Ngân hàng cảnh báo lừa đảo hỗ trợ COVID-19 để chiếm đoạt tiền
(THPL) – Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo mà kẻ gian thực hiện nhằm chiếm đoạt tài sản trong thời gian dịch bệnh.
Tin liên quan
- Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Sàn TMĐT cần có trách nhiệm trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng
Lực lượng QLTT phát hiện và xử lý hơn 41.700 vụ vi phạm trong 10 tháng
Vì sao UBND TP Sầm Sơn chưa thực hiện nghiêm bản án tòa đã tuyên?
» Bộ Công an cảnh báo các sàn giao dịch Wefinex, BO có dấu hiệu lừa đảo
» Cảnh báo 6 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
» Cảnh báo thủ đoạn giả mạo website của Bộ Y tế để lừa đảo
Báo Công an nhân dân đưa tin, mới đây, ngân hàng VPBank đã đưa ra 3 chiêu thức lừa đảo của tội phạm gần đây nhằm chiếm đoạt tiền của người dân, doanh nghiệp, đó là giả mạo tin nhắn và website của Bộ Y tế với giao diện rất giống website của Bộ Y tế với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link. Tại đây, ở thao tác bấm thủ tục “đăng ký xin trợ cấp”, người dùng sẽ cần cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (username, password, OTP)… Nếu người dùng làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn thứ hai là giả mạo email của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam gửi cho doanh nghiệp với nội dung “công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” và đề nghị toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn. Khi người dùng cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc click vào các đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp và/hoặc đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Chiêu lừa đảo tiếp theo là yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch COVID-19, thực chất là làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các Công ty tài chính. Đối tượng mà kẻ gian thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch… ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa… nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời.
Trong các tình huống này, kẻ gian thuyết phục khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí đề nghị khách hàng gửi video ghi hình lại gương mặt để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp. Khi có được những dữ liệu này, đối tượng sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt.
Trước các thủ đoạn trên, ngân hàng VPB khuyến nghị, mọi người tuyệt đối không cung cấp giấy tờ tùy thân, ảnh chụp, video clip quay cận cảnh khuôn mặt, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là Công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng...; đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.
Theo báo Thanh niên, tương tự ngân hàng MB cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng và gửi thông tin cho khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản, từ đó yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho thanh toán đầu tiên rồi sau đó bỏ trốn. MB cho hay ngân hàng không nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Quy trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ theo quy định. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
Cũng với chiêu thức này, mới đây ngân hàng TPBank còn chỉ ra thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn đó là sau khi tư vấn cho khách hàng vay qua điện thoại, zalo, facebook, kẻ gian hướng dẫn khách hàng thao tác tải một số app giả mạo, được thiết kế tương tự các app/web của TPBank (ví dụ HCB). Để tạo sự tin tưởng, đối tượng có thể thực hiện làm giả, cắt dán chữ ký và con dấu của TPBank để làm thông báo gửi cho khách hàng hoặc tạo tài khoản Zalo/Facebook đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân kèm thẻ nhân viên, bằng khen của CBNV TPBank/TPBank Fico.
Cuối cùng, kẻ gian sẽ yêu cầu khách hàng nộp phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay… vào một tài khoản cá nhân và chiếm đoạt số tiền này. Ngoài ra, kẻ gian còn thủ đoạn mạo danh nhân viên TPBank để gọi điện yêu cầu khách hàng thanh toán khoản nợ và chiếm đoạt tiền của khách hàng khi lấy được sự tin tưởng của khách hàng.
Trong mọi trường hợp, TPBank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật - như tên đăng nhập, mã OTP, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link)… Khi có những dấu hiệu bất thường trong giao dịch, khách hàng liên hệ trực tiếp với ngân hàng qua các số tổng đài để được hướng dẫn.
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt