21:55 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngày 23/11, xét xử 36 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

14:12 02/11/2021

(THPL) - TAND TP Hà Nội cho biết ngày 23/11, cơ quan này xét xử 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và 34 bị cáo liên quan những sai phạm khi thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Phiên sơ thẩm dự kiến diễn ra liên tục trong một tháng. HĐXX gồm 5 thành viên, thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Tòa triệu tập đại diện Bộ GTVT và gần 50 đại diện tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 63 luật sư đăng ký tham gia tố tụng.

Theo Zing.vn đưa tin, theo cáo buộc, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư trên 34.500 tỷ đồng và được thiết kế với tổng chiều dài gần 140 km. Giai đoạn 1 của dự án từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Nam, có tổng chiều dài 65 km. Giai đoạn 2 từ TP Tam Kỳ đến tỉnh Quảng Ngãi, dài hơn 72 km.

Quá trình triển khai, chủ đầu tư chọn một số nhà thầu Việt Nam để tham gia thi công như Cienco, Sông Đà, Thành An hay Trường Sơn…. Nhiều nhà thầu khác đến từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Dự án khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì đoạn cao tốc dài 65 km thuộc giai đoạn một được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, VKS cho rằng khi vừa sử dụng, đường cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được sửa chữa, nâng cấp năm 2018. Ảnh: Internet

Theo TTXVN, kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Trong quá trình thi công, nghiệm thu thì các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

VKS cho rằng 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào và các bị can đã không có biện pháp kiểm tra, rà soát chất lượng xây dựng công trình; thiếu kiểm tra việc rà soát chất lượng xây dựng, không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế dự án.

Sai phạm của các bị can dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo nhưng ông Hùng vẫn đồng ý thanh toán cho các nhà thầu hơn 810 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định đây là thiệt hại của vụ án.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu