00:00 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành muối hướng đến mục tiêu 2 triệu tấn/năm vào năm 2030

14:12 03/09/2020

(THPL) - Vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021 - 2030.

Mục tiêu đến năm 2025 tổng diện tích sản xuất muối duy trì 14.500 ha, sản lượng đạt 1,5 triệu tấn/năm. Đến năm 2030, tổng diện tích sản xuất muối 14.244 ha, sản lượng đạt 2 triệu tấn/năm, đáp ứng nhu cầu trong nước.

Một trong các nhiệm vụ của Đề án là đầu tư phát triển sản xuất muối gắn với chế biến và thị trường.

Theo đó, đầu tư phát triển sản xuất muối đồng bộ gắn với chế biến, thị trường trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và thời kì tiếp theo.

Theo trang Vietnambiz, để đáp ứng mục tiêu này, ngành muối trong thời gian tới sẽ được đầu tư sở hạ tầng sản xuất quy mô công nghiệp đáp ứng nhu cầu ngành công nghiệp hóa chất, nguyên liệu cho chế biến muối tinh cao cấp tại các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Đối với sản xuất muối thủ công, đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa hệ thống thủy lợi đồng muối cho người dân sản xuất muối.

Đồng thời hỗ trợ xây dựng các mô hình chế biến, đa dạng hóa sản phẩm muối nhằm nâng cao giá trị gia tăng tại các địa phương như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Ngành muối hướng đến mục tiêu 2 triệu tấn/năm vào năm 2030 (ảnh minh họa)

Hỗ trợ đầu tư hệ thống thiết bị chế biến, phân tích chất lượng muối, mẫu mã, bao bì cho các cơ sở sản xuất chế biến muối vừa và nhỏ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đề án nhấn mạnh hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm sản xuất muối kết hợp du lịch nông thôn, du lịch nghỉ dưỡng tại các làng nghề muối để quảng bá và tiêu thụ muối các tại đồng muối như: Thụy Hải (Thái Bình), Bạch Long (Nam Định), Hộ Độ, Kỳ Hà - Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Hòn Khói (Khánh Hòa) và Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh).

Liên quan đến nâng cao năng suất, đa dạng hoá sản phẩm, Đề án xác định phát triển sản xuất các loại muối đáp ứng nhu cầu trong nước, chú trọng hỗ trợ đồng bộ phát triển sản xuất muối chứa nhiều khoáng chất, vi chất dinh dưỡng tự nhiên với hàm lượng NaCl thấp, có lợi cho sức khỏe.

Xúc tiến thương mại và xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho mặt hàng muối xuất khẩu tại các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Được biết, Việt Nam là quốc gia có lợi thế phát triển ngành muối do có bờ biển dài trên 3.200 km và bức xạ nhiệt cao. Theo Bộ NNPTNT, sản xuất, chế biến và tiêu thụ muối đang tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho khoảng 21.000 hộ diêm dân với hơn 51.000 lao động.

Tuy nhiên, hiện nhu cầu sử dụng đất cho các ngành là rất lớn, đặc biệt là đất cho phát triển kinh tế biển, đã lấy một diện tích không nhỏ đất sản xuất muối. Vấn đề này đã gây nên tình trạng phá vỡ quy hoạch, phá vỡ hệ thống thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật của khu vực đồng muối.

Báo Dân Việt đưa tin, theo số liệu thống kê, kiểm kê đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, diện tích đất làm muối có xu hướng giảm do thu nhập từ sản xuất muối thấp nên diện tích sản xuất muối không ổn định, người dân tự chuyển đổi sang ngành nghề khác.

Năm 2010, diện tích sản xuất muối toàn quốc là 15.106 ha, đến năm 2018 giảm xuống chỉ còn 13.417 ha. Không chỉ vậy, nhiều địa phương chưa chú trọng đầu tư chế biến muối sau thu hoạch nên muối diêm dân luôn dư thừa, trong khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn muối nhập khẩu phục vụ cho chế biến.

Sản lượng muối bình quân trong những năm gần đây (2014-2018) của Việt Nam chỉ đạt xấp xỉ 1,0 triệu tấn/năm nên mỗi năm nước ta phải nhập khẩu từ 400 - 600 ngàn tấn muối, dùng trong công nghiệp hoá chất, công nghiệp thực phẩm và các ngành khác.

Theo Bộ NNPTNT, nhu cầu sử dụng muối của nước ta hiện nay là khoảng từ 1,5- 1,6 triệu tấn/năm. Dự báo đến năm 2030 nhu cầu này là khoảng 2 triệu tấn/năm, trong đó muối phục vụ công nghiệp hóa chất và công nghiệp thực phẩm khoảng 1,35 triệu tấn/năm, còn lại là muối ăn và các loại muối khác.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu