Ngân hàng cảnh báo lừa trúng thưởng, khách vẫn mắc bẫy
(THPL) - Dù các ngân hàng liên tục cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, nhưng vẫn có khách hàng mất hơn 11 triệu đồng trong tài khoản sau vài phút.
Tin liên quan
- Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 21/11: Vàng trong nước bật tăng mạnh
» Chính thức vận hành trạm cảnh báo sớm trượt lở đất tại Lào Cai
» Bộ TT&TT cảnh báo hơn 400.000 địa chỉ IP bị nhiễm mã độc
Ngày 7/12, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ vụ việc một khách hàng là chị M., (ngụ tại Hà Nội) phản ánh bị kẻ gian lừa lấy cắp tiền trong tài khoản.
Trước đó, theo phản ánh của chị M., đến VPBank, ngày 4-12, chị nhận được tin nhắn từ tổng đài thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ "san so loc vang" tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ. Khi chị M. đăng nhập website nói trên thì hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện có màu sắc logo, phông chữ, nền… giống website của VPBank.
Cùng thời điểm, chị M., nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên ngân hàng hỏi tên chị (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi), và được thông báo đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và yêu cầu chị đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải. Chị M., cảnh giác hỏi lại nhưng được giải thích là "quy định của ngân hàng" và có thể xác minh lại...
Ngay sau đó, chị M., nhận được tin nhắn báo vào điện thoại thông báo tài khoản của chị đã bị trừ 11,5 triệu đồng, và đang có 2 giao dịch với ngân hàng vay tổng cộng 450 triệu đồng qua hình thức cầm cố sổ tiết kiệm.
Theo một số chuyên gia, thủ đoạn lừa trúng thưởng để lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu và cả mã OTP của khách hàng không mới, đã được các ngân hàng cảnh báo nhiều lần. Nhưng thủ đoạn lấy cắp thông tin xong, đồng thời tiếp tục khởi tạo 2 khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm với giá trị lần lượt là 360 triệu và 90 triệu đồng, cho thấy mức độ chuyên nghiệp và tinh vi của các đối tượng lừa đảo.
Đại diện VPBank giải thích, hai khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm sẽ được phê duyệt ngay sau khi người dùng tạo yêu cầu, với hạn mức tối đa bằng 90% giá trị sổ tiết kiệm hiện có. Tuy nhiên, việc giải ngân khoản vay chỉ được thực hiện khi người khởi tạo khoản vay mang sổ tiết kiệm là tài sản cầm cố tới nhập kho của ngân hàng ngay trong ngày khởi tạo. Khoản vay sẽ bị hủy trên hệ thống nếu tài sản cầm cố chưa nhập kho cùng ngày với ngày khởi tạo hoặc người khởi tạo yêu cầu hủy.
Do đó, ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng M., VPBank đã hủy hai khoản vay nói trên và gửi thông báo SMS tới khách hàng.
Liên quan đến việc khách hàng M., bị mất tiền trong tài khoản khi truy cập vào website giống giao dịch VPBank, đại diện VPBank khẳng định, tin nhắn và đường link mà khách hàng nhận được đều là giả mạo VPBank. Thủ đoạn của kẻ gian là từ đường link website sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu ngân hàng điện tử; yêu cầu cung cấp email và mật khẩu email đã đăng ký với ngân hàng; nhập mã OTP để xác nhận.
Thời gian qua, nhiều ngân hàng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản và lấy cắp tiền của khách hàng. Các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng, nếu có người yêu cầu, chắc chắn là lừa đảo.
Nam Phong
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt