Ngành tiêu và gia vị hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2025
(THPL) - Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tới năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành hạt tiêu và gia vị đạt khoảng trên dưới 2 tỷ USD, với tổng sản lượng 400.000-500.000 tấn.
Tin liên quan
» Dự báo xuất khẩu hồ tiêu sẽ thuận lợi, đạt giá cao trong năm 2024
» Xuất khẩu hồ tiêu thu về 912 triệu USD trong năm 2023
» Thủ tướng yêu cầu tập trung tín dụng cho tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 35.000 tấn với giá trị 143 triệu USD, giảm 12,3% về khối lượng nhưng tăng 12,9% về giá trị. Thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ với tỷ trọng 29%, tiếp đến là Ấn Độ 8%, Đức 6%...Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam ước đạt mức 4.041 USD/tấn, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng cũng khiến cho giá hồ tiêu trong nước liên tục tăng. Đặc biệt, giá hồ tiêu liên tục bứt phá từ thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024. Tính tới cuối tháng 2, giá hạt tiêu đen tăng 10.000 – 11.000 đồng/kg so với cuối tháng 1 lên mức 91.000 – 94.000 đồng/kg. Ngưỡng cao nhất ghi nhận trong tháng 3 là 96.000 đồng/kg.
Theo một số doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành hồ tiêu, thời gian qua giá tiêu ở nhiều quốc gia như Brazil, Indonesia thường xuyên cao hơn Việt Nam, thậm chí có thời điểm Indonesia không có hồ tiêu để xuất khẩu.
Thời điểm này chỉ có Việt Nam đang thu hoạch nhiều. Giá thế giới cao hơn trong nước, thêm tâm lý sợ thiếu hàng và tăng giá nên nhiều doanh nghiệp chủ động tăng lượng mua vào, đẩy giá hồ tiêu tăng nóng.
Liên quan đến giá hồ tiêu, ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), cho biết nguyên nhân chính khiến giá hồ tiêu tăng cao đó là yếu tố cung cầu.
Sự tác động lớn nhất khiến giá hồ tiêu tăng nhanh do đang bắt đầu vào vụ thu hoạch nên khối lượng chưa được nhiều. Trong khi đó, giới đầu cơ trong nước đang tập trung mua nhiều, vì họ đoán định rằng hồ tiêu sẽ bắt đầu vào chu kỳ tăng giá trong nhiều năm (thường kéo dài 10 năm). Cùng đó, người trồng hồ tiêu không có áp lực bán ra lớn, bởi đa số những người trồng hồ tiêu hiện nay đều đã trồng thêm sầu riêng, cà phê hoặc có những thu nhập khác.
Ngoài ra, nhu cầu tăng của các thị trường khác nhau như Mỹ, EU, châu Á và châu Phi đối với các đơn hàng giao ngay trong quý 1/2024 cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy giá hồ tiêu tăng mạnh.
Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, xuất khẩu hạt tiêu đen đạt 184,81 nghìn tấn, trị giá 643,46 triệu USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 1,0% về trị giá so với năm 2022.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu đen sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, các thị trường xuất khẩu truyền thống hạt tiêu đen của Việt Nam gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Philippines… Trong khi đó, xuất khẩu hạt tiêu đen xay trong năm 2023 giảm 17,2% về lượng và giảm 19,7% về trị giá so với năm 2022, đạt 25,45 nghìn tấn, trị giá 125,25 triệu USD. Các thị trường xuất khẩu truyền thống hạt tiêu đen xay của nước ta gồm: Hoa Kỳ, Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Úc…
Trước những kết quả trên, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo, tới năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành hạt tiêu và gia vị đạt khoảng trên dưới 2 tỷ USD, với tổng sản lượng 400.000-500.000 tấn.
Tuấn Khang (t/h)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt