Ngành mía đường Việt Nam có nguy cơ tụt hậu
(THPL) - “Ngành mía đường Việt Nam đạt mức tăng trưởng 134% từ năm 1997 đến nay, nhưng có nguy cơ tụt hậu càng xa so với Thái Lan và Philippines” - đó là nhận định của ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công đưa ra tại Hội nghị Mía đường quốc tế.
Tại Hội nghị Mía đường quốc tế do Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công tổ chức mới đây, ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty đặt câu hỏi trước khoảng 500 khách tham dự đến từ 16 quốc gia, trong đó có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam rằng, tại sao Việt Nam chưa hỗ trợ ngành mía đường như Thái Lan, Philippines...?

Ngành mía đường Việt Nam có nguy cơ tụt hậu xa so với Thái Lan và Philippines. (Ảnh: Internet)
Thái Lan có khoảng 1,5 triệu ha diện tích trồng mía, gấp 5 lần Việt Nam, nhưng đạt sản lượng đường gấp 8 lần. Ngành mía đường nước này đạt giá trị khoảng 6,3 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 1,6% GDP. Còn Philippines có 450.000 ha mía, mỗi vụ sản xuất được 2,5 triệu tấn đường. Giá trị của ngành mía đường Philippines đạt hơn 2 tỷ USD, đóng góp 0,7% GDP. Trong khi đó, tại Việt Nam, với 300.000 ha trồng mía, sản xuất khoảng 1,5 triệu tấn đường/vụ, đóng góp khoảng 0,5% GDP, với giá trị khoảng 975 triệu USD.
Theo ông Dương, Thái Lan, Philippines có nhiều hình thức hỗ trợ ngành mía đường gồm hỗ trợ công khai như đưa ra mức giá cố định, phân chia thị phần/hạn ngạch, trợ cấp xuất khẩu... và hỗ trợ không chính thức như thu nhập, trợ cấp đầu vào... Trong khi đó, dù ngành mía đường được hình thành từ đầu thế kỷ 20, nhưng đến nay, Việt Nam chưa có Luật Mía đường như tại Thái Lan (luật này có từ năm 1984, giúp ngành mía đường Thái Lan hiện đạt mức tăng trưởng 334% so với trước khi có luật)...
“Ngành mía đường Việt Nam đạt mức tăng trưởng 134% từ năm 1997 đến nay, nhưng có nguy cơ tụt hậu càng xa so với Thái Lan và Philippines”, ông Phạm Hồng Dương khẳng định. Theo ông, ngành mía đường Việt Nam đang thiếu một kế hoạch bài bản cho phát triển lâu dài.
Hiện tại, thuế xuất nhập khẩu đường giữa các nước trong khu vực ASEAN là 5% và sau năm 2018 sẽ về mức 0%. Đây được xem là thách thức lớn cho ngành mía đường Việt Nam, vì nếu giá đường nội địa không giảm, thì sẽ rất khó cạnh tranh với đường nhập từ Thái Lan.
Bên cạnh đó, Philiippines và Thái Lan có hơn 18 và 31 hiệp hội người trồng mía, 3 hiệp hội nhà máy đường với nhiệm vụ thực thi và giám sát Luật Mía đường. Trong khi đó, Việt Nam chỉ có một hiệp hội mía đường với vai trò phối hợp đánh giá.
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều người cho rằng cần thiết phải ban hành một kế hoạch phát triển bài bản cho ngành mía đường Việt Nam. Là người đứng đầu một đơn vị đang chi phối hơn 30% thị phần ngành đường trong nước, ông Phạm Hồng Dương cho rằng, hiệp hội duy nhất trong ngành mía đường Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2030; liên minh, liên kết với hiệp hội mía đường các nước và đẩy mạnh đa dạng hóa thành phần.
Ông Dương còn nhắc đến việc tăng cường M&A để tập hợp thành doanh nghiệp đủ mạnh nhằm nhanh chóng bắt kịp thị trường: “Cây mía không phải là cây xóa đói giảm nghèo, nhưng nếu có kế hoạch phát triển bài bản, nó sẽ là cây làm giàu”.
Nhiều cơ hội rộng mở Ông Prasert Tapaneyangkul, cố vấn Tập đoàn Cristalla (Thái Lan) dự đoán, châu Á sẽ cần nhiều đường hơn khi là châu lục lớn nhất thế giới cả về diện tích, dân số và có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất. Trong khi đó, “Đường của Thái Lan không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ở châu Á và cơ hội cho những nước như Việt Nam sẽ rất rộng mở”. |
Minh Minh (t/h)
Tin khác
Đoàn công tác Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô nước Nga
Trái cây Việt Nam thu hút sự quan tâm tại lễ hội rau củ ở Singapore
Đại tá Phan Văn Lý, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình làm việc với Phòng Cảnh sát hình sự
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thực hiện thủ tục bay bằng VNeID
Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Bộ Công Thương và IEA triển khai hợp tác chiến lược về an ninh năng lượng
(THPL) - Chiều 18/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc trực tuyến với ông Fatih Birol, Giám đốc...19/07/2025 10:22:43Bão Whipha đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 năm 2025
(THPL) - Sáng nay bão Wipha sẽ đi vào khu vực đông bắc của bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2025. Dự báo trong những ngày tới bão...19/07/2025 10:17:49Cục trưởng CSGT nhận hơn 100 phản ánh trong ngày đầu tiên công khai số điện thoại
(THPL) - Sau khi chính thức công bố số điện thoại cá nhân nhằm tăng cường kênh tương tác trực tiếp với người dân, Thiếu tướng Đỗ Thanh...19/07/2025 08:41:33Cuối năm 2025, dự kiến vận hành thử nghiệm sàn giao dịch carbon
(THPL) - Tại Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 diễn ra ngày 18/7, lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: Các...19/07/2025 07:21:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...