10:30 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngày hội non sông - hàng triệu cử tri gửi trọn niềm tin qua mỗi lá phiếu

08:46 23/05/2021

(THPL) - Hôm nay (23/5), gần 69,2 triệu cử tri cả nước thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Bằng lá phiếu, họ sẽ bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

Theo Báo Pháp Luật VN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước sẽ bước vào giai đoạn tốt đẹp hơn, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri cả nước"

7h sáng 23/5, tại khu vực bầu cử số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bỏ phiếu thực hiện quyền công dân. Ảnh Hà Dung.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi bỏ phiếu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ông vui mừng, phấn khởi, xúc động cùng cử tri cả nước thực hiện quyền công dân của mình. Đây là kỳ bầu cử quốc hội khoá XI, sau hơn 75 năm đất nước giành độc lập, 35 năm đổi mới và được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 131 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Tôi tin tưởng, với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử lần này, đất nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới tốt đẹp hơn, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri cả nước", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 69 triệu cử tri đi bầu cử. Ông tin rằng cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất và cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư mong muốn tất cả các vị ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp sẽ hết lòng vì nước vì dân, phụng sự Tổ quốc, nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được cử tri bầu ra ngày hôm nay.

Tại Đà Nẵng: từ 7 giờ sáng ngày 23/5, tại khu vực phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cũng bắt đầu diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HDND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo tổ thư ký bầu cử phường Nại Hiên Đông cho biết, trên địa bàn phường có 1.799 cử tri trên 9 tổ chia ra hai khu vực Nại Hưng 1A và Nại Hưng 3A. Ngoài ra có khu vực cách ly ở tổ 65 thuộc Nại Hưng 3A có 68 cử tri được bầu riêng tại địa điểm Nại Hiên Đông 8 - Bùi Huy Bích.

Theo Vietnamnet, tại Cần Thơ, ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng cử tri bỏ những lá phiếu đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là cử tri đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ảnh: Vietnamnet.

Ở nhiệm kỳ này, Thủ tướng Phạm Minh Chính ứng cử đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 1 gồm quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền (TP Cần Thơ).

Trả lời báo chí sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, ông rất xúc động khi tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri TP Cần Thơ nói riêng và cử tri ĐBSCL nói chung khi đi thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình, góp phần tạo nên một ngày hội toàn dân thực sự.

Đó là việc làm thiết thực góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

“Đồng thời, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Chúng ta cũng cảm nhận được sự tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”, Thủ tướng chia sẻ.

Vẫn theo lời Thủ tướng, chúng ta đã tổ chức được cuộc bầu cử thật sự dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan và công bằng để mỗi cử tri đi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn người đại biểu xứng đáng nhất vào các cơ quan quyền lực tại địa phương và cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay, thăm hỏi cử tri tại tổ bầu cử số 10 (khu phố 7, Thị trấn Củ Chi). Ảnh: VOV

Sáng 23/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình tại khu vực bỏ phiếu số 41(thuộc khu phố 7, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM).

Tại điểm bầu cử này, nhiều cử tri đến bầu cử từ rất sớm. Cử tri Vũ Quốc Hùng (68 tuổi), có mặt trước 6 giờ sáng dù giờ bắt đầu bầu cử chính thức là 7 giờ.

Theo ông, do lần đầu điểm bầu cử này vinh dự có Chủ tịch nước (cùng phu nhân) và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thực hiện quyền cử tri nên phải đến sớm so với những lần bầu cử trước.

“Cá nhân tôi rất vui mừng và phấn khởi khi lãnh đạo cao cấp như Chủ tịch nước chọn khu vực bỏ phiếu của chúng tôi để thực hiện quyền cử tri. Trong niềm vui chung của ngày hội non sông, khu phố chúng tôi càng vui hơn khi có lãnh đạo cấp cao là Chủ tịch nước đến cùng bà con bỏ phiếu bầu ĐBQH và HĐND các cấp. Qua đây, tôi cũng kỳ vọng Chủ tịch nước cùng các ứng viên chúng tôi bầu sẽ thực hiện đúng chương trình hành động và những gì cử tri mong chờ”, ông Hùng chia sẻ.

Đúng 6h15, Chủ tịch nước cùng phu nhân và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã xuất hiện tại điểm bầu cử.

Tại đây, Chủ tịch nước và phu nhân cùng Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cùng nhiều cử tri khác.

Đúng 6h20, Chủ tịch nước cùng phu nhân và ông Nguyễn Văn Nên thực hiện lễ dâng hương tại tượng đài liệt sĩ của khu phố, nằm trong khuôn viên điểm bầu cử.

7h09, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã bỏ lá phiếu vào hòm phiếu. Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đã thực hiện xong quyền, nghĩa vụ cử tri của mình.

Trao đổi sau khi bỏ phiếu xong, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông rất tự hào khi thực hiện quyền cử tri tại vùng đất anh hùng Củ Chi.

Chủ tịch nước nói thấy rất vui mừng vì khi tới bỏ phiếu tại đây, thấy bà con cử tri rất phấn khởi, nét mặt ai cũng rạng ngời trong ngày hội của cả nước.

Chủ tịch nước cũng đánh giá, việc bầu cử được tổ chức bài bản, khoa học để cử tri bỏ phiếu thuận lợi nhất, mọi công tác phòng chống dịch cũng làm rất tốt.

Tại Bắc Ninh, tỉnh cũng đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đúng 7 giờ sáng, tại khu vực bầu cử số 2, phường Suối Hoa, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đã bỏ lá phiếu đầu tiên bầu ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp.

Phấn khởi khi bỏ lá phiếu đầu tiên, Bí thư Bắc Ninh tin tưởng các cử tri với trách nhiệm lá phiếu của mình sẽ bầu chọn ra những đại biểu xứng đáng, ưu tú nhất tham gia Quốc hội và HĐND các cấp.

Bắc Ninh có 860.000 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại đại phương diễn biến phức tạp nhưng tỉnh Bắc Ninh đã làm tốt công tác vừa chống dịch, vừa bảo đảm an toàn cho công tác bầu cử và phát triển kinh tế.

Theo Báo Tuổi Trẻ, Chủ tịch Quốc hội: Thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại TP Hải Phòng - Ảnh: CTV

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại TP Hải Phòng. 

"Tôi rất xúc động, tự hào. Đã nhiều lần thực hiện nghĩa vụ công dân nhưng lần đầu tiên tôi thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân tại TP Hải Phòng, cũng là lần đầu tiên thực hiện bỏ phiếu trong vai trò Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia" - ông chia sẻ. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp lây lan ra nhiều tỉnh, thành, Hội đồng bầu cử quốc gia đã đồng ý cho 16 tỉnh thực hiện bầu cử sớm tại một số địa bàn, với tổng số cử tri đi bầu trước ngày 23-5 là hơn nửa triệu.

"Hôm nay là ngày rất đặc biệt, ngày hội non sông, khắp nơi rực rỡ cờ hoa… Tôi thấy được sức mạnh trùng trùng điệp điệp của nhân dân, sức mạnh của khối đại đoàn kết Việt Nam" - Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Theo Vietnamnet, Vĩnh Phúc cũng đang có dịch Covid-19. UBND tỉnh này đã triển khai xét nghiệm sàng lọc cho 100% thành viên của 1.103 tổ bầu cử.

Bà Nguyễn Thị Thành, 95 tuổi

Trong tổng 1.103 khu vực bỏ phiếu, có 32 khu vực bỏ phiếu nằm trong các khu vực cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Tổng số cử tri trong các khu vực cách ly tập trung (bao gồm bệnh nhân Covid-19, các trường hợp F1, lực lượng bảo vệ, phục vụ, nhân viên y tế) là 5.620 người.

Có mặt tại điểm bỏ phiếu số 1 (phường Ngô Quyền, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - Hoàng Thị Thúy Lan đã bỏ phiếu đầu tiên. Sau khi bỏ phiếu, Bí thư tỉnh tiếp tục kiểm tra nhiều điểm bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Cùng tham gia bỏ phiếu tại đây, bà Hà Thị Dư (78 tuổi) phấn khởi nói: “Kỳ bầu cử nào tôi cũng là người tới sớm nhất. Cầm trên tay là phiếu, tôi cũng như toàn thể người dân mong muốn sẽ bầu ra những người có đức, tầm, tài để mang lại lợi ích cho người dân”.

Bà Nguyễn Thị Thành (95 tuổi, trú phường Ngô Quyền, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) Là cử tri lớn tuổi nhất tại khu bỏ phiếu số 1 phường Ngô Quyền. Bà Thành xúc động cho biết, bà là người từng bỏ lá phiếu bầu phiếu bầu cử Quốc hội khóa I (06/01/1946).

Theo Pháp Luật VN, từ sáng sớm, nhiều cửa tri tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã thức dậy từ sớm đến điểm bỏ phiếu tranh thủ xem lại danh sách các đại biểu. Tại các điểm bầu cử, tất cả đều đã sẵn sàng, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19.

Khai mạc bầu cử tại điểm bầu cử số 12, tổ bầu cử khối 14 phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An (nơi bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An bỏ phiếu bầu cử).

Tại đây cử tri được cán bộ y tế hướng dẫn giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước lúc bước vào khu vực bầu cử. Toàn tỉnh Nghệ An có 3.416 tổ bầu cử với tổng số hơn 2 triệu cử tri được lập và niêm yết.

Cụ thể, có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 26 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; 216 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 3.242 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Số người ứng cử đại biểu Quốc hội được lập danh sách chính thức qua vòng hiệp thương thứ ba là 23 vị để bầu 13 đại biểu; số người ứng cử viên HĐND tỉnh là 137 vị để bầu 83 đại biểu; số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 1.222 vị để bầu 737 đại biểu; số người ứng cử viên HĐND cấp xã là 18.333 vị để bầu 10.996 đại biểu.

Trước đó, ngày 21/5, khoảng 42.696 cử tri của các huyện vùng cao Nghệ An gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông đã đi bầu cử sớm tại 207 điểm bỏ phiếu sớm.

Những điểm bầu cử sớm này nằm ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, khu vực địa hình phức tạp, phương tiện giao thông chưa hoàn thiện, việc di chuyển từ các khu vực bỏ phiếu đến trụ sở làm việc của các ban bầu cử gặp nhiều khó khăn. Mục đích bỏ phiếu sớm là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong cả tỉnh.

Phương Nhi (Tổng hợp)

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu