Ngành gỗ từng bước khẳng định vị thế, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD
(THPL) - Không chỉ mở rộng vị thế thương mại, doanh nghiệp ngành gỗ đang từng bước khẳng định ở các phương diện công nghệ, sản xuất xanh và phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu thu về 16 tỷ USD trong năm 2024.
Tin liên quan
- Các doanh nghiệp đã sẵn sàng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 2025
Tập trung kiểm soát thị trường hàng Tết trên Facebook, Zalo và Tiktok
Bộ Công Thương phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024"
Ninh Bình: Tạm giữ nhiều điện thoại di động có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu
Xuất khẩu thuỷ sản sắp về đích 10 tỷ USD
» Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ những tháng cuối năm 2024 sẽ khả quan
» Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu gốm sứ
» Xuất khẩu gỗ và lâm sản ước đạt trên 12 tỷ USD trong 9 tháng
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành chế biến gỗ xuất khẩu đang kỳ vọng có thể mang về từ 15,5 - 16 tỷ USD trong năm nay.
Về thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 50% thị phần, tiếp theo là Trung Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, trong năm nay, giá trị xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh với mức tăng trưởng hai con số, trong khi Nhật Bản chỉ tăng nhẹ.
Một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ Việt Nam như dăm gỗ và gỗ chế biến sẵn, đều có mức tăng trưởng ấn tượng. Dăm gỗ tăng gần 38%, trong khi gỗ và các sản phẩm gỗ cũng tăng hơn 20%.
Thị trường hiện nay đang yêu cầu các sản phẩm gỗ không chỉ có chất lượng cao mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về tính bền vững và bảo vệ môi trường. Đơn cử như các sản phẩm gỗ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có nguy cơ phải đối diện các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp của Mỹ.
Do đó, các doanh nghiệp đang phải thay đổi để thích ứng với xu hướng sản xuất tuần hoàn, giảm thiểu tác động đến môi trường và phát thải khí nhà kính. Điều này không chỉ giúp các sản phẩm của Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, cách tốt nhất để cải thiện "sức khỏe" của ngành gỗ là các giải pháp về kỹ thuật, nâng cao công nghệ trong sản xuất; hướng tới sản xuất xanh, giảm phát thải. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, phát triển các thiết kế, nâng cao chất lượng đồ gỗ Việt Nam. Cùng đó, là có các giải pháp quản trị doanh nghiệp; trong đó, ưu tiên chuyển đổi số.
Trước những thách thức đặt ra cho ngành chế biến và xuất khẩu gỗ, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho rằng, cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại ngành chế biến gỗ, nhất là qua các hội chợ, triển lãm chuyên ngành.
Đặc biệt, để chuẩn bị nguồn nguyên liệu hợp pháp, chất lượng cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển gỗ lớn, gỗ có chứng chỉ quản lý rừng bền vững, phát triển hợp tác, liên kết trồng rừng sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm lâm sản.
Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam từng chia sẻ, cùng với nhu cầu thị trường “ấm dần”, song song với việc tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp ngành gỗ cần chủ động chuyển đổi sang những nguyên liệu thân thiện môi trường, các nguyên liệu tái chế vừa tiết kiệm chi phí vừa đáp ứng yêu cầu mới của khách hàng.
“Không xây dựng được thị trường tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh số xuất khẩu, đặc biệt là xúc tiến và kết nối thị trường. Tổ chức các sự kiện hội chợ ngành gỗ tạo cơ hội giao thương và để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các khách hàng của thị trường quốc tế. Nếu 2 tháng cuối năm xuất khẩu đạt 3 tỷ USD thì cả năm nay, xuất khẩu của ngành gỗ sẽ đạt gần 16 tỷ USD.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Các doanh nghiệp đã sẵn sàng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết 2025
-
Những dự báo về thị trường bất động sản năm 2025
-
Nguồn cung khan hiếm khiến bất động sản hạng sang tại trung tâm Thủ Thiêm trở nên đắt giá
-
Công ty Điện lực Hoà Bình: Bản sắc, dấu ấn, thương hiệu riêng từ phong trào xây dựng văn hoá doanh nghiệp
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 4/12: Vàng thế giới chững lại, trong nước bất ngờ tăng
-
CEO Vũ Đức Sỹ: Người cư sĩ mang triết lý nhân quả vào quản trị doanh nghiệp
T&T Group hợp tác với Tập đoàn Ramky (Ấn Độ) phát triển công viên dược tại Việt Nam
T&T Group và Ramky – tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Ấn Độ vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư phát triển dự án công viên...01/08/2024 07:32:00Hilton quản lý chuỗi khách sạn của T&T ở Đồng bằng sông Cửu Long
Tập đoàn T&T Group đã lựa chọn Tập đoàn Hilton là đơn vị quản lý, vận hành 3 dự án khách sạn cao cấp tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu...06/08/2024 07:28:00Tập đoàn T&T Group được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024
Tập đoàn T&T Group xuất sắc được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024 - giải thưởng danh giá trong lĩnh vực nhân sự cấp khu vực.09/08/2024 07:24:00Bóng bàn CAND - T&T về nhất toàn đoàn với 14 HCV ở giải trẻ toàn quốc
Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã...05/09/2024 07:15:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu số 1 thị trường
(THPL) - “Từ zero thành hero” - sự kiện VinFast vươn lên top 1 thị trường Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người dùng và được lan tỏa mạnh mẽ bởi những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. - Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
- BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024