Tiềm năng, triển vọng thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2025
(THPL) - Theo các chuyên gia kinh tế dự báo, có nhiều cơ hội mở ra cho xuất khẩu, song hoạt động này có thể chậm lại trên nền tăng trưởng cao năm ngoái và bối cảnh thế giới nhiều biến động.

Năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu có thể vượt 1.000 tỷ USD trong điều kiện "mưa thuận, gió hòa", đây là dự báo của PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng (Trường Đại học Kinh tế quốc dân). Ông Lạng cho rằng ngoài sức bật từ các FTA, nhiều doanh nghiệp Việt Nam "bắt nhịp" thương mại điện tử, công nghệ số, tạo sự bứt phá trong xuất nhập khẩu trực tuyến.

Ẩn số lớn nhất, không riêng với Việt Nam mà cả kinh tế toàn cầu, là chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, hơn 110 tỷ USD, trong khi nhập khẩu chỉ bằng 1/10. Do đó, bất kỳ sự thay đổi thương mại thuế quan hay chính sách về tỷ giá nào từ quốc gia này cũng ngay lập tức tác động đến nền kinh tế.
Việc Mỹ dự kiến áp thuế 60% với hàng hóa Trung Quốc, 10-20% với Mexico và Canada cùng nguy cơ lạm phát sẽ tạo ra những thách thức lớn hơn cho thương mại toàn cầu. Các sản phẩm xuất khẩu ở các khu vực khác, gồm Việt Nam, sẽ chịu ảnh hưởng từ những chính sách này. Trong đó, tác động tích cực đến từ các cơ hội giành thêm đơn hàng của Trung Quốc trong trường hợp nước này bị áp thuế cao. Ngược lại, doanh nghiệp Việt có khả năng bị ép giá đơn hàng hơn trước bởi mức thuế nhập khẩu vào Mỹ gia tăng.
Trong bối cảnh đó, theo CEO HSBC Việt Nam Tim Evans, các doanh nghiệp Việt sẽ đối mặt với cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các quốc gia như Trung Quốc, EU, Mexico hay Nhật Bản - đối tác thương mại quan trọng khác của Mỹ.
Chưa kể, từ giữa năm 2021, đô la Mỹ đã tăng khoảng 20% so với các đồng tiền mạnh khác. Điều này đồng nghĩa việc sản xuất tại các nước châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, trở nên cạnh tranh hơn khi xuất khẩu sang Mỹ. Thách thức nữa cần lưu ý là chi tiêu tiêu dùng toàn cầu có xu hướng chậm lại, cùng rủi ro về lạm phát trong hai năm gần đây.
Dù còn nhiều thách thức, ông Tim Evans cho rằng đây có thể là cơ hội để Việt Nam tăng vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng ưu thế từ quan hệ thương mại với Mỹ và các nước. Do đó, Việt Nam cần đánh giá tác động tiềm năng và chuẩn bị biện pháp chính sách để quản lý và tối ưu hóa lợi ích từ các mối quan hệ này.
Năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu GDP tăng trên 8%, cao hơn Quốc hội giao (6,5-7%), nhằm tạo nền tảng cho mức tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn tới. Xuất khẩu được coi là một trong những động lực tăng trưởng truyền thống cho nền kinh tế.
Để giữ đà tăng tích cực từ lĩnh vực này, theo PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xuất khẩu cả trực tiếp và trực tuyến, đổi mới mô hình kinh doanh, đầu tư vào nghiên cứu phát triển, nhu cầu của khách hàng. Nhà điều hành cũng phải tìm cách đưa hoạt động thương mại đi theo lộ trình cụ thể, với những mặt hàng mạnh, chất lượng cao hơn.
Dệt may - ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đạt kim ngạch xấp xỉ 44 tỷ USD trong năm ngoái. Mức này tăng gần 11% so với 2023. Ngoài chiến lược tìm kiếm thị trường mới, ngách để gia tăng đơn hàng, các chuyên gia cho rằng ngành này vẫn cần cải thiện năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất để duy trì cạnh tranh.
Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), yếu tố để duy trì và khai thác lợi thế cạnh tranh ở thị trường Mỹ, là các doanh nghiệp dệt may cần đẩy nhanh chuyển đổi kép (xanh hóa và số hóa).
Để chuyển đổi kép, doanh nghiệp dệt may sẽ phải đầu tư hạ tầng công nghệ, nguyên vật liệu xanh, giảm mức tiêu thụ tài nguyên và tác động môi trường. Họ có thể gặp khó khi chi phí vốn để chuyển đổi rất cao, rủi ro. Song, theo ông Trường, việc chuyển đổi sang nền công nghiệp xanh, sạch sẽ giúp dệt may nâng giá trị, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thế giới, nhất là các thị trường khó tính như Bắc Mỹ hay châu Âu.
Ở khía cạnh cơ quan quản lý, đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng các quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải điều chỉnh chiến lược và chính sách để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng vị thế xuất khẩu. Điều này giúp Việt Nam khai thác lợi thế thương mại và các dòng vốn đầu tư nước ngoài cho phát triển kinh tế.
Minh Châu
Tin khác
LPBank ra mắt LocPhat Pay – Giải pháp quản trị dòng tiền tập trung cho doanh nghiệp Việt
Siêu khuyến mại ngày đôi lớn nhất trong năm, ngày 12/12 Vietjet mở bán hàng triệu vé giảm giá 100%
Quốc hội chính thức thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Những chuyển động mới của Liên danh Đèo Cả
Quốc hội thông qua luật Báo chí (sửa đổi)
Thủ tướng nêu điều kiện tiên quyết hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản
Người nông dân là chiến sĩ trên mặt trận nông nghiệp, phải luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh
(THPL) - Sáng 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: “Ứng dụng khoa...10/12/2025 14:53:15Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho...10/12/2025 11:02:48Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
(THPL) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh, trong 11 tháng của năm 2025 tỉnh đã đón gần 20 triệu lượt khách du...10/12/2025 10:59:03Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
(THPL) – Mở cửa phiên giao dịch hôm nay 10/12, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán...10/12/2025 10:36:53
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

