Ngành du lịch ở Đông Nam Á dần dần mở cửa lại và phục hồi sau đại dịch Covid-19
(THPL) - Ngành du lịch và lữ hành là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Việc đóng cửa biên giới, cùng với các hạn chế đi lại quốc tế và các biện pháp giãn cách xã hội, đã gây thiệt hại cho ngành công nghiệp và đặc biệt là ở Đông Nam Á.
Tin liên quan
- Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
2 điểm đến khách Tây mê tít, chọn để “ăn Tết” Ất Tỵ, người Việt cũng không nên bỏ lỡ
TP.HCM: Lễ hội pháo hoa rực rỡ chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Lễ hội Gò Đống Đa: Điểm nhấn văn hóa truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Triển lãm “Đảng ta thật là vĩ đại” và “Hội Xuân Ất Tỵ 2025”
» Những tour du lịch hấp dẫn dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương
» Thanh Hóa: Sẽ bắn pháo hoa trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022
Trước đại dịch, ngành du lịch đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN. Và cũng là nguồn thu nhập của hàng triệu người, cả trực tiếp và gián tiếp. Giờ đây, ngày càng có nhiều quốc gia Đông Nam Á mở cửa biên giới cho khách du lịch tiêm chủng, sự phục hồi của ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tạo đà. Từ ngày 1/4, Singapore cho phép khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ tất cả các quốc gia nhập cảnh mà không cần kiểm dịch. Động thái này diễn ra sau động thái của Thái Lan và Philippines, những quốc gia đã mở cửa biên giới cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ nhiều tháng trước đó. Malaysia và Indonesia cũng vậy, đã gỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh và loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Visa cho thấy rằng khách du lịch giải trí hiện đang có xu hướng đi du lịch đến các cơ sở và điểm đến an toàn hơn và được kiểm dịch. Khách du lịch trở nên có cơ hội hơn và đang chọn đặt phòng gần ngày đi du lịch hơn nhiều so với trước đại dịch. Ngoài ra, ngày càng có nhiều du khách lựa chọn du lịch trong nước. Thông tin chi tiết từ Google cho thấy, Indonesia đã chứng kiến mức tăng đột biến 40% về du lịch nội địa từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2021 khi so sánh với cùng kỳ năm 2020. Một cuộc khảo sát gần đây của AirBnB cho thấy hơn một nửa (57,6%) khách du lịch trên khắp châu Á - Thái Bình Dương có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho du lịch trong nước. Con số tương tự là 66,7% ở Malaysia và 65,3% ở Thái Lan. Du khách cũng đang tìm cách đi du lịch đến các địa điểm nông thôn trong khi tránh các địa phương phổ biến hơn thường thu hút nhiều người. Gần 3/5 (59,2%) khách du lịch Thái Lan có kế hoạch đến thăm các địa điểm nông thôn; sử dụng các khách sạn thân thiện với môi trường.
Việc sử dụng công nghệ trong ngành du lịch và lữ hành đã góp phần vào sự tăng trưởng của ngành. Công nghệ làm nền tảng cho các nền tảng đặt vé, giao diện thanh toán không tiếp xúc và quy trình làm thủ tục lên máy bay của các hãng hàng không. Nó đã làm cho các dịch vụ du lịch và du lịch trở nên hợp lý hơn và dễ tiếp cận hơn đối với du khách. Trong khi đó, các công nghệ mới nổi đang trên đà chứng kiến sự hấp thụ rộng rãi hơn. Ví dụ, sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia có kế hoạch giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cho phép khách du lịch đi qua toàn bộ sân bay mà không cần xuất trình thẻ lên máy bay tại bất kỳ điểm tiếp xúc nào - từ khi làm thủ tục cho đến cửa lên máy bay. Việc áp dụng kỹ thuật số ngày càng tăng trong khu vực cùng với nhu cầu ngày càng tăng về du lịch an toàn và không tiếp xúc, sẽ làm cho việc đặt chỗ trực tuyến cho các dịch vụ liên quan đến du lịch trở thành một hình thức tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển với cơ sở người dùng internet ngày càng tăng ở Đông Nam Á. Công nghệ cũng đang giúp định hình lại câu chuyện về du lịch bền vững. Khoảng một nửa số du khách tin rằng "công nghệ có thể cho phép các lựa chọn du lịch bền vững với môi trường như chỗ ở xanh hoặc sinh thái", trong khi 67% tin rằng công nghệ cũng có thể hỗ trợ khách du lịch bằng cách cho phép họ tìm hiểu về các lựa chọn du lịch bền vững.
Các chính phủ trong khu vực đã và đang hỗ trợ ngành du lịch đang gặp khó khăn. Ở đỉnh điểm của đại dịch, chính phủ Việt Nam đã đưa ra một chiến dịch quảng bá du lịch trong nước. Đồng thời, các hãng hàng không và hãng lữ hành Việt Nam giảm giá từ gần 50% trở lên để thu hút người dân đến các khu nghỉ dưỡng và nhà hàng. Sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân cũng có thể giúp hỗ trợ quá trình phục hồi du lịch. Ví dụ, ở Indonesia, RedDoorz đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo để hỗ trợ một đợt tiêm chủng với việc sử dụng các xe chở vắc xin di động. Sáng kiến này đã giúp tiêm chủng thành công cho hơn 700.000 người trong cả nước. Một số công ty tư nhân khác cũng đã tìm cách hỗ trợ sức khỏe cộng đồng và những nỗ lực khác để đẩy nhanh sự phục hồi của ngành du lịch ở các thị trường khác nhau. Ngành du lịch và lữ hành đóng vai trò quan trọng đối với khu vực vì nó sử dụng 16 triệu người và đóng góp ước tính 393 tỷ USD vào GDP. Sự hợp tác giữa các nền kinh tế trong khu vực sẽ là yếu tố quan trọng hướng tới đảm bảo sự phục hồi toàn diện của ngành. Với tất cả sự hỗ trợ mà ngành đang nhận được, năm 2022 có thể là năm mà ngành du lịch và lữ hành thực sự phục hồi, mang lại khí thế lạc quan cho nhiều doanh nghiệp và người dân trong khu vực và hơn thế nữa.
Lưu Kỳ (tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024