04:02 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Nếu biển lặng, không bao giờ có thủy thủ tài ba

18:25 13/10/2020

(THPL) – “Sau cơn mưa trời lại sáng”, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam luôn có niềm tin mạnh mẽ rằng, khó khăn chỉ là phép thử, đồng thời là dịp để họ phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường, đoàn kết, thể hiện bản lĩnh của những vị thuyền trưởng, những thủy thủ tài ba vượt qua sóng gió, cùng đất nước vững vàng tiến ra “biển lớn”.

COVID - 19: Khó khăn không của riêng ai

Năm 2020, kinh tế - xã hội nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID – 19. Lực lượng doanh nghiệp được coi như huyết mạch của nền kinh tế chịu tổn thất lớn bởi dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp lớn đóng góp đáng kể cho nền kinh tế trong nước cũng lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ tháng 1 đến tháng 8/2020, cả nước có 34.300 DN tạm ngừng kinh doanh, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, có 24.200 DN ngừng hoạt động chờ thủ tục giải thể; 10.400 DN hoàn tất thủ tục giải thể...

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến tháng 6/2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Kết quả giải quyết việc làm 6 tháng đầu năm chỉ đạt 540 nghìn động, bằng 36,5% kế hoạch năm. Hơn 565 nghìn người đã nộp hồ sơ thất nghiệp, tăng 32% so với cùng kỳ.

Trong khó khăn, doanh nghiệp Việt Nam tích cực nhiều đổi mới, sáng tạo để đón thời cơ thời kỳ hậu COVID. Ảnh: Internet

Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê, người bi quan sẽ hình dung bức tranh kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam toàn màu xám ảm đạm. Thế nhưng, vào thời khắc khó khăn nhất khi cả nước căng mình chống dịch, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch COVID-19 tổ chức vào tháng 5/2020, dẫn câu nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Thủ tướng đã nhấn mạnh: “Khó khăn bằng hai thì chúng ta phải cố gắng bằng ba để vượt qua”.

Việt Nam vẫn có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ… nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, đối phó tốt với khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh. Không ít doanh nhân đất Việt với sự sắc sảo, nhạy bén đã quyết tâm biến thách thức thành cơ hội. Họ không ngồi yên, bị động, trông chờ duy nhất vào trợ lực từ bên ngoài. Họ chủ động nỗ lực học hỏi, tìm kiếm cơ hội, giải pháp cho doanh nghiệp kết hợp với những giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng chia sẻ: “Chính phủ làm hết sức mình để doanh nghiệp Việt Nam có thể lớn mạnh, vươn ra thế giới thành công. Chính phủ cũng mong các doanh nhân cũng có những khát khao như vậy”.

"Nếu biển lặng, không có những thủy thủ tài ba"

“Không có áp lực sẽ không có kim cương”, hay như cách ví von của bà Vũ Thị Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bất động sản NewStar land: “Nếu biển lặng, không bao giờ có thủy thủ tài ba”. Được biết đến là doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực phân phối, đầu tư bất động sản, bà Phương cũng phải thừa nhận, đại dịch Covid – 19 cũng khiến NewStar land mất một thời gian kinh doanh gián đoạn, khó khăn là lẽ đương nhiên.

Bà Vũ Thị Phương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn NewStar land trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một chuyến công du Canada. 

Tuy nhiên, đội ngũ kinh doanh hàng trăm lao động, nếu sa thải thì chắc chắn gia đình họ sẽ khó khăn, ngoài ra, khi dịch đi qua, việc tuyển dụng nhân sự sẽ khiến hoạt động công ty bị xáo trộn. Vì vậy, Ban lãnh đạo Tập đoàn quyết định giữ tất cả số lao động nói trên.

Tận dụng cơ hội người lao động ít việc, Tập đoàn dành thời gian này để tổ chức hàng loạt khóa đào tạo chuyên sâu các kỹ năng bán hàng phân khúc bất động sản cấp cao như biệt thự biển, biệt thự nghỉ dưỡng.... cho đội ngũ. Phân khúc bất động sản cấp cao cũng chính là định hướng mới, bước chuyển đổi táo bạo khi Ban lãnh đạo Tập đoàn cùng xem xét, đánh giá lại tình hình, xu hướng phát triển thị trường trong thời kỳ “hậu Covid”.

Đây là dòng sản phẩm phục vụ đối tượng khách hàng kỹ tính, khó tiếp cận, đòi hỏi đội ngũ sale phải tinh nhuệ hơn, chiến lược marketing phải sắc sảo, mới có thể chinh phục được. Kết quả kinh doanh của NewStar land sau 3 tháng giãn cách xã hội tăng trưởng tốt, đặc biệt ở phân khúc giá trị cao như , thu nhập của đội ngũ tăng mạnh đã bước đầu chứng minh tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh mới của Tập đoàn

Bà Phương chia sẻ: “Cá nhân tôi và Tập đoàn luôn tin tưởng sự lãnh đạo, điều hành của Chính phủ. Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kịp thời ra những quyết sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp. Bệnh dịch ập tới bất ngờ, đây cũng là bài học cho cá nhân tôi, Tập đoàn cũng như doanh nghiệp cả nước trong việc chủ động, nỗ lực nâng cao nội lực bản thân, đoàn kết, sáng tạo. Bên cạnh đó, áp dụng hệ thống quản trị rủi ro thật chuyên nghiệp để không bị động trước những biến cố, từ đó tạo nên những giá trị bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Với một doanh nghiệp trẻ, đại dịch Covid -19 quét qua sẽ là cú giáng chí mạng có thể khiến doanh nghiệp “trọng thương”, thậm chí là “chết yểu” bởi kinh nghiệm thương trường chưa dày dặn, kỹ năng quản trị doanh nghiệp chưa hoàn thiện, vốn mỏng.... Tuy nhiên, trong “cơn bĩ cực”, doanh nghiệp thời trang Zym’ House do anh Đặng Trần Hiếu sáng lập lại nhanh chóng tìm được hướng phát triển mới.

“Tin tưởng – Kiên trì – Sáng tạo”, với anh Hiếu là câu “thần chú” để anh vững vàng chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua bão tố.

“Tin tưởng khó khăn sẽ qua, tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tin tưởng vào cơ hội mới cho những ai kiên trì, bền bỉ mục tiêu đã chọn bằng sự sáng tạo, chịu khó học hỏi, linh hoạt xử lý tình huống giúp tôi không nản chí khi khó khăn ập đến”, anh Hiếu chia sẻ.

Là doanh nghiệp thời trang hoạt động trong ngành bán lẻ với hơn 20 chi nhánh tại Việt Nam, tác động của Covid - 19 là vô cùng nặng nề. Có những thời điểm cửa hàng đã phải tạm dừng hoạt động trong cả 2 làn sóng Covid - 19 tại Việt Nam. Rất may mắn, vì Chính phủ đã kiểm soát tốt, nhanh chóng dập dịch nên chuỗi cửa hàng có thể quay trở lại hoạt động. Tuy nhiên, do tâm lý khách hàng còn lo ngại, vẫn tránh đến nơi tập trung đông người nên doanh thu của các cửa hàng sau dịch cũng ảnh hưởng đáng kể.

Tuy nhiên, Zym's House tự hào vì đã kiên cường qua 2 làn sóng Covid - 19 và chưa đóng cửa một cửa hàng nào và tinh giảm bất cứ nhân viên nào.

Là một thương hiệu có nền tảng công nghệ tốt, lưu lượng khách hàng online đông đảo là một trong những trụ vững trãi để Zym's House vượt qua đại dịch. Qua đại dịch này, Zym' House củng cố rất nhiều niềm tin, kinh nghiệm để thúc đẩy chuyển đổi số và hướng khách hàng tới mua sắm trực tuyến.

"Đây là một kỷ nguyên tiềm năng thúc đẩy kinh tế cho các doanh nghiệp Việt, mà phải làm sớm triển khai nhanh. Ngay sau làn sóng dịch thứ nhất ở Việt Nam", Chủ tịch Zym' House Đặng Trần Hiếu nhận định.  Kết thúc trong tháng 6, Zym' House đã khai trương 6 chi nhánh mới, đó là một tín hiệu rất khả quan cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng công nghệ số mà Zym' House đang áp dụng. Đợt dịch thứ 2 đang dần đi qua, Zym' House đang tất bật chuẩn bị để ra mắt thêm các chi nhánh mới vào tháng 11 và 12.

Để làm được điều đó,  Zym' House đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời kỳ dịch bệnh, từ cơ cấu lại bộ máy, hoạch định lại chiến lược và đào tạo nhân sự. Giá trị cốt lõi của Zym' House là Trải Nghiệm Khách Hàng.  Mỗi con người ở  Zym' House đều phải tự đặt câu hỏi mỗi ngày: Ngày hôm nay tôi đã làm gì tốt hơn cho khách hàng so với hôm qua? Nhờ điều đó, Zym' House nhận được ủng hộ, gắn bó của khách hàng, giúp Zym' House vượt qua đại dịch. Khát vọng của Zym' House không chỉ chinh phục thị trường Việt Nam mà còn mở rộng ra thị trường Đông Nam Á khi đã có những quỹ đầu tư nước ngoài ngỏ ý muốn đồng hành cùng Zym' House.

Tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam của các doanh nghiệp, doanh nhân đất Việt được thể hiện mạnh mẽ, đầy thuyết phục và hun đúc thêm trong cơn bão tố vừa qua. Cùng với nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ trong xây dựng Chính phủ hành động, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bình đẳng, bền vững, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục phát huy tính tự chủ, đoàn kết, sáng tạo, vượt qua vô vàng khó khăn, thách thức phía trước, góp phần đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu. 

Chính phủ đã có những kịch bản ứng phó từng giai đoạn dịch bệnh, ngay cả trong tình huống xấu nhất. Trước đây, Chính phủ đã tập trung xử lý, hỗ trợ nhiều cho DN ngành hàng không, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/8 đến 31/12/2020.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng giảm 10% mức thu, nộp phí nhượng quyền khai thác sân bay; giảm 20% mức phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay và phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép,... Các chính sách hỗ trợ nêu trên đã góp phần tạo ra dòng tiền để bảo đảm tính thanh khoản trong các hoạt động tài chính của ngành hàng không.

Minh Khuê

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu