Chinh phục ngành Ngân hàng 4.0: Những kỹ năng giúp bạn tỏa sáng
(THPL) - Ngành ngân hàng Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, mở ra nhiều cơ hội mới và cũng đặt ra thách thức trong việc nâng cao năng lực của các nhân sự trong ngành. Vậy nhân viên ngân hàng cần chuẩn bị những gì để không chỉ thích ứng mà còn bứt phá trong kỷ nguyên số?
Chuyển đổi số kéo theo chuyển đổi kỹ năng
Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, 50% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; 50% khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng khách hàng cá nhân được số hóa, tự động. Những số liệu này cho thấy ngành ngân hàng Việt Nam đang tích cực ứng dụng công nghệ số để mang lại hiệu quả cao hơn trong vận hành và cung cấp dịch vụ.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành ngân hàng đã có sự chuẩn bị từ sớm về hạ tầng số để đảm bảo vận hành trơn tru cho các giao dịch số hóa kể trên. Theo Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 10/2022, ngành ngân hàng đã đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số. Còn theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (2023), khoảng 94% ngân hàng tại Việt Nam đã và đang đầu tư vào công nghệ số, với khoảng 15-30% tổng ngân sách CNTT được phân bổ cho phát triển ngân hàng số. Khoảng 67% ngân hàng đã triển khai AI và học máy trong hoạt động của mình.
Làn sóng chuyển đổi số đang mang đến những thay đổi cơ bản trong cách thức hoạt động của các ngân hàng. Các giao dịch điện tử thay thế giao dịch truyền thống, các quy trình back-office được tự động hóa, kéo theo đó là những thay đổi đáng kể trong cơ cấu nguồn lực và yêu cầu năng lực với nhân sự ngành Ngân hàng.
Quan hệ khách hàng - Kỹ năng cốt lõi
Dù cho công nghệ phát triển đến đâu, yếu tố con người vẫn đóng vai trò không thể thiếu trong ngành ngân hàng, trong đó có vai trò cầu nối với khách hàng của chuyên viên quan hệ khách hàng. Họ là người duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ với khách hàng, nhằm khai thác tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ. Mỗi khách hàng có hoàn cảnh, nhu cầu và mục tiêu tài chính khác nhau, vì vậy, khả năng lắng nghe, hiểu và đưa ra tư vấn phù hợp với từng cá nhân là điều mà các thuật toán công nghệ khó có thể làm tốt như con người.
Theo khảo sát của FiinGroup (2023), 65% khách hàng Việt Nam vẫn muốn có sự tư vấn trực tiếp từ con người khi đưa ra các quyết định tài chính quan trọng. Điều này cho thấy, kỹ năng giao tiếp, tư vấn tài chính và xây dựng mối quan hệ khách hàng vẫn sẽ có nhiều cơ hội phát triển ngay cả trong bối cảnh số hóa mạnh mẽ.

Trên thị trường đào tạo hiện nay, học viện TWings Academy- www.twings.edu.vn(thuộc TNTalent, thành viên ROX Group) là đơn vị tiên phong tại Việt Nam đưa vào mô hình đào tạo thực chiến. Đây là mô hình giúp các học viên rèn luyện kỹ năng trong môi trường kinh doanh thực, bám sát yêu cầu công việc thực tế tại các ngân hàng, bao gồm cả kiến thức chuyên môn, kỹ năng sử dụng các giải pháp số, kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều này giúp bù lấp khoảng trống kiến thức giữa giảng đường và thực tiễn cho các sinh viên, giúp họ sớm nắm bắt cơ hội gia nhập thị trường lao động trong lĩnh vực luôn có độ “hot” cao là tài chính – ngân hàng.
Đặc biệt, tự tin với chương trình thực chiến có một không hai trên thị trường, cùng với uy tín của Twings Academy trong ngành ngân hàng, đơn vị nhận hỗ trợ lương trong thời gian học thực địa và cam kết 100% học viên tốt nghiệp sẽ có việc làm tại các ngân hàng đối tác.
Nói về vai trò của TWings Academy trong việc chuẩn bị cho lực lượng lao động trẻ, Giám đốc Nhân sự MSB- một trong những đối tác chiến lược của TWings - chia sẻ: “Việc hợp tác giữa MSB và TWings Academy là một bước đi chiến lược để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng tôi tin rằng, với nền tảng đào tạo thực chiến và cam kết mạnh mẽ từ TWings, các bạn học viên sẽ có được hành trang vững chắc để trở thành những nhân sự xuất sắc trong ngành Ngân hàng.”
Ngày 17/3 vừa qua, TWings Academy đã tổ chức thành công buổi hội thảo với chủ đề “On trend công sở - Bứt phá phong thái, bật cá tính riêng” tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Chương trình đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, đặc biệt là các bạn trẻ đang mong muốn khẳng định bản thân trong lĩnh vực Ngân hàng.

Sự kiện không chỉ mang đến những chia sẻ hữu ích về kỹ năng xây dựng hình ảnh cá nhân, định hình phong thái chuyên nghiệp mà còn tạo cơ hội cho các bạn trẻ được thực hành chụp ảnh Profile chuyên nghiệp. Những bức ảnh được đầu tư chất lượng giúp các bạn sinh viên tự tin hơn trong việc “bắt sóng” các cơ hội mới và sẵn sàng chinh phục những thử thách trong sự nghiệp.
Với sự phối hợp giữa TWings Academy và các đối tác uy tín, hành trình xây dựng lực lượng nhân sự trẻ chất lượng cao cho ngành Ngân hàng sẽ còn tiến xa hơn nữa. TWings Academy đang mở ra cánh cửa để các bạn trẻ tự tin bước vào thế giới ngân hàng hiện đại, sẵn sàng phát triển và khẳng định bản thân.
Minh Hiếu
Tin khác
Siêu khuyến mại ngày đôi lớn nhất trong năm, ngày 12/12 Vietjet mở bán hàng triệu vé giảm giá 100%
Quốc hội chính thức thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Những chuyển động mới của Liên danh Đèo Cả
Quốc hội thông qua luật Báo chí (sửa đổi)
Thủ tướng nêu điều kiện tiên quyết hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản
Người nông dân là chiến sĩ trên mặt trận nông nghiệp, phải luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho...10/12/2025 11:02:48Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
(THPL) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh, trong 11 tháng của năm 2025 tỉnh đã đón gần 20 triệu lượt khách du...10/12/2025 10:59:03Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
(THPL) – Mở cửa phiên giao dịch hôm nay 10/12, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán...10/12/2025 10:36:53SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
(THPL) - Các cầu thủ U22 Việt Nam khẳng định sẽ không chủ động tìm kiếm một kết quả hòa trước U22 Malaysia ở lượt trận cuối vòng bảng...10/12/2025 10:44:27
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

