19:07 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng UBS dự báo giá vàng có thể tăng tới 10% trong năm 2024

15:16 23/01/2024

(THPL) - Theo một dự báo mới đây của ngân hàng UBS cho biết, giá vàng có thể kết thúc năm 2024 cao hơn 10% so với mức hiện tại do khả năng các ngân hàng trung ương lớn cắt giảm lãi suất.

Theo nhận định từ các chiến lược gia của UBS cho biết, giá vàng vẫn ở trên mức tâm lý 2.000 USD/ounce và dự báo giá mặt hàng này sẽ tăng lên 2.250 USD/ounce vào cuối năm nay, bất chấp những biến động gần đây.

Các nhà phân tích tại Scotiabank vẫn giữ quan điểm thận trọng hơn nhưng đã điều chỉnh dự báo của họ về giá vàng cao hơn. Scotiabank dự đoán giá vàng và giá bạc sẽ tăng cao hơn trong năm nay và năm tới, đồng thời nâng dự báo giá vàng cuối năm 2024 lên 2.000 USD/ounce, từ mức 1.900 USD/ounce trước đó.

Giá vàng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm bất ổn địa chính trị và bất ổn thị trường – điều có thể làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản “trú ẩn an toàn”. Thị trường ngày càng không chắc chắn về việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024. Theo công cụ FedWatch của CME, xác suất này đã giảm xuống khoảng 48%, giảm từ mức cao 81% chỉ hơn một tuần trước.

Ngân hàng UBS dự báo giá vàng có thể tăng tới 10% trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

Tại một cuộc thăm dò của Reuters đối với các chuyên gia tài chính, giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.986 USD/ounce vào năm 2024. Ngoài ra, ngân hàng J.P. Morgan nhận thấy sẽ có “một đợt phục hồi đột phá” của vàng vào giữa năm 2024, với mục tiêu đạt mức cao nhất là 2.300 USD/ounce nhờ việc cắt giảm lãi suất theo dự kiến của Fed.

Cũng liên quan tới giá vàng, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), giá vàng đã liên tục tăng vào cuối năm ngoái và đạt mức kỷ lục 2.078 USD/ounce. Các nhà phân tích gắn sự gia tăng của giá vàng với kỳ vọng lãi suất và sự bất ổn toàn cầu xuất phát từ cuộc xung đột Israel và Hamas.

Trong báo cáo triển vọng năm 2024, WGC dự báo nếu lãi suất giảm 75-100 điểm cơ bản thì giá vàng sẽ tăng 4%. Các chuyên gia của tổ chức này cũng dự báo 3 kịch bản được đưa ra cho vàng.

Kịch bản thứ nhất, nếu kinh tế Mỹ hạ cánh nhẹ nhàng, tránh được suy thoái, GDP giảm và lạm phát ở mức độ nhẹ, không có quá nhiều khủng hoảng, vàng sẽ được hỗ trợ để duy trì ở mức hiện tại. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm 2024. Tuy nhiên, các chuyên gia của WGC cũng đánh giá dù phần lớn thị trường ủng hộ kịch bản Fed hạ cánh mềm nhưng đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng đạt được.

Kịch bản thứ hai, kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Đây sẽ là môi trường cực tốt cho vàng. Nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng sẽ tăng mạnh. Fed buộc phải quyết liệt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Kịch bản thứ ba, giả định kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định, không có dấu hiệu suy thoái, vàng sẽ chịu áp lực giảm giá.

Thời điểm 8h45 ngày 23/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 2.020 USD/ounce, giảm 10 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

Tâm lý lạc quan được cải thiện đã ảnh hưởng không nhỏ tới giá vàng. Giới đầu tư chuyển hướng quan tâm sang những thị trường mang nhiều rủi ro hơn như chứng khoán đã khiến giá vàng suy giảm.

Theo Jim Wyckoff - nhà phân tích tại Kitco Metals, lực bán kỹ thuật và sự phục hồi trên thị trường chứng khoán có thể là hai yếu tố chính hạn chế sự quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường vàng quốc tế.

Ngoài ra, theo giới phân tích, thị trường vàng kém khởi sắc trong bối cảnh nhà đầu tư giảm kỳ vọng Mỹ cắt giảm lãi suất, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết cần theo dõi thêm dữ liệu lạm phát trước khi nới lỏng chính sách tiền tệ. Từ đó, đồng USD vẫn neo ở mức giá cao, bất lợi cho giá vàng hôm nay.

Tú Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu