08:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Đặc sắc chợ phiên biên giới Nậm Cắn

14:20 20/05/2023

(THPL)- Ra đời từ khá lâu, chợ phiên biên giới Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nay còn là điểm đến du lịch đậm đà bản sắc văn hóa vùng cao của hai nước Việt - Lào.

Từ sáng sớm tinh mơ, khi sương mù còn giăng kín những cung đường, đỉnh núi, người dân dọc hai biên giới Việt - Lào đã rảo bước, cùng nhau đi chợ Đoàn Kết (Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An). Ảnh: Hoàng Thông

Chợ biên giới Việt - Lào ra đời từ khá lâu, thể hiện tình hữu nghị giữa nước bạn với nước ta, và tên gọi chợ Đoàn Kết ra đời từ đó, người Việt ta thường gọi chợ Nậm Cắn. Đây là nơi giao thương khá sầm uất của người dân Việt - Lào sát biên giới, còn là địa điểm du lịch đặc sắc vùng biên, nơi đó hiện diện rõ nét văn hóa người dân tộc bản địa của cả hai nước.

Chợ biên Nậm Cắn trước đây nằm bên địa phận Việt Nam, nhưng sau di chuyển nằm sang địa phận biên giới nước Lào thuộc bản Đỉnh Đam, xã Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng. Trước đây chợ họp mỗi tháng 2 phiên vào ngày 14 và 29 hàng tháng, từ năm 2019 tới nay thì họp phiên vào chủ nhật hàng tuần. Với người dân vùng biên thì phiên chợ là nơi giao thương, mua bán rất thuận lợi.

Đến với chợ phiên biên giới, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều nét văn hóa đặc sắc của người dân Việt và Lào. Ảnh : Hoàng Thông 

Tiền Việt và tiền Lào ở đây đều được sử dụng, mua bán trao đổi rất sầm uất, đủ các mặt hàng bản địa như vải dệt thổ cẩm, quần áo người miền núi với đủ loại, nhiều nhất có lẽ là rau quả và thịt bò, lợn của người dân Lào- Việt. Sự giao thương giữa người Lào và người Việt ở đây khá gần gũi, lâu dần quen và rõ ngôn ngữ của nhau, việc mua bán hồ hởi, chân tình, thuận lợi. Đến phiên chợ du khách sẽ được cảm nhận vẻ đẹp cùa những người phụ nữ Việt, Lào, được thưởng thức những điệu khèn của người Mông, uống rượu, ăn xôi nếp nương... khiến du khách mê đắm, lên với chợ phiên rồi lưu luyến chẳng muốn rời.

Phiên chợ với đa sắc màu của văn hóa Việt- Lào và đồng bào vùng cao giáp biên hai nước, với những mặt hàng lưu niệm và các mặt hàng nông sản đặc trưng. Ảnh: Hoàng Thông 

Chợ chỉ cách cột mốc cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn chỉ mấy trăm mét. Chợ phiên đoàn kết là nơi giao thương, góp phần tăng tình cảm hai nước và người dân hai nước Việt - Lào anh em./.

                                               Hoàng Thông- Phan Châu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu