12:14 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Ngày 22/7, diễn ra phiên tư vấn xuất khẩu sầu riêng Việt Nam

Minh Anh (t/h) | 09:56 20/07/2022

(THPL) - Ngày 22/7/2022, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam. Sự kiện nhằm giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất khẩu sầu riêng ra thị trường thế giới.

Theo đó, phiên tư vấn được tổ chức trực tiếp tại Đắk Lắk - một trong những tỉnh có diện tích trồng sầu riêng lớn tại Tây Nguyên, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Kể từ ngày 11/7/2022, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.

Báo Công thương đưa tin, hiện sầu riêng Việt Nam ngày càng thể hiện vị trí thống lĩnh trên thị trường lớn nhất châu Đại Dương - Australia với hàng loạt thương hiệu đặc trưng riêng như ASEAN Produce, Vin Eni, Basel, Ưu Đàm, No1…

Tại Australia, sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi hoặc múi tách hạt đang là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiềm năng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Australia là rất lớn. Người gốc Á tại Australia thưởng thức sầu riêng đông lạnh quanh năm. Người gốc tây phương cũng bắt đầu trải nghiệm do các chiến lược quảng bá sầu riêng của nhiều quốc gia gây hiếu kỳ.

Ngày 22/7, diễn ra phiên tư vấn xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo dự báo của các chuyên gia, quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn năm 2019 - 2025. Sự tăng trưởng của thị trường trái cây sầu riêng được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về ẩm thực, cùng với sự mở rộng của ngành du lịch.

Để nắm bắt cơ hội này, cùng với việc tìm kiếm thị trường mới thì cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu cho trái sầu riêng Việt Nam. Việc tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm sầu riêng Việt Nam chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng có cơ hội tìm hiểu sâu về thị trường, từ đó tăng cường xuất khẩu loại trái cây này.

Liên quan đến xuất khẩu sầu riêng, theo báo Nông nghiệp Việt Nam, trước đó ngày 18/7, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thiết lập vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu sầu riêng chính ngạch cho cán bộ các đơn vị trực thuộc, các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp đóng gói, chế biến xuất khẩu sầu riêng các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Đây là một trong những hoạt động của chương trình triển khai thực hiện Quy định của Nghị định thư “Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc” được Bộ NN-PTNT ký kết với Tổng Cục Hải Quan Trung Quốc vừa qua.

Hội nghị diễn ra 3 ngày, các học viên được triển khai các nội dung về: Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; quy định chung về mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thu gom, xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng tại vùng trồng; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại vùng trồng xuất khẩu; sử dụng phân bón tại vùng trồng; yêu cầu đối với cán bộ kỹ thuật tại cơ sở đóng gói sầu riêng; hướng dẫn giám định sinh vật gây hại tại cơ sở đóng gói; quy trình cấp mã số và ghi chép tại vùng trồng, cơ sở đóng gói; Hướng dẫn sử dụng nhật ký điện tử Farmdairy…

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu