22:24 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

6 năm nữa các fan "táo khuyết" mới được dùng 5G?

17:38 21/05/2019

(THPL) - Phải chờ tới 6 năm nữa Apple mới có thể tự thiết kế và trang bị modem 5G cho các dòng iPhone. Trong khi hầu hết các hãng Android lớn đã sẵn sàng cho 5G ngay từ bây giờ.

Hôm 15/5, tờ The Information đã đăng tải bài viết hé lộ chi tiết "vụ chia tay kéo dài và đau đớn" giữa Apple và Intel, đồng thời vạch ra tương lai của modem 5G do táo khuyết tự thiết kế.

Intel chính thức rút khỏi lĩnh vực phát triển modem 5G cho di động. Ảnh: 9to5mac.

Theo bài báo, modem 5G do Apple tự sản xuất không thể ra mắt kịp trước năm 2025, khá lâu so với dự đoán ban đầu. Quá trình nghiên cứu và phát triển chậm chạp này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến động thái làm hòa với Qualcomm và ký hợp đồng mua modem 5G của đối thủ trong 6 năm tiếp theo.

Theo nguồn tin giấu tên của The Information, Phó Chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của Apple Johnny Srouji tỏ ra thất vọng với Intel trong việc phát triển modem 5G cho iPhone.

Trước đó, tờ WSJ tiết lộ rằng Apple từng cân nhắc hợp tác với Intel về việc phát triển 5G, nhưng sau đó lại chuyển sang thỏa thuận với Qualcomm do ban lãnh đạo Intel quá bảo thủ, không chịu tiếp nhận những công nghệ mới, dù công nghệ này hứa hẹn sẽ mang tới kết nối nhanh hơn và cho phép triển khai các dịch vụ nâng cao dựa trên điện toán đám mây và dữ liệu lớn.

Ở chiều ngược lại, việc mất đi một khách hàng lớn như Apple đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực tìm kiếm hướng đi thay thế cho chip máy tính cá nhân của Intel. Vài giờ sau khi Apple công bố thỏa thuận với Qualcomm vào tháng trước, Giám đốc điều hành Intel - ông Bob Swan cho biết trong một tuyên bố rằng công ty không triển khai hợp tác kinh doanh điện thoại thông minh 5G vì họ "không thấy con đường nào dẫn đến lợi nhuận".

Việc chuyển đổi nhà cung cấp chip xử lý ngay giữa bối cảnh bùng nổ 5G sẽ gây ra tác hại lớn với Apple. Ngay cả với sức mạnh của "gã khổng lồ" Qualcomm, hãng cũng không thể ngay lập tức thiết kế và sản xuất chip 5G cho Apple trong năm 2019.

Trước đó, Apple đã buộc phải chấp nhận nhượng bộ để thanh toán các khoản phí sử dụng chip của Qualcomm trên sản phẩm của mình, đồng thời đạt được thỏa thuận cấp phép mới từ phía Qualcomm với thời hạn 6 năm, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2019.

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo từng sớm dự đoán rằng Apple sẽ chưa thể công bố 5G cho tới cuối năm 2020, thậm chí là 2021. Tuy nhiên theo nguồn tin từ The Information, ban lãnh đạo Apple đã họp với các kỹ sư của mình và kết luận rằng họ chỉ thực sự sẵn sàng cho 5G vào năm 2025.

Như vậy, trong bối cảnh các hãng Android như Huawei, Samsung, Oppo, Google,... đều đồng loạt chuẩn bị sẵn sàng tích hợp 5G trên smartphone của mình vào năm 2019, thì Apple có thể phải "ngồi chơi xơi nước" tới 6 năm và bỏ lỡ phần quan trọng nhất của cách mạng chuyển đổi trên thiết bị di động. 

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu