07:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng đối mặt nguy cơ cạn room tín dụng khiến doanh nghiệp gặp khó

20:37 17/08/2022

(THPL) – Hiện nay nhiều ngân hàng đang phải đối mặt nguy cơ cạn room tín dụng. Điều này khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi vay vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Báo Tiền phong đưa tin, ông Nguyễn Hữu Quảng - giám đốc một doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất chế biến đá vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa cho biết, từ đầu năm 2022, hoạt động xây dựng nhộn nhịp, nhu cầu đá vật liệu xây dựng tăng cao. Công ty ông Quảng dự định vay thêm vốn để mua máy móc, thiết bị tăng thêm một dây chuyền sản xuất nhưng gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn.

“Do không đáp ứng yêu cầu về tài sản đảm bảo nên chúng tôi chưa vay được vốn ngân hàng. Bước sang năm nay, nhu cầu vay vốn của DN tăng trở lại nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh nên ngân hàng có nguồn khách hàng dồi dào để lựa chọn và cũng 'kén' DN cho vay hơn trước kia”, ông Quảng cho biết.

Theo báo VnExpress, vốn cũng đang là bài toán thách thức của các doanh nghiệp thuỷ sản. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), chi phí sản xuất của ngành đều đã tăng nhiều lần so với trước. Chẳng hạn, thức ăn chăn nuôi tăng trên 20%, chi phí vận tải quốc tế cũng tăng rất cao, khoảng 400 triệu đồng mỗi container đi bờ Tây nước Mỹ...

"Căng" nhất theo ông lúc này là hiện nhiều ngân hàng thông báo không cho vay khoản vay mới, khiến doanh nghiệp không có thêm tài chính cho kế hoạch thu mua nguyên liệu sản xuất. Việc này diễn ra trong bối cảnh nhiều nhà băng đang cạn room tín dụng. Ông Nam đề nghị cần giải pháp xử lý câu chuyện tín dụng cho doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất như thuỷ sản.

Tương tự, xây dựng, bất động sản cũng là các lĩnh vực được phản ánh bị siết tín dụng. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), hợp đồng xây dựng phần lớn chỉ được tạm ứng 10-15% giá trị. Thông thường, khi triển khai, doanh nghiệp phải dùng vốn vay ngân hàng mua vật tư, máy móc, chi phí nhân công...

Theo ông Hiệp, thực chất công trường xây dựng cũng phải lo sản xuất, đời sống, việc làm cho người lao động không khác gì một nhà máy, nhưng tín dụng cho các doanh nghiệp xây dựng lại chưa được ưu tiên như sản xuất. Hiện nhiều ngân hàng bị cạn "room", nên cho vay với doanh nghiệp xây dựng bị hạn chế, lãi suất cao.

Ngân hàng đối mặt nguy cơ cạn room tín dụng khiến doanh nghiệp gặp khó. Ảnh minh hoạ

Trước thực trạng trên, nhằm hỗ trợ người dân, DN phục hồi sản xuất, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn ngân hàng thương mại (NHTM) nhanh chóng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% với gói ngân sách 40.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay rất ít DN tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này.

Đại diện một NHTM nhà nước cho biết, khoản vay ưu đãi 40.000 tỷ đồng chỉ bằng 1/10 dư nợ cho vay của toàn hệ thống. Như vậy, cứ 10 DN, chỉ có 1 DN có thể tiếp cận vốn vay ưu đãi này.

“Quy mô của khoản vay ưu đãi chỉ bằng 1/10 so với tổng dư nợ hiện nay của hệ thống ngân hàng. Vì vậy, cứ 10 DN mới có 1 DN tiếp cận vốn vay và ngân hàng phải lựa chọn kỹ để tránh cho vay chưa đúng đối tượng. Đây chính là lí do nhiều DN kêu khó tiếp cận vốn hỗ trợ”, đại diện ngân hàng này cho biết.

Là một trong các ngân hàng thực hiện gói vay hỗ trợ lãi suất 2%, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng được phân bổ chỉ tiêu 5.000 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023. Với con số khá hạn chế nói trên, theo bà Phượng, chỉ có số khách hàng với khoảng 10% dư nợ của Agribank được hỗ trợ lãi suất 2%. Về điều kiện được hỗ trợ, ngoài điều kiện để ngân hàng cấp tín dụng như quy định, các khách hàng phải được đánh giá là có khả năng phục hồi.

Lãnh đạo một nhà băng cổ phần cỡ vừa cũng than thở rằng, hoạt động nhà băng từ nay đến cuối năm gần như sẽ "đóng cửa" mảng cho vay tới hết năm, trừ dự án giải ngân theo tiến độ hoặc khách hàng có điểm xanh rất tốt. "Room tín dụng của chúng tôi thực ra nếu cho làm thẳng băng thì đến tháng 6/2002 đã có thể dùng hết. Nhưng chính vì biết Ngân hàng Nhà nước sẽ rất thận trọng trong "nới room" cho nên chúng tôi phải cầm cự cho vay nhỏ giọt.

Theo bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), đến ngày 30/6, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,42 triệu tỷ đồng, tăng 9,35% (cùng kỳ năm 2021 tăng 6,47%). Chỉ trong nửa đầu năm 2022, ngân hàng đã sử dụng tới 2/3 chỉ tiêu tín dụng cả năm. Thậm chí, một số NHTM sử dụng hết room tín dụng cả năm 2022.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu