02:50 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng nguồn cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:50 13/04/2024

(THPL) - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN sẽ triển khai ngay việc tăng nguồn cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới.

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo kết luận về các giải pháp quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ triển khai ngay các giải pháp gồm:

Đối với thị trường vàng miếng, thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới. Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Đồng thời, NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Đối với hoạt động thanh tra, NHNN và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng nguồn cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá. Ảnh minh hoạ

Giá vàng cuối giờ chiều 12/4 "bốc hơi" nửa triệu đồng sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá. Theo đó, chốt phiên giao dịch chiều 12/4, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 82,5 - 84,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so mức giá đỉnh ở phiên giao dịch sáng. Trong khi đó giá vàng miếng tại Doji giao dịch ở mức 82,8 - 84,8 triệu đồng/lượng (mua -bán).

Như vậy, sau khi đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại 85 triệu đồng/lượng vào sáng nay, thì giá vàng đã quay đầu suy giảm vào phiên giao dịch buổi chiều.

Trước đó vào rạng sáng 12/4, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 160 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. 

Trong thông báo, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước. Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, với các công cụ, điều kiện đã có, chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng theo quy định để can thiệp kịp thời.

Xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng...

Trong diễn biến liên quan, tại buổi họp báo của ADB về "Triển vọng Kinh tế cho Việt Nam" mới đây, ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng, xu hướng chung của thị trường vàng thế giới thời gian qua có nhiều biến động, bởi vàng trên thế giới là công cụ quản lý rủi ro và động thái sử dụng vàng vừa qua của các ngân hàng trung ương trên thế giới phản ánh những biến động do động thái địa chính trị. Còn thị trường vàng trong nước biến động chủ yếu do cung cầu, nhưng yếu tố tâm lý của thị trường cũng khá đặc thù.

Ở góc độ quản lý cung cầu, theo ông Hùng, cung trong nước có những hạn chế nhất định, do đó, khi có những biến động về tâm lý hay các công cụ đầu tư khác không hấp dẫn thì vàng trở thành công cụ đầu tư, nên giá vàng tăng. 

Ở góc độ quản lý Nhà nước đối với vàng, vị chuyên gia này cho rằng, vàng cũng tương tự như ngoại tệ, đồng thời cũng là hàng hóa cơ bản, nhưng cách tiếp cận thị trường vàng vẫn mang tính hành chính, nên khi có biến động cung cầu thì cách kiểm soát vẫn mang tính hành chính.

“Cách tiếp cận kết hợp giữa quản lý nhà nước như công cụ tiền tệ và là sản phẩm tài chính đầu tư, đồng thời là hàng hóa cơ bản, thì việc điều hành thị trường vàng sẽ hiệu quả hơn”, ông Hùng nói.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu