Ngành đường sắt báo lỗ hơn 725 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19
(THPL) - Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dự kiến 7 tháng đầu năm 2020, Đường sắt Việt Nam lỗ 725,9 tỷ đồng do ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19.
Theo đó, hành khách đi tàu 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt hơn 2 triệu lượt hành khách, bằng 49,04% so với cùng kỳ. Trong đó, thời điểm đầu tháng 4/2020, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, từ ngày 01/4/2020 đến 15/4/2020, lượng hành khách lên tàu chỉ đạt 10,56% so với cùng kỳ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng, doanh thu không đủ bù đắp các chi phí cố định tối thiểu đã khiến vận tải đường sắt đối mặt với kết quả sản xuất kinh doanh lỗ.
Dự kiến thực hiện 7 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty đạt hơn 3.650 tỷ đồng. Trong đó riêng doanh thu vận tải đường sắt ước đạt hơn 1.900 tỷ đồng, bằng 67,94% cùng kỳ, giảm hơn 900 tỷ đồng so với cùng kỳ. Toàn ngành dự kiến lỗ 725,9 tỷ đồng, theo báo VTV đưa tin.
Do tình trạng dừng tàu 5 tháng đầu năm, hơn 4.000 lao động đường sắt khối phục vụ trên tàu, dưới ga… thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động. Đến tháng 6, khi các công ty vận tải đường sắt tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, chạy lại nhiều tàu thì Đoàn Tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn còn đến 289 lao động phải nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động. Tương tự, Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam còn khoảng 170 lao động.

Theo TTXVN cho hay, cuối tháng 7 đến nay, do bùng phát đợt dịch mới, VNR đã phải dừng chạy hàng loạt đoàn tàu trên các tuyến do khách trả vé không đi. Lượng khách trả vé tương đương số tiền hoàn khoảng 25 tỷ đồng.
Hiện tại, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam chỉ chạy hàng ngày 4 đôi tàu chạy suốt Hà Nội - Sài Gòn, nhiều tàu khu đoạn chỉ chạy cuối tuần như tàu Hà Nội đi Vinh, Yên Bái…, tàu Sài Gòn đi Nha Trang… và ngược lại. Vì vậy, người lao động đường sắt lại tiếp tục phải nghỉ luân phiên, giãn cách hợp đồng vì không có tàu.
Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt, vừa qua VNR đã kiến nghị Nhà nước miễn giảm nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng năm 2020 và miễn nộp 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020; cho gia hạn thêm 3 năm việc thực hiện niên hạn phương tiện đường sắt theo lộ trình để giảm áp lực chi phí đầu tư đầu máy, toa xe mới thay thế.
Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thu phí, lệ phí thì đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung, báo cáo bộ.
Anh Tuấn (tổng hợp)
Tin khác
Thúc đẩy chuyển đổi số, đưa khoa học công nghệ trở thành “điểm sáng” trong quan hệ Việt - Trung
Dự báo thời tiết ngày 15/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng nhiều nơi
Dự kiến nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 17/4
Thủ tướng: Từ 1/7/2025 vận hành bộ máy mới sau khi sắp xếp, sáp nhập
Hành trình lan tỏa yêu thương "từ Thủ đô đến vùng cao" của dự án Nguyệt Vũ
Tạm dừng thông quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 15 đến 17/4
Kịch tính đến phút cuối: Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 tìm ra nhà vô địch
(THPL) - Ngày 13/04 (tại Long An) – Sau ba ngày thi đấu nảy lửa tại sân golf Royal Long An Golf & Country Club, Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 chính thức...14/04/2025 19:02:33Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
(THPL) - Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 –...14/04/2025 18:23:49Làn sóng đầu tư đổ bộ miền Trung: Thị trường bất động sản vào thời kỳ vàng
(THPL) - Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phục hồi và hướng tới chuyển đổi số, thị trường bất động sản miền Trung đang...14/04/2025 19:01:23Thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc liên tục khởi sắc
(THPL) - Trong quý I/2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt 51,25 tỷ USD. Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu...14/04/2025 18:26:31