07:41 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023

08:10 29/07/2023

(THPL)- Tối 28/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023.

Dự lễ khai mạc có các ông: Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Các lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Hưng Yên. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị; đại diện các câu lạc bộ Dân ca ví, giặm của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.
Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ An năm 2023Ảnh: Hoàng Thông
Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát biểu tại Lễ khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023. Ảnh: Hoàng Thông
Chương trình Nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân hát dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh thể hiện tại Lễ khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023
Ảnh: Hoàng Thông

Ngày 27/11/2014, Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trở thành niềm tự hào của quốc gia và của nhân dân hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, nâng cao tầm nhìn cho cộng đồng trong nước và quốc tế đối với một di sản giàu bản sắc của một vùng văn hóa.

Với niềm tự hào di sản, chương trình nghệ thuật khai mạc Festival. Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh 2023 có chủ đề: “Ví, Giặm - Tinh hoa toả sáng”, nhằm giới thiệu những tinh hoa của loại hình dân ca đặc biệt này tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của di sản trong đời sống đương đại. Chương trình là dịp để tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể - dân ca Ví, Giặm cùng hội tụ và toả sáng rạng rỡ trên quê hương xứ Nghệ. Qua đó góp phần khẳng định sự giàu có, đa dạng của di sản ví, giặm; đồng thời thể hiện sự gặp gỡ, giao thoa, gắn kết và lan tỏa của loại hình nghệ thuật này giữa các vùng miền, địa phương.Toàn cảnh Lễ Khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, Nghệ An. Ảnh: Hoàng Thông

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương, với 13 tiết mục. Trong đó, Chương 1 “Mạch  nguồn di sản” gồm các tiết mục thể hiện những nét đời sống đặc trưng của vùng đất gió Lào nắng cháy, nơi những dòng chảy của ví, giặm hình thành. Bên cạnh đó, ví, giặm được giới trí thức thổi hồn, và cũng nuôi dưỡng tâm hồn những danh nhân kiệt xuất, mà đại diện tiêu biểu nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương 2 “Ân tình ví, giặm” là những ca khúc truyền đi thông điệp: Tinh hoa của trí tuệ, tâm hồn, khí chất con người Nghệ Tĩnh, những diễn biến tâm hồn vô cùng phong phú và đẹp đẽ của con người xứ Nghệ được kết tinh trong những sản phẩm văn hoá dân gian ví, giặm. Chương này còn có sự kết nối giữa các ca khúc dân ca truyền thống và các ca khúc hiện đại mang âm hưởng ví, giặm.

Chương 3 “Tinh hoa toả sáng” thể hiện sự gặp gỡ, giao thoa, gắn kết và lan tỏa của dân ca ví, giặm với các vùng miền, địa phương và các quốc gia.

Chương trình lễ khai mạc có sự tham gia biểu diễn của các Nghệ sĩ Nhân dân Tiến Dũng, Hồng Lựu, Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Phương Thảo, các ca sĩ Vũ Thắng Lợi, Bùi Lê Mận, Thanh Quý, Thanh Tài, Hồng Duyên, Hà Quỳnh Như, Huyền Trang (Sao Mai) và đặc biệt là sự góp mặt của 2 ca sĩ nước ngoài là KYo YorK (Mỹ) và Cee Jay (Nigeria).

.

Các đại biểu và đông đảo nhân dân về tham dự khai mạc Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023. Ảnh: Hoàng Thông

Qua chương trình, khán giả cả nước cũng sẽ có cái nhìn mới về dân ca Ví Giặm hôm nay, một loại hình dân ca truyền thống, có sức sống bền bỉ, mãnh liệt, khởi nguồn từ lao động, lặng lẽ thấm đẫm trong hồn cốt nhân dân xứ Nghệ và lan toả mạnh mẽ trong đời sống đương đại./.

                                            Hoàng Thông- Phan Châu

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu