22:36 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm soát an toàn giao dịch ATM dịp Tết

13:45 25/12/2017

(THPL) - Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng cần rà soát việc quản lý vận hành của các máy ATM, trang bị camera, tránh tình trạng quá tải và đảm bảo an toàn trong giao dịch trong dịp lễ tết.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trong ngành thực hiện một số yêu cầu nhằm đảm bảo chất lượng và an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp Tết.

Theo đó, văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nêu ra các nội dung cụ thể, chi tiết mà các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam; NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. Hà Nội và TP. HCM thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết.

atm
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm soát an toàn giao dịch ATM dịp Tết. Ảnh minh họa.

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM, trong đó chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM; việc trang bị camera giám sát đảm bảo chất lượng hình ảnh, thời gian lưu trữ hình ảnh theo quy định; thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, TCTD cần làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng.

Các tổ chức này cũng cần giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết tránh hiện tượng quá tải. Cùng với đó, tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để kịp thời cảnh báo khách hàng.

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu các tổ chức này cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền; phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền. Ngoài ra, các TCTD cũng cần tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện các yêu cầu của NHNN tới các chi nhánh, đơn vị trực thuộc.

Đối với Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam, cần thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền,…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và Tết; đồng thời cung cấp thông tin cho NHNN (Vụ Thanh toán) khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý.

Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Ngoài ra, các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng cần chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại văn bản này, chuẩn bị nguồn lực tốt nhất cho hệ thống ATM sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng dịp cuối năm và Tết.

Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và có các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn ATM.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu