13:58 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5

13:24 29/03/2024

(THPL) - Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhưng để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp này, các cảng hàng không, hãng bay đều đồng loạt điều chỉnh tăng tải, tăng cường chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm Hè 2024. Theo đó, điều chỉnh tham số điều phối đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay từ 42 chuyến/giờ lên 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00-23h55 và từ 32 chuyến/giờ lên 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00-05h55 (giờ Hà Nội).

Các nội dung tham số điều phối khác (nhà ga hành khách đi; nhà ga hành khách đến; sân đỗ tàu bay) giữ nguyên như Quyết định số 636/QĐ-CHK ngày 22/3/2024 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc công bố tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không Việt Nam cũng công bố danh sách các cảng hàng không được điều phối toàn phần là Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng thông báo sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5 nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.

Số chuyến bay tăng cường tập trung trên các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo…Trên mạng đường bay quốc tế, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia là những điểm đến có nhiều chuyến bay nhất của Vietnam Airlines.

Ngành hàng không đồng loạt tăng chuyến phục vụ dịp lễ 30/4-1/5. Ảnh minh hoạ

Tương tự, hãng hàng không Vietravel Airlines cũng dự kiến tăng tần suất các chặng bay chính như: Tp.HCM - Hà Nội với 2-3 chuyến khứ hồi/ngày, chặng Tp.HCM - Đà Nẵng với 2 chuyến khứ hồi/ngày. Ngoài ra, hãng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đặt vé và điểm đến hành khách có xu hướng di chuyển cao để phối hợp với cơ quan chức trách hàng không tăng tần suất phù hợp. Bên cạnh đó, trong tháng 4, Vietravel Airlines cũng đẩy mạnh thực hiện các chuyến bay charter đến thị trường Nhật Bản, đưa khách Việt Nam đến thị trường tiềm năng này và ngược lại.

Liên quan đến giá vé máy bay, theo khảo sát trên kênh bán vé máy bay trực tuyến của một số hãng hàng không cho thấy, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, với một số chặng bay có nhu cầu cao như Hà Nội - Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, giá vé ở mức cao, cá biệt có thể lên đến 3 - 5 triệu.

Giá vé đắt nhất vẫn là các chuyến bay từ Hà Nội đi Phú Quốc, khi trung bình lên tới 4,5 - 5,4 triệu đồng/vé khứ hồi. Thậm chí, chiều đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines đang hiển thị giá vé hạng thương gia lên tới 13 triệu đồng, đắt hơn cả đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2024 khi vé từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội trên 10 triệu đồng/chặng. Như vậy, giá vé máy bay đang cao chót vót, tăng tới vài triệu đồng so với ngày thường.

Chặng Hà Nội - Quy Nhơn là một trong những chặng có mức tăng cao nhất trong số các chặng du lịch chính. Giá vé máy bay khứ hồi được khảo sát giai đoạn 27/4 - 30/4 ở thời điểm trước một tháng có giá 5 triệu đồng. Với chặng Hà Nội đi Đà Nẵng thời điểm 27 - 30/4, mức giá tốt nhất tìm được trong ngày 23/3 là 4,7 triệu đồng khứ hồi, cao gấp 1,6 lần so với một tuần sau đó. Với hành trình Hà Nội - Đà Lạt giá vé máy bay ngày 27/04, hãng hàng không VietJet Air cung cấp các chuyến bay với mức giá từ 2,7 - 3,9 triệu đồng/vé khứ hồi trong khi Vietnam Airlines là 3,8 - 13,07 triệu đồng/ vé.

Theo lý giải của các hãng hàng không, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ cao. Giai đoạn cao điểm như hè hay dịp lễ 30/4, nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao.

Mặt khác, việc điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay nội địa là điều kiện để các hãng hàng không bù đắp chi phí và cơ hội để điều chỉnh dải giá vé bay trong mạng đường bay nội địa. Hiện nay, chi phí đầu vào của các hãng hàng không đã có nhiều thay đổi, nhất là giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ...Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không cũng hướng đến bảo đảm hài hòa lợi ích của hành khách, hãng hàng không và chính sách của Nhà nước.

Đại diện các đơn vị lữ hành nhận định kỳ nghỉ 30/4 chỉ là “bước đệm” cho kỳ nghỉ hè dài ngày, vì thế khách thường sẽ chọn nghỉ ngắn cuối tuần để cắt giảm chi phí hoặc xuất ngoại đường gần. Do vậy, các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch. Qua đó nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu