00:30 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh tín dụng, giảm lãi suất hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

20:25 17/07/2023

(THPL) - Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế để tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết hoạt động ngân hàng nửa đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, NHNN đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Kết quả, điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, chủ động, kịp thời, hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng.

Về điều hành lãi suất, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5 - 2%/năm. Điều hành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023, nhằm cung ứng thêm vốn tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế, ngày 10/7, NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Đến ngày 30/6, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, theo chủ trương của Chính phủ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP cả nước…

Trong 6 tháng đầu năm 2023, NHNN đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Ảnh minh hoạ

Thời gian tới, NHNN tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế để tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.

Trong đó, điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; tiếp tục có các giải pháp chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, cắt giảm các loại phí không cần thiết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng nhanh tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng và an toàn vốn vay; hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ…

Đánh giá những đóng góp của ngành ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh tới việc các ngân hàng cần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng yêu cầu NHNN tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng có trọng tâm và có kiểm soát, kịp thời, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khoá để góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, đối với hệ thống NHNN, phải bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình dự báo chính xác đưa ra chính sách kịp thời, phù hợp hiệu quả, tăng cường giám sát kiểm tra. Đối với tổ chức tín dụng, phải đồng hành chia sẻ, cảm thông với khách hàng và người dân với doanh nghiệp. Đặt địa vị của mình vào địa vị của họ khi khó khăn. Đối với doanh nghiệp và người dân, phải nắm chắc pháp lí, hợp tác chặt chẽ với hệ thống ngân hàng, có độ tin cậy. Ngân hàng với người dân và doanh nghiệp thì phải hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro.

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN tập trung điều hành tăng trưởng dư nợ tín dụng với cơ cấu hợp lý, tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, đồng thời, rà soát các điều kiện, tiêu chí cho vay để tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp; Đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Văn Nam (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu