03:05 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng cảnh báo rủi ro từ dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng

15:22 07/03/2022

(THPL) - Gần đây, các ngân hàng liên tục gửi đến khách hàng cảnh báo về nguy cơ lộ thông tin cá nhân, phát sinh nợ quá hạn... từ các dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng "chui".

Cụ thể, nắm bắt nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của người dân, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận và lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng gọi điện từ số cá nhân, số sim rác hoặc nhắn tin mời chào khách hàng rút tiền mặt, đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp qua thẻ tín dụng với lãi suất thấp.

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu gửi thông tin của thẻ tín dụng vật lý bao gồm số thẻ và mã bảo mật CVV, hình ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần, thực chất là mã xác thực một lần (OTP) của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng và số tiền cần rút. Thậm chí, một số khách hàng trước khi cung cấp thông tin còn được kẻ gian yêu cầu che đi mã CVV để tạo niềm tin.

Theo TTXVN đưa tin, đáo hạn thẻ tín dụng thực chất là hình thức hoạt động rút tiền từ thẻ tín dụng “chui” qua máy chấp nhận thanh toán thẻ POS. Phí rút tiền dao động từ 1-2% và có thể rút 100% hạn mức.

Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo. 

Ngân hàng cảnh báo rủi ro từ dịch vụ rút tiền mặt, đáo hạn thẻ tín dụng. Ảnh minh họa

Hậu quả của những giao dịch rút tiền chui là khách hàng có thể bị lộ thông tin cá nhân, thất thoát tiền, phát sinh nợ quá hạn và gặp rủi ro pháp lý khi sử dụng dịch vụ. Do đó, để bảo vệ tài sản và an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng, các ngân hàng lưu ý chủ thẻ tuyệt đối không chụp ảnh có thông tin thẻ gửi cho người khác; không đọc mã OTP cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Nếu nhận được các cuộc gọi tư vấn từ số di động cá nhân, khách hàng nên xác thực lại thông tin với ngân hàng. Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ lừa đảo, người dùng cần lập tức khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin. Đồng thời, khách hàng liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời và trình báo tới cơ quan công an gần nhất để tố giác tội phạm.

Liên quan đến rút tiền chui, trước đó báo VOV từng đưa tin, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho biết, những dịch vụ này thuộc vào “vùng xám” của hệ thống tài chính. “Những điểm cung cấp dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ ngân hàng này đã cung cấp hóa đơn dịch vụ “khống” cho các ngân hàng bởi khách hàng thực sự không mua đồ mà chỉ sử dụng dịch vụ rút tiền mặt đó thôi.

Đây không phải là các dịch vụ minh bạch và chúng không hợp lệ. Các chủ thẻ cần cẩn thận khi sử dụng dịch vụ”, TS. Hiếu đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, do các điểm dịch vụ này có thể giữ lại thẻ cùng chứng minh thư của chủ thẻ qua đêm để hoàn tất thanh toán, thẻ tín dụng của khách có thể bị ghi lại thông tin để lợi dụng, sử dụng vào mục đích xấu sau này. Đây cũng là cơ hội để kẻ gian ăn cắp thông tin để làm giả thẻ nhằm rút tiền mặt sau này, gây thiệt hại cho chủ thẻ và ngân hàng.

TS. Hiếu cũng khuyến cáo chủ thẻ tín dụng cần hết sức cảnh giác khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, không để người khác ghi lại thông tin thẻ, nhất là không được để người lạ giữ thẻ, tránh mất tiền oan và gặp rắc rối.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu