Ngành nông nghiệp xuất khẩu đạt 33,14 tỷ USD trong 11 tháng
(THPL) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2017 ước đạt gần 3 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2017 đạt 33,14 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Theo thông tin trên báo Dân Việt, báo cáo tháng 11 vừa công bố của NN&PTNT cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 11 năm 2017 ước đạt gần 3 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2017 đạt 33,14 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Đóng góp vào giá trị xuất khẩu nông sản chung đó, xuất khẩu thủy sản 7,57 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ 6,87 tỷ USD; hạt điều đạt 3,2 tỷ USD; rau quả 3,16 tỷ USD; gạo 2,48 tỷ USD; cà phê 2,89 tỷ USD; cao su 2,01 tỷ USD; tiêu 1,06 tỷ USD; sắn và các sản phẩm từ sắn 912 triệu USD; chè 208 triệu USD...
Trong số các mặt hàng xuất khẩu, rau quả có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất. Theo báo cáo, giá trị xuất khẩu hàng rau quả 11 tháng năm 2017 ước đạt 3,16 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ riêng tháng 11, giá trị xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 292 triệu USD.
Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017 với thị phần lần lượt là 75,6%, 3,6%, 2,9%, và 2,6%. Trong 10 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (67,6%), Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (56,9%), và Trung Quốc (52,7%).
Gạo cũng có tốc độ tăng trưởng cao trong nhóm các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 11 năm 2017 ước đạt 389 nghìn tấn với giá trị đạt 192 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2017 ước đạt 5,49 triệu tấn và 2,48 tỷ USD, tăng 23,4% về khối lượng và tăng 24,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Cũng giống như rau quả, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017 với 39,8% thị phần.
Đối với mặt hàng cao su, do giá cao su tăng mạnh (Giá cao su xuất khẩu bình quân 10 tháng đầu năm 2017 đạt 1.680,4 USD/tấn, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2016), nhu cầu tăng nên khối lượng xuất khẩu cao su 11 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1,21 triệu tấn và 2,01 tỷ USD, tăng 8,2% về khối lượng và tăng 38,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Chỉ riêng tháng 11, khối lượng xuất khẩu cao su ước đạt 143 nghìn tấn với giá trị đạt 210 triệu USD, đưa. Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017, chiếm thị phần lần lượt 63,1%, 5,7% và 4,0%.
Mặt hàng thủy sản cũng là một điểm sáng của xuất khẩu khi giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 11 năm 2017 ước đạt 728 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu thủy sản 11 tháng đầu năm 2017 ước đạt 7,57 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017, chiếm 58,2% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Trong 10 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Trung Quốc (67,9%), Hà Lan (47,5%), Anh (35%), Hàn Quốc (29,5%), Nhật Bản (22,2%), và Canada (22,7%).
Theo báo VOV, ở chiều nhập khẩu, giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 11 năm 2017 ước đạt 2,05 tỷ USD, đưa giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 25,21 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2016.
Như vậy, 11 tháng qua, ngành nông nghiệp xuất siêu khoảng 7,93 tỷ USD.
Tin khác
“Sống giữa tầng không”: Xu hướng mới của thế hệ tài phiệt trẻ trên bản đồ xa xỉ toàn cầu
Quốc hội thông qua Nghị quyết đột phá về y tế: Tăng tỷ lệ BHYT lên 100% cho người cao tuổi
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phát triển năng lượng quốc gia
Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân
Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chắp cánh ước mơ tình yêu tại tiệc cưới biển lãng mạn ở Phú Quốc
(THPL) - Tổ chức tiệc cưới bên bờ biển đang trở thành xu hướng được nhiều cặp đôi yêu thích bởi không gian thiên nhiên lãng mạn, không...11/12/2025 11:07:20Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng SJC và nhẫn trơn đều tăng
(THPL) - Mở cửa phiên giao dịch hôm nay (11/12), giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 400.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...11/12/2025 11:01:37HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát: Động lực phát triển kinh tế nông thôn ở Tuyên Quang
(THPL) - Trong những năm qua, phong trào phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mô...11/12/2025 10:22:00Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
(THPL) - Ngày 10/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức tọa...11/12/2025 10:14:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

