11:23 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Dân vạn chài mong mỏi sớm được lên bờ

07:55 22/10/2017

(THPL) - Dự án khu tái định cư (TĐC) cho người dân vạn chài ở xã Thanh Thuỷ (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) được triển khai từ năm 2011. Tuy nhiên cho đến nay, dự án này vẫn chưa phát huy được hiệu quả và biết đến bao giờ những người dân vạn chài ở thôn Vận Tải (xã Võ Liệt) mới thoát cảnh lênh đênh sông nước?

Tháng 5/2010, Dự án khu TĐC cho dân vạn chài tại thôn Khe Mừ (xã Thanh Thuỷ) được triển khai với vốn đầu tư hơn 83 tỷ đồng, cho đến nay đã hơn 7 năm song vẫn chỉ là một bãi đất hoang tiêu điều.

Nhà văn hóa và nhà trẻ khu TĐC Khe Mừ chưa hoàn thiện đã nhếch nhác.

Theo kế hoạch, đầu năm 2011, dự án sẽ bàn giao đất sản xuất, nền đất ở cho 100 hộ dân vào sinh sống tại vùng Khe Mừ (xã Thanh Thuỷ) và 45 hộ vùng đập Triều Dương (xã Thanh Lâm) trên tổng diện tích quy hoạch là 420ha và mỗi hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Đến thời điểm hiện tại, nơi đây vẫn chẳng khác gì một bãi đất hoang. Ngoài những hạng mục được hoàn thành như chiếc cầu dân sinh, hai khu nhà văn hóa, trạm điện hạ thế, nhà trẻ thì hầu như các hạng mục khác chỉ là những bãi đất trống.

Khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được một, hai căn nhà có người ở. Hỏi ra, đó là dân bản địa chứ không phải là những người dân làng chài xã Võ Liệt lên sinh sống. Nghỉ tay làm việc, chị Lô Thị Mai (37 tuổi, một người dân xã Thanh Thủy) cho biết: "Dự án này nghe nói xây dựng cho bà con làng chài Võ Liệt vào ở nhưng không hiểu sao đang thi công dở dang, họ lại dừng lại. Bà con trong vùng thấy đất hoang hóa thì tiếc nên tận dụng làm nơi chăn bò, canh tác thêm".

Khu TĐC Khe Mừ chỉ là bãi đất hoang, thành nơi chăn thả trâu bò

Còn dưới chân cầu Rộ là nơi có gần 100 hộ dân vạn chài thôn Vận Tải (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương) đang sinh sống trên những con thuyền cũ nát, những con nốc được vá víu tạm bợ ở dọc bờ sông Lam. Vì vậy, được lên bờ là ước mơ cháy bỏng bao đời nay của bà con xóm chài thôn Vận Tải...

Ngay khi dự án khu TĐC khởi công, nhiều hộ dân làng chài nơi đây khấp khởi vui mừng vì sắp được về nhà mới, thoát khỏi cảnh lênh đênh sông nước. Thế nhưng, niềm vui ấy vừa chợt lóe lên đã tắt ngấm vì hơn 7 năm qua, hàng trăm hộ dân xóm chài Vận Tải đợi chờ, hy vọng để rồi thất vọng.

Với đôi mắt buồn xa xăm, bà Nguyễn Thị Bảy (76 tuổi) chua chát chia sẻ: "Tôi từ nhỏ đến giờ lớn lên ở trên chiếc đò này, chưa một ngày được sống ở trên bờ. Nghe người ta bảo Nhà nước xây khu TĐC cho bà con làng chài ở đây lên ở, tôi mừng lắm nhưng nhiều năm rồi mà chưa hình dung được chỗ ở mới ra sao?". 

Ông Nguyễn Đình Ngọ (63 tuổi) - cán bộ thôn Vận Tải bức xúc: “Bà con làng chài chúng tôi mong chờ dự án TĐC này lắm. Nhưng năm này qua năm khác, họ hứa xong rồi để mặc dân chờ đợi trong mỏi mòn. Dự án chậm triển khai, cán bộ hứa hẹn mà không thực hiện được làm xói mòn niềm tin của bà con làng chài”.

Người dân vạn chài thôn Vận Tải mong mỏi được lên bờ.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương phân trần: Dự án khu TĐC làng chài Khe Mừ cho bà con vạn chài thôn do huyện quản lý, nhưng trên thực tế dự án này thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Lâu nay, dự án triển khai chậm, phía huyện đã có văn bản kiến nghị cấp trên nhưng có lẽ vì thiếu vốn nên chủ đầu tư chưa thể hoàn thiện.

“Phía huyện cũng mong muốn nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án để bà con làng chài sớm ổn định cuộc sống”, ông Hiền cho biết thêm.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm có những biện pháp để khu TĐC được hoàn thành, người dân vạn chài được đáp ứng mong mỏi lên bờ từ bao đời nay và không còn những nỗi lo canh cánh mỗi khi mùa lũ tới. 

Đình Thắng

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu