặt trước nhà thờ đá Bảo Nham. Ảnh: Hoàng Thông

Nhà thờ đá Bảo Nham mang đậm nét kiến trúc phương Tây. Ảnh : Hoàng Thông

Từ nhà thờ đá Bảo Nham, du khách di chuyển thêm 200m sẽ thấy một lèn đá mà người dân gọi là lèn đá Bảo Nham. Đường đi lên gồm 171 bậc cầu thang uốn cong hình chữ S, tựa như đầu và thân một chú rồng. Đường đi xuống có 137 bậc đá có hình thù giống đuôi rồng. Hai bên đường đi có những bức tượng đá miêu tả 14 chặng đường của Thánh Giá. Tất cả tạo nên tổng thể với vẻ đẹp độc lạ và cuốn hút vô cùng. 

4. Trại cừu Yên Thành

Không thể bỏ qua trại cừu Yên Thành trong danh sách những địa điểm du lịch ở Yên Thành Nghệ An đang thu hút giới trẻ hiện nay. Đến đây, du khách sẽ bị đốn tim bởi nét ngây thơ, dễ thương của những chú cừu non trắng xóa đang tung tăng gặm cỏ. Thêm vào đó là thiên nhiên xung quanh xanh mướt càng làm cho khung cảnh trở nên đặc sắc và ấn tượng. Những chú cừu rất thân thiện và gần gủi mếm người nên bạn có thể thoải mái chụp những bức ảnh thiên nhiên động vật hòa quyện với con người để đời ở đây.

Lưu giữ khoảnh khắc ấn tượng tại trại cừu Yên Thành. Ảnh : Hoàng Thông

5. Đền Đức Hoàng

Lễ hội Đền Đức Hoàng được tổ chức vào cuối tháng giêng hàng năm. Ảnh : Hoàng Thông

Nằm cách thị trấn Yên Thành khoảng 5km về phía Bắc, đền Đức Hoàng tọa lạc tại xã Phúc Thành (Yên Thành, Nghệ An), lâu nay nơi đây đã trở thành một điểm văn hóa tâm linh của người dân địa phương và thu hút khách thập phương viếng thăm. So với các quần thể văn hóa tâm linh khác ở Nghệ An như đền Cờn, đền Cuông… thì quy mô đền Đức Hoàng khiêm tốn hơn. Nhưng lịch sử hình thành, kiến trúc cũng như phong cảnh xung quanh đền đã tạo nên những dấu ấn mà bất cứ ai đã từng đặt chân đến nơi đây đều phải trầm trồ về vẻ đẹp của nó.

Tương truyền vào đời vua Trần Nhân Tông năm Thiện Bảo, 1285 nước ta bị giặc Nguyên - Mông xâm lược. Hoàng Tá Thốn quê ở làng Vạn Phần, (xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu ngày nay), nghe theo lời gọi cứu nước của triều đình lên đường đánh giặc. Do tư chất thông minh, mưu trí và có tài bơi lội nên ngài được một tướng chỉ huy tiến cử lên Hưng Đạo Vương và được vào thủy quân thiện chiến của nhà Trần. Sau thời gian luyện tập, thấy Hoàng Tá Thốn có tài, đức và dung mạo khác thường đúng như lời truyền tụng nên Trần Hưng Đạo đã đưa ông về làm nội gia đồng tử và huấn luyện thêm về binh thư, binh pháp. Ông có nhiều công lao lớn trong đánh giặc ngoại xâm, lừng lẫy nhất là cuộc chiến trên sông Bạch Đằng năm Mậu Tý 1288.

Nét chạm trỗ, điêu khắc tinh xảo độc đáo của ngôi đền. Ảnh: Hoàng Thông 

Đền Đức Hoàng không chỉ là di tích lịch sử văn hóa cấp nhà nước mà du khách nhất định nên ghé thăm khi đến xứ Nghệ bởi vị thế và kiến trúc độc đáo của ngôi đền. Đền được xây dựng tựa lưng vào rừng nguyên sinh, mặt hướng ra đầm sen làng Diệu Ốc. Đây là vị trí thủy lưu khí tụ thiêng liêng và huyền bí. Nơi đây thờ vị tướng Đức Hoàng - người đã có chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông

Lễ hội đền Đức Hoàng hàng năm được diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ 29 tháng Giêng và mồng 1, mồng 2 tháng 2 Âm lịch. Được chia làm 2 phần chính: Phần lễ và phần hội. Phần lễ trang nghiêm thành kính, bảo tồn nét đẹp trong lễ tế. Phần hội với các hoạt động văn hóa thể thao phong phú như, bóng chuyền, đấu vật truyền thống, đẩy gậy, kéo co, thi trống tế giữa các dòng họ, thi đua thuyề, chọi gà, đấu vật, đấu cờ người, đu tiên, bắt cá, bắt vịt, nhảy dây, nấu cơm, đi cầu kiều... Với phong trào văn nghệ quần chúng phục vụ lễ hội, nơi đây cũng nổi lên nhiều giọng ca ví dặm được nhiều nơi chiêu mộ và đào tạo thành tài.
Cổng đền Đức Hoàng với nét kiến trúc cổ kính, xuyên thời gian. Ảnh : Hoàng Thông
Đặc biệt cách đền Đức Hoàng không xa du khách còn có thể ghé thăm những ngôi nhà cổ có truyền thống hàng trăm năm tại làng Nam Chính. Nhà cổ ở Nam Chính thường có 3 gian 2 hồi hoặc 5 gian 2 hồi, mái rộng thoáng mát, có nhiều lớp cửa, có hiên, liếp che chắn được tổ chức chặt chẽ, hài hòa với các công trình phụ trợ như nhà ngang, bếp, sân vườn, giếng nước, hàng cau, cây cổ thụ… Mỗi ngôi nhà là một quần thể độc đáo của nông thôn Bắc Trung Bộ từ xa xưa được bảo lưu tới bây giờ.
Có thể nói cùng với Chùa Gám, Đình Sừng, Nhà thờ Bảo Nham… khu di tích đền Đức Hoàng đã góp phần tạo nên những địa chỉ tâm linh độc đáo đất Yên Thành. Nếu bạn đến xứ Nghệ mà chưa một lần đặt chân đến Yên Thành thì thật là thiếu sót. Bởi mảnh đất được mệnh danh là vữa lúa lớn nhất miền Trung này không chỉ có đặc sản chuột đồng, lươn tươi, vịt cỏ… khu sinh thái trại Cừu mà còn chứa trong lòng nó những địa danh văn hóa, tâm linh hàng trăm năm tuổi . /.

                                                                               Hoàng Thông- Phan Châu

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu