09:06 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Chặt bỏ cây ngô đồng trong trường học sau hàng loạt vụ ngộ độc tập thể

11:42 24/04/2017

(THPL) - Sau một số vụ học sinh bị ngộ độc tập thể vì ăn hạt quả cây ngô đồng thời gian qua, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có công văn yêu cầu triển khai các biện pháp phòng ngừa cấp bách trong trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa có công văn khẩn về phòng ngừa độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa, quả trong khuôn viên trường học. Văn bản được đưa ra sau khi khoảng 60 học sinh bị ngộ độc do ăn hạt quả cây ngô đồng.

Protein độc có trong nhựa và hạt của quả cây ngô đồng, khi ăn phải dễ bị ngộ độc, nghiêm trọng hơn có thể gây chết người. (Ảnh:Internet).

Công văn nêu rõ, để chủ động phòng ngừa, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An yêu cầu Ban giám hiệu các nhà trường tuyên truyền tới giáo viên, học sinh và phụ huynh kiến thức phòng chống ngộ độc thực phẩm; tuyệt đối không sử dụng các loại hoa, quả chứa hợp chất gây độc, hoặc nghi ngờ gây độc để ăn uống.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, một số loại cây, hoa có chứa chất gây độc hoặc nghi ngờ gây độc thường gặp gồm: Cây ngô đồng, cây thầu dầu... chứa protein độc. Cây lá ngón, cây cà độc dược... chứa alcaloid độc.

"Nhà trường rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loại cây, hoa chứa hợp chất gây độc với mục đích làm cảnh, hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên. Nếu phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì trường cần có biển báo và biện pháp kiểm soát an toàn đối với mỗi cây, hoa", công văn nêu rõ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đề nghị các trường thường xuyên giám sát, phát hiện sớm các vấn đề sức khoẻ đáng nghi ngờ do ăn phải cây, hoa, quả có chứa hợp chất gây độc và thông báo tới cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời.

Trước đó, ngày 20/4, 20 em học sinh Trường tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng đau bụng, đi ngoài, nôn ói. Theo thống kê của chính quyền địa phương và Ban giám hiệu nhà trường, có 49 em học sinh khối 2 của trường này đã ăn hạt quả ngô đồng vì tưởng đây là hạt quả óc chó.

Đến tối 20/4, các học sinh còn lại cũng được đưa đến bệnh viện kiểm tra và theo dõi sức khỏe. Sáng 21/4, tất cả học sinh này đều ổn định sức khỏe và trở lại trường học.

Chiều tối ngày 21/4, 37 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Quỳ Châu (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) cũng phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn hạt của quả cây ngô đồng. Sau khi được truyền dịch, tình trạng sức khỏe của các em đã ổn định. Đến sáng 22/4, các học sinh này đã đi học bình thường.

Minh Hải

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu