Ngân hàng tiên phong đón đầu làn sóng kinh tế xanh lam
(THPL) - Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế xanh đầy tiềm năng. Trong đó, kinh tế biển và tài chính xanh lam - lĩnh vực tài chính khí hậu mới nổi gắn liền với bảo vệ biển và nước hứa hẹn sẽ trở thành làn sóng xu hướng tại Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 km gắn liền với sinh kế của hàng triệu người dân.
Tin liên quan
- VIB là ngân hàng đầu tiên triển khai mở thẻ trực tuyến trên VNeID
VIB chính thức ra mắt tính năng Cá nhân hóa thiết kế thẻ theo nhu cầu với công nghệ Gen AI
Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB
Giá vàng và ngoại tệ ngày 18/10: Vàng tăng dữ dội, USD tiếp tục bứt tốc
Dịch vụ Thuế 24h: Thay đổi địa chỉ và tên công ty trọn gói từ A-Z
» SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, CASA tăng mạnh
» SeABank đồng thời được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương 2024”
Tầm nhìn bền vững gắn liền với kinh tế xanh
Tăng trưởng xanh và phát triển các nền kinh tế xanh là xu hướng chung của thế giới nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững gắn liền với loại bỏ tác động đến môi trường. Với tài nguyên nhân lực, tài nguyên thiên nhiên và tốc độ tăng trưởng cao, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế xanh đầy tiềm năng. Trong đó, kinh tế biển và tài chính xanh lam - lĩnh vực tài chính khí hậu mới nổi gắn liền với bảo vệ biển và nước hứa hẹn sẽ trở thành làn sóng xu hướng tại Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 km gắn liền với sinh kế của hàng triệu người dân.
Theo ông Thomas Jacob – Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Việt Nam rất có tiềm năng phát triển đối với lĩnh vực năng lượng gió trên bờ và ngoài khơi cũng như khai thác nguồn tài nguyên biển phong phú. Đặt trong bối cảnh nhu cầu về tài chính xanh lam gia tăng nhờ sự quan tâm ngày một lớn của các nhà đầu tư trên thế giới, ông Thomas Jacob cho biết: “Loại hình tài chính sáng tạo này mang đến cơ hội cho ngành tài chính Việt Nam. Việc chuyển đổi sang nền kinh tế có khả năng chống chịu với khí hậu và phát thải carbon thấp cần vốn đầu tư lớn, ít nhất một nửa trong số đó đến từ khu vực tư nhân. Đây cũng là chìa khóa để đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời là cơ hội để ngành ngân hàng trong nước khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường”.
Theo đó, Việt Nam đã triển khai các chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh theo từng giai đoạn với tầm nhìn tới năm 2050, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đáp ứng nguồn vốn cho các dự án môi trường và đạt mục tiêu này cần nguồn tài trợ dài hạn lên tới xấp xỉ 368 tỷ USD và ngành ngân hàng đóng vai trò trung gian tài chính quan trọng để cung ứng vốn cho nền kinh tế xanh.
Tiên phong phát triển tài chính xanh lam
Là một thành viên của hệ thống ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế để thu hút dòng vốn ngoại với tổng số tiền lên tới gần 850 triệu USD từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như IFC, DFC, AIIB, Norfund…Với tầm nhìn chiến lược bền vững của Ngân hàng và sự hỗ trợ về tài chính, chuyên môn từ các đối tác quốc tế giàu kinh nghiệm, SeABank tập trung phát triển hệ thống tài chính xanh nhằm huy động nguồn tài trợ từ khu vực tư nhân cho các dự án môi trường vốn đòi hỏi nguồn vốn lớn và dài hạn.
“SeABank đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong việc liên kết các khu vực công và khu vực tư nhân để tạo ra các cơ hội minh bạch và hấp dẫn cho thị trường, thúc đẩy các khoản đầu tư vào kinh tế xanh lam của Việt Nam. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ có đủ nguồn vốn để phát triển và mở rộng, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan đến các dự án xanh” - Bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank chia sẻ về tầm nhìn chiến lược bền vững của Ngân hàng.
Theo đó, SeABank tiên phong ứng dụng công cụ tài chính sáng tạo thông qua việc phát hành trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam và phát hành trái phiếu xanh lá đầu tiên bởi một ngân hàng thương mại tư nhân trong nước cho các tổ chức tài chính quốc tế là IFC và AIIB với tổng giá trị lên tới 150 triệu USD. Ngoài ra, IFC sẽ tư vấn cho SeABank áp dụng các khung trái phiếu xanh lá và xanh lam, xác định các tài sản xanh lá và xanh lam đủ điều kiện tài trợ cũng như xây dựng danh mục các dự án tiềm năng. Trái phiếu được phát hành cho danh mục đầu tư xanh lá và xanh lam có kỳ hạn dài hơn các trái phiếu thông thường, điều khoản thuận lợi và lợi ích lâu dài đối với nền kinh tế bền vững của Việt Nam, phù hợp với định hướng gia tăng nguồn vốn một cách ổn định về trung và dài hạn.
Ngoài ra, SeABank, cùng với IFC và AIIB đã cung cấp các tài liệu, hướng dẫn cần thiết về việc đáp ứng tiêu chí của dự án, xác định các danh mục dự án xanh đủ điều kiện hỗ trợ nền kinh tế xanh, chuyển các nguyên tắc chung về tài trợ nền kinh tế xanh lam thành các hướng dẫn phát hành trái phiếu xanh lam và cho vay xanh lam… Đây là các tài liệu tham khảo hữu ích cho các bên liên quan và những người quan tâm, qua đó tạo tiền đề và mở đường phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam.
Bên cạnh đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển tài chính xanh lam, SeABank cũng không ngừng củng cố nguồn lực và nền tảng vững chắc, từng bước “xanh hóa” toàn diện hoạt động theo hướng Ngân hàng xanh như: triển khai tích hợp hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) vào quy trình tín dụng; ưu tiên vốn cho các dự án tín dụng xanh tập trung vào lĩnh vực năng lượng; cung cấp vốn giá rẻ cho khách hàng cá nhân mua nhà và sử dụng sản phẩm từ dự án xanh đồng thời triển khai nhiều hoạt động như trồng cây xanh, thu gom rác thải… góp phần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.
Với tầm nhìn chiến lược bền vững, SeABank sẽ tiếp tục các mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh, tập trung giải ngân nguồn vốn xanh, thiết lập mối quan hệ hợp tác và mở rộng tệp khách hàng xanh, kết nối các dự án xanh… Từ đó, Ngân hàng kiên định tiên phong mở đường, góp phần phát triển và lan tỏa mạnh mẽ làn sóng kinh tế xanh lam, từng bước xây dựng SeABank thành một thương hiệu tài trợ bền vững trên thị trường Việt Nam.
PV
Tin khác
-
Hà Nội: Tịch thu hơn 1.600 chân giò để tiêu huỷ
-
Trường ĐH Điện Lực khai giảng, đón 4500 tân sinh viên vào năm học mới 2024 - 2025
-
Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam tái đắc cử Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá X
-
Ông Mai Sơn được giao quyền Chủ tịch tỉnh Bắc Giang
-
Tỉnh Vĩnh Phúc miễn học phí cho học sinh trong năm học 2024 - 2025
-
BYD M6 - MPV điện ra mắt tại Việt Nam với giá 756 triệu đồng
VIB là ngân hàng đầu tiên triển khai mở thẻ trực tuyến trên VNeID
(THPL) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) là ngân hàng đầu tiên được sử dụng thông tin từ hệ thống định danh và xác thực điện tử do công dân...19/10/2024 07:11:35Hơn 4.000 doanh nghiệp tham gia Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm
(THPL) - Từ ngày 1/10/2024, Bộ KH&CN đã chính thức đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Đến nay...19/10/2024 07:10:22Ngành gỗ cần thay đổi để thích ứng, hướng đến mục tiêu 14,2 tỷ USD
(THPL) - Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,7 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu...18/10/2024 15:59:00Thanh Hóa sắp có thêm Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Nông Cống
(THPL) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới - cửa hàng xăng dầu...18/10/2024 15:59:53
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...