Nghệ An: Đặc sắc chợ phiên biên giới Nậm Cắn
(THPL)- Ra đời từ khá lâu, chợ phiên biên giới Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nay còn là điểm đến du lịch đậm đà bản sắc văn hóa vùng cao của hai nước Việt - Lào.
Tin liên quan



Từ sáng sớm tinh mơ, khi sương mù còn giăng kín những cung đường, đỉnh núi, người dân dọc hai biên giới Việt - Lào đã rảo bước, cùng nhau đi chợ Đoàn Kết (Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An). Ảnh: Hoàng Thông
Chợ biên giới Việt - Lào ra đời từ khá lâu, thể hiện tình hữu nghị giữa nước bạn với nước ta, và tên gọi chợ Đoàn Kết ra đời từ đó, người Việt ta thường gọi chợ Nậm Cắn. Đây là nơi giao thương khá sầm uất của người dân Việt - Lào sát biên giới, còn là địa điểm du lịch đặc sắc vùng biên, nơi đó hiện diện rõ nét văn hóa người dân tộc bản địa của cả hai nước.
Chợ biên Nậm Cắn trước đây nằm bên địa phận Việt Nam, nhưng sau di chuyển nằm sang địa phận biên giới nước Lào thuộc bản Đỉnh Đam, xã Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng. Trước đây chợ họp mỗi tháng 2 phiên vào ngày 14 và 29 hàng tháng, từ năm 2019 tới nay thì họp phiên vào chủ nhật hàng tuần. Với người dân vùng biên thì phiên chợ là nơi giao thương, mua bán rất thuận lợi.
Đến với chợ phiên biên giới, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều nét văn hóa đặc sắc của người dân Việt và Lào. Ảnh : Hoàng Thông
Tiền Việt và tiền Lào ở đây đều được sử dụng, mua bán trao đổi rất sầm uất, đủ các mặt hàng bản địa như vải dệt thổ cẩm, quần áo người miền núi với đủ loại, nhiều nhất có lẽ là rau quả và thịt bò, lợn của người dân Lào- Việt. Sự giao thương giữa người Lào và người Việt ở đây khá gần gũi, lâu dần quen và rõ ngôn ngữ của nhau, việc mua bán hồ hởi, chân tình, thuận lợi. Đến phiên chợ du khách sẽ được cảm nhận vẻ đẹp cùa những người phụ nữ Việt, Lào, được thưởng thức những điệu khèn của người Mông, uống rượu, ăn xôi nếp nương... khiến du khách mê đắm, lên với chợ phiên rồi lưu luyến chẳng muốn rời.
Phiên chợ với đa sắc màu của văn hóa Việt- Lào và đồng bào vùng cao giáp biên hai nước, với những mặt hàng lưu niệm và các mặt hàng nông sản đặc trưng. Ảnh: Hoàng Thông
Chợ chỉ cách cột mốc cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn chỉ mấy trăm mét. Chợ phiên đoàn kết là nơi giao thương, góp phần tăng tình cảm hai nước và người dân hai nước Việt - Lào anh em./.
Hoàng Thông- Phan Châu
Tin khác
Việt Nam đón gần 9 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng qua
Ba kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023
Kỉ niệm 10 năm thành lập Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam: Phát huy tâm đức và tài năng của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
Bộ Công Thương: Đảm bảo cung ứng, tránh thiếu điện cục bộ
Dự báo thời tiết ngày 1/10: Cả nước nắng nóng, mưa dông vài nơi về chiều tối
Kỉ niệm 10 năm thành lập Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam: Phát huy tâm đức và tài năng của nghệ nhân, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023
(THPL) - Ngày 29-9, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng - SURF 2023 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Khát vọng Sông Hàn -...30/09/2023 20:17:25Tết Trung thu ở Hội An trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(THPL) - Chiều tối 28/9, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia do Bộ VH-TT-DL trao tặng...30/09/2023 20:12:43Gửi hồ sơ đề cử “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc” là Di sản thế giới
(THPL) - Ngày 29/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến đồng ý Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thay mặt Chính phủ...30/09/2023 18:41:00Trao chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ cho dự án Nhà máy hoá dầu Stavian Quảng Yên
(THPL) - Tại sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023, dự án Nhà máy hoá dầu Stavian Quảng Yên chính thức nhận các...30/09/2023 11:26:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinamilk đưa sữa chua "Made in Vietnam" vào thị trường Trung Quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc. - Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt”...
- Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...