08:44 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Gia đình liệt sỹ mua đất ở, chờ 10 năm chưa được nhận

13:00 06/04/2017

(THPL) - Đã làm các thủ tục cần thiết cũng như nghĩa vụ tài chính để được cấp đất ở từ hơn 10 năm về trước, nhưng trớ trêu thay, một gia đình liệt sỹ từ đó đến nay vẫn phải chờ đợi và chưa biết đến khi nào mới được nhận đất.

Kiến nghị với Thương hiệu và Pháp luật, bà Phạm Thị Vần (vợ liệt sỹ Hồ Sỹ Xanh) trú tại xóm 3a, xã Quỳnh Lộc (huyện Quỳnh Lưu) nay là thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) cho biết, năm 2006, bà đã mua đất ở với chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện việc mua bán, chính quyền đã tổ chức chỉ định phân lô tại khu vực Ruộng Phường (thuộc xóm 3b) cho các hộ dân tiến hành bắt thăm lá phiếu đánh số thứ tự các lô đất. 

Đơn kiến nghị gửi đến UBND tỉnh Nghệ An

Bà Phạm Thị Vần đã bắt thăm trúng lô đất số 10, với diện tích 264m2. Là gia đình thuộc diện chính sách, bà Vần được hỗ trợ 70% tiền mua QSD đất. Sau đó gia đình đã nộp các khoản tiền như: lệ phí trước bạ, tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng và những khoản tiền khác liên quan…

Tuy nhiên, hơn 10 năm trôi qua, bà Vần mua đất của chính quyền (trước đây huyện Quỳnh Lưu) thị xã Hoàng Mai mà chưa nhận được đất ở.

Hỏi thăm người dân địa phương, ai cũng tỏ ra cảm thương với bà. Rồi một người nhiệt tình dẫn đường giúp chúng tôi vào tận chỗ ở của bà. Hiện nay, bà Vận ở với người con trai thứ 2 là anh Nguyễn Văn Hùng.

Giấy nộp tiền mặt của bà Vần vào ngân sách Nhà nước

Thấy PV đến tìm hiểu, bà Vần kể: “Việc mua đất đai đã hơn chục năm trôi qua mà gia đình chưa biết mảnh đất đó nằm ở đâu cụ thể, chỉ biết là thuộc khu vực Ruộng Phường của xóm 3b, chứ chưa nói đến việc gia đình khi nào nhận được đất ở”.

Bà cho biêt, năm bà 18 tuổi, 2 người đến với nhau nên nghĩa vợ chồng, nhưng chung sống với nhau không lâu, chỉ được vài năm, chồng bà nhập ngũ, xuất ngũ rồi lại tái ngũ khi đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc. Chiến tranh loạn lạc, chồng bà ra chiến trường, bà ở nhà ẵm con chạy hết nơi này nơi khác, vừa kiếm gạo nuôi con vừa để tránh bom rơi, đạn lạc. Thời gian dần trôi, những lá thư liên lạc của chồng bà nơi chiến trường với gia đình xa dần, sau đó thì “bặt vô âm tín”.

Phiếu thu lúc bà Vần nộp tiền vào ngân sách

Mãi đến năm 1972, bà và người thân mới nhận được giấy báo tử, khi đó mới biết là chồng mình đã ra đi mãi mãi từ năm 1967. Sau khi biết chồng hy sinh, bà rất đau khổ, lắm lúc tưởng chừng không vượt qua nổi. Nhưng rồi vì con, vì nghĩa với gia đình, bà phải gắng gượng vượt qua tất cả để nuôi con, thờ chồng. Sau này, để mong cho con trai “có anh, có em”, bà Vần có quan hệ tình cảm với một người đàn ông khác và sinh thêm anh Nguyễn Văn Hùng.

Cuộc sống của người con thứ trai 2 cũng chẳng khấm khá gì, nơi sinh hoạt hàng ngày của bà Vần cũng chỉ xoay quanh nơi kê chiếc giường ọp ẹp, cũ kỹ với bộ nệm, chăn, màn được mua từ nhiều năm về trước. Trong khoảng bếp nấu ăn cũng chỉ tềnh toàng với vài ba xong chảo, nồi niêu đặt chỏng chơ bên góc nhà… chi tiêu sinh hoạt của bà Vần chỉ dựa vào 1 triệu đồng tiền trợ cấp của Nhà nước hàng tháng.

Bà Vần bên nơi ở, hàng ngày nhìn ra cửa sổ chờ đợi trong vô vọng

Mong có thêm đồng ra đồng vào để chi tiêu, mấy năm trước, dù tuổi đã cao nhưng bà Vần vẫn theo người dân địa phương vào các tỉnh phía Nam bán vé số kiếm tiền nuôi sống bản thân. Bà cho biết: "Các con không dư dả gì, khi nghe mấy người bảo vào miền Nam kiếm tiền dễ nên tôi cũng đi theo. Nhưng sau mấy đợt đau ốm dài ngày, tôi  lại trở về quê sống cùng con cái".

Trao đổi với PV, ông Hồ Sỹ Nghĩa, con trai cả của bà Vần buồn rầu nói: "Mẹ tôi mua đất theo diện ưu tiên của Nhà nước, vì gia đình chính sách nên đã được giảm 70% tiền đất. Hiện tại, hồ sơ về việc mua đất đang còn đầy đủ, gồm có biên lai thu tiền sử dụng đất, giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước… Thế nhưng, dù là gia đình thân nhân liệt sỹ nhưng hơn 10 năm trôi qua đến nay vẫn chưa hoàn thành giao đất cho gia đình".

"Giờ mọi việc liên quan đến quyền lợi, mẹ đã ủy quyền cho tôi, gia đình đã có nhiều cuộc tiếp xúc của các cấp chính quyền từ xã, huyện rồi lên tỉnh, hàng chục giấy tờ, công văn gửi đi, gửi về nhưng mọi việc vẫn “dẫm chân tại chỗ”. Ông Nghĩa quả quyết.

Theo ông Nghĩa, đất này gia đình mua và đã nộp tiền đầy đủ chứ không xin ai cả. "Chúng tôi chỉ mong họ cấp đủ, đúng diện tích như số tiền chúng tôi đã nộp là được". - Ông nghĩa quả quyết.

Nguyên nhân chính của sự việc đã kéo dài hơn 10 năm nay, khiến cho gia đình liệt sỹ này phải chờ đợi, bức xúc là quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện, mặc dù các hộ dân đã nộp tiền mua đất nhưng chính quyền địa phương lại chưa có đất để giao cho người dân.

Tuổi bà Vần giờ đã cao, cái tuổi gần đất xa trời, nhưng bà vẫn mong mỏi chính quyền địa phương sớm giải quyết để gia đình bà có nhà đất, chỗ ở ổn định.

Văn Quốc Bảo

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu