14:02 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng nới room tín dụng, thị trường bất động sản hưởng lợi

11:40 20/09/2022

(THPL) - Ngân hàng Nhà nước vừa tiến hành phân bổ nốt room tín dụng cho một số ngân hàng. Theo đó, thông tin này đang tạo hiệu ứng tích cực với thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản thời gian qua rơi vào tình trạng trầm lắng và xuất hiện tình trạng bán dưới giá vốn trên thị trường thứ cấp ở một số dự án, nhà đầu tư bị áp lực tài chính. Tuy vậy, theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường bất động sản chỉ xuất hiện tình trạng bán tháo cục bộ ở một số nơi từng "sốt đất".

Nhiều chuyên gia cũng dự báo, cùng với chính sách tín dụng thay đổi, các yếu tố như nguồn cung khan hiếm, nhu cầu đầu tư bất động sản còn cao, lợi nhuận ổn định nhưng rất có thể sẽ tái xuất hiện "cơn sốt" cục bộ vào thời điểm cuối năm.

Báo Dân trí đưa tin, nhiều nhà đầu tư vẫn âm thầm theo dõi sát diễn biến của thị trường bất động sản. Anh Nguyễn Quang Hòa - một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp ở Hà Nội chia sẻ, thông tin nới room tín dụng đã khiến tâm lý các nhà đầu tư "dễ thở" hơn. Tuy nhiên, việc nhộn nhịp giao dịch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

"Việc nới tín dụng cũng chỉ mới ở giai đoạn đầu, và không phải dành riêng cho bất động sản. Tuy nhiên, việc vay vốn để đầu cơ, lướt sóng sẽ gặp khó trong thời gian tới, kể cả việc vay vốn để sử dụng vào mục đích này", anh Hòa nói.

Ngân hàng nới room tín dụng, thị trường bất động sản hưởng lợi. Ảnh minh hoạ

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, dòng tiền trục trặc làm ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng quan trọng của thị trường bất động sản. Cụ thể như nhà phát triển bất động sản, hơn 30 ngành nghề liên quan và khách hàng có nhu cầu mua bất động sản.

Ông Đính cho rằng, cùng với động thái nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, thị trường bất động sản đang được tháo các nút thắt lớn từ sau Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, công khai minh bạch thông tin quy hoạch... 2 lực đẩy này sẽ quan trọng cho thị trường bất động sản hồi phục và sôi động trở lại sau thời gian dài trầm lắng trong năm nay.

Theo tạp chí Tài chính, trước đó chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển cũng nhìn nhận, giai đoạn cuối năm, thị trường bất động sản sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Thị trường sẽ chỉ còn là cuộc chơi của những nhà đầu tư khôn ngoan, nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, các loại hình sản phẩm, các phân khúc bất động sản có thanh khoản kém sẽ không được giới đầu tư quan tâm.

Đơn cử như phân khúc căn hộ, ông Hiển cho rằng, dòng căn hộ hạng sang, hàng hiệu sẽ không được chú ý nhiều trong thời gian tới, ít nhất là trong quý IV/2022 bởi phần đông người dân Việt Nam vẫn chỉ đạt mức thu nhập trung bình. Khi ở các thành phố lớn, họ còn phải chi trả rất nhiều khoản chi phí khác nhau, vì vậy khả năng để sở hữu các căn hộ cao cấp là rất ít.

“Dòng căn hộ trung cấp sẽ là sản phẩm được lựa chọn tìm mua nhiều trong thời gian tới. Đặc biệt, khi nguồn cung căn hộ tiếp tục hạn chế, các dự án mở bán căn hộ trung cấp, vừa túi tiền sẽ được nhà đầu tư cũng như người ở thực săn đón”, ông Hiển nhìn nhận.

Từ trước đến nay, đất nền luôn là phân khúc được các nhà đầu tư đổ tiền nhiều nhất. Đặc biệt là đất nền những khu vực có cơ sở pháp lý chuẩn, giá hợp lý và có tiềm năng tăng giá trong tương lai nhờ quy hoạch hạ tầng, đô thị…

Giai đoạn đầu năm, thị trường có chứng kiến các đợt sốt đất diễn ra khiến nhiều địa phương phải vào cuộc “siết” hoạt động phân lô bán nền. Vì vậy, giai đoạn giữa năm, phân khúc này có sự trầm lắng nhất định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bước sang thời điểm cuối năm, phân khúc này vẫn tiếp tục được tìm kiếm và trở nên “sốt nóng”.

“Nhu cầu còn đó nên tiềm năng phát triển của phân khúc đất nền là không thể dập tắt. Tất nhiên, ở giai đoạn cuối năm, khi trải qua nhiều biến động trong các cơn sốt đất, nhà đầu tư sẽ khôn ngoan hơn khi xuống tiền và có sự chọn lọc chặt chẽ bởi phân khúc này cũng không còn dễ lướt sóng như trước đây”, ông Hiển nhìn nhận.

Cũng theo TS. Đinh Thế Hiển, để chọn phân khúc này, nhà đầu tư cần ưu tiên đầu tư dài hạn, xem là tài sản dự trữ trong giai đoạn lạm phát, đồng thời, không nên kỳ vọng về mức lời đột biến.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu