Ngành dệt may tăng trưởng tích cực, hướng đến mục tiêu 48 tỷ USD
(THPL) - Ngành dệt may Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 26,33 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 9% so với cùng kỳ.
Bức tranh xuất khẩu dệt may 7 tháng đầu năm
Trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực khi kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 26,33 tỷ USD, tăng 5,3 tỷ USD (tương đương 9%) so với cùng kỳ năm trước. Con số này phản ánh nỗ lực đáng kể của các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra là 47-48 tỷ USD trong cả năm, ngành dệt may Việt Nam sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Mỗi tháng còn lại, kim ngạch xuất khẩu cần phải đạt trên 4 tỷ USD. Thách thức này càng lớn hơn khi mức thuế quan mà Mỹ áp dụng với hàng dệt may Việt Nam vẫn ở mức 20%, một con số không phải là lợi thế so với một số đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường trọng điểm này.

Theo nhận định từ các doanh nghiệp trong ngành, những tháng cuối năm dự kiến sẽ còn nhiều biến động khó lường. Do đó, mục tiêu hàng đầu được đặt ra là giữ ổn định lực lượng lao động. Các doanh nghiệp cần chủ động rà soát, nâng cấp thiết bị để đáp ứng các đơn hàng mới, đồng thời chuẩn bị phương án ứng phó linh hoạt với những thay đổi của thị trường.
Các giải pháp để ngành dệt may đạt mục tiêu 47-48 tỷ USD
Để vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu tăng trưởng, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần triển khai một loạt các giải pháp trọng tâm.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh sản xuất một cách hợp lý để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động, đặc biệt trong những tháng cuối năm.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động quản trị tài chính linh hoạt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt để bù đắp chi phí. Đồng thời, cần linh hoạt về giá để giữ chân các đơn hàng quan trọng.
Một hướng đi quan trọng là tận dụng hiệu quả lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã có hiệu lực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có giải pháp thích ứng với những biến động về chính sách do bất đồng kinh tế - thương mại giữa các nền kinh tế lớn.
Để gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại và không ngừng nâng cao tay nghề người lao động. Đặc biệt, việc chuyển dịch phương thức sản xuất từ CMT (may gia công) sang các mô hình có giá trị cao hơn như FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm), ODM (sản xuất thiết kế gốc) và OBM (sản xuất thương hiệu gốc) là vô cùng cần thiết.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), nhấn mạnh rằng từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc giữ vững các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cần mở rộng thêm nhiều đối tác mới để chủ động hơn trong sản xuất. Ông cũng đặc biệt lưu ý về việc xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ hơn, nhất là sau những bài học về thuế quan và các chính sách của châu Âu liên quan đến sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường. Đây là vấn đề rất quan trọng để ngành dệt may phát triển bền vững.
Bên cạnh nỗ lực nội tại của doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ phía Nhà nước đóng vai trò then chốt để ngành dệt may Việt Nam có thể bứt phá. Theo đó, nhà nước cần tạo ra các kênh thông tin để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, khai thác hiệu quả các chính sách xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế. Điều này giúp hạn chế rủi ro và tránh bất lợi từ sự thay đổi cơ chế, chính sách ở các thị trường trọng điểm.
Ngoài ra, cần có các cơ chế, chính sách ưu đãi cụ thể về vốn, thuế, phí, và đất đai để khuyến khích đầu tư và phát triển ngành. Việc xây dựng các khu, cụm công nghiệp hiện đại cũng cần thiết nhằm thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư theo chuỗi. Điều này cũng góp phần nhanh chóng giảm tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu cho sản xuất trong nước, một trong những điểm yếu hiện tại của ngành.
Với triển vọng nhu cầu thị trường phục hồi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ cả phía doanh nghiệp lẫn sự hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, ngành dệt may Việt Nam kỳ vọng sẽ hoàn thành được mục tiêu xuất khẩu đề ra.
Minh Anh
Tin khác
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Canada hạ biên độ bán phá giá đối với thép dây Việt Nam
(THPL) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã công bố biên độ bán phá giá cho một doanh nghiệp lớn của Việt Nam ở mức 5,7%. Biên độ này...10/12/2025 09:29:10Luật An ninh mạng 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu
(THPL) - Dự án Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 luật là Luật An ninh mạng năm 2018 và...10/12/2025 09:07:43Việt Nam đẩy mạnh phổ biến xăng E5, E10 hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
(THPL) – Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT ngày 8/12 về Kế hoạch phổ biến Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình áp...10/12/2025 08:59:42Chấm dứt khai thác bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng IUU và phát triển ngành thủy sản bền vững
(THPL) – Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất...10/12/2025 08:54:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

