20:23 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng 'tăng tốc' lên sàn

13:31 04/01/2018

(THPL) - Theo kế hoạch, một số ngân hàng sẽ đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức vào năm mới 2018 này. Điều này được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tiếp tục tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu “vua”.

Làn sóng gia nhập

Theo báo Tiền phong, tính đến nay, tổng cộng có 13 ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên các sàn chứng khoán, gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Eximbank, MBBank, Sacombank, VPB (niêm yết trên HOSE); ACB, SHB, NCB (trên HNX) và VIB, Kienlongbank. LienVietPostBank trên UPCoM. Hiện có 2 mã cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu) là SHB và NCB. 

Ngày 5/1, HDBank sẽ “mở hàng” cho cổ phiếu ngân hàng trong năm 2018 chính thức lên niêm yết tại Sở GDCK Hồ Chí Minh (Hose) với mã CK:HDB. Tổng số cổ phiếu HDBank đưa lên niêm yết “khủng” tới 980 triệu cổ phiếu với mức giá công bố là 33.000 đồng/cổ phiếu.

Cùng đó, Hose cũng cho biết đã nhận được hồ sơ niêm yết cổ phiếu của TPBank (mã cổ phiếu: TPB) vào ngày 29/12/2017. Thời gian dự kiến niêm yết của TPBank là cuối quý 1/2018, sau khi ngân hàng hoàn tất đợt phát hành tăng vốn 15%. Làn sóng ngân hàng lên sàn dự kiến còn nối gót với những cái tên như Techcombank, LienVietPostBank, OCB…

chua-co-cua-de-dong-tien-margin-do-vao-upcom1475895937_OYGP
TTCK thăng hoa cùng quy định bắt buộc là đà để các ngân hàng tăng tốc lên sàn. (Ảnh: Internet)

Làn sóng ngân hàng gia nhập sàn chứng khoán tập trung khởi động ngay từ đầu năm khi hơn 564 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chính thức đăng ký giao dịch tại sàn UpCom vào ngày 9/1/2017. Sau VIB, Kienlongbank, VPBank và LienVietPostBank là những ngân hàng đã đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn trong năm 2017.

Tính đến giờ này, các ngân hàng TMCP đã có mã chứng khoán nữa là Kienlongbank, Techcombank. Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã thông qua việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán tập trung, dự kiến là HOSE. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) đã chốt danh sách cổ đông để chuẩn bị cho việc gia nhập UpCom.

Việc các ngân hàng  phải lên niêm yết (UpCom) là bắt buộc và đến từ việc phải thực hiện quy định của Bộ Tài chính và các văn bản khác của ngành chứng khoán. Tuy nhiên thay vì qua sàn giao dịch không chính thức này, nhiều ngân hàng đã quyết định “thẳng tiến” sàn chứng khoán chính thức. Sự gia nhập TTCK của các ngân hàng được dư luận đánh giá là bước đi nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của ngân hàng, tạo thuận lợi trong việc giao dịch của cổ đông cũng như các nhà đầu tư”. Đây cũng là yêu cầu và sự thúc ép mạnh mẽ từ cơ quan chủ quản ngành là Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng các cơ quan quản lý liên quan.

Cơ hội sáng cho cổ phiếu ngân hàng?

Theo báo Đầu tư, kết quả khảo sát vừa được thực hiện mới đây của Vietnam Report cho thấy, không phải bất động sản - xây dựng hay hàng tiêu dùng,  mà tài chính - ngân hàng mới là nhóm cổ phiếu đáng để đầu tư nhất trong năm 2018.

Cụ thể, có hơn 45% số người được hỏi chọn cổ phiếu tài chính - ngân hàng với kỳ vọng cao vào khả năng tăng trưởng và sinh lời của nhóm này trong năm 2018, trong khi tỷ lệ tại nhóm bất động sản - xây dựng và hàng tiêu dùng lần lượt là 29,2% và 20,8%.

Theo giới chuyên gia, bên cạnh nền kinh tế được dự báo tiếp tục duy trì ổn định, thì yếu tố khiến nhà đầu tư nhắm cổ phiếu “vua” để “chọn mặt gửi vàng” là bởi sức khỏe nội tại của các ngân hàng cũng đang dần cải thiện theo hướng tích cực, nhất là sau khi Nghị quyết 42/2017 về xử lý nợ xấu của Quốc hội được ban hành. Đây là yếu tố chính giúp giá cổ phiếu ngân hàng tăng khá ổn định, góp phần vào đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán trong thời gian qua.

Cùng với đó, làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu ngân hàng nói riêng của các nhà đầu tư ngoại cũng yếu tố hỗ trợ tích cực. Số liệu thống kê cho thấy, lũy kế 11 tháng đầu năm nay, khối ngoại đã mua ròng khoảng 1,77 tỷ USD, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ 2016.

Năm 2017, TTCK chứng kiến làn sóng cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh mẽ, nhiều cổ phiếu có mức tăng giá tính bằng lần trên OTC và tăng từ 30 - 70% trên hai sàn chính thức. Những động lực thúc đẩy giá cổ phiếu lên ngoài thị trường chung lạc quan, bức tranh kinh tế vĩ mô tích cực còn đến từ nội tại các ngân hàng và hệ thống. Đó là những quy định về xử lý nợ xấu được thông qua, những nỗ lực tái cơ cấu được triển khai đồng bộ và quan trọng là sức khỏe các ngân hàng tăng lên cùng với triển vọng lạc quan hơn nữa trong các năm tới.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra nhận định, cổ phiếu ngân hàng sẽ hấp dẫn hơn trong năm 2018 nhờ hoạt động xử lý nợ xấu được đẩy nhanh, cũng như nỗ lực lành mạnh hoá ngành ngân hàng theo tiêu chuẩn Basell II.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu