03:45 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nét đẹp văn hóa chạm bạc của dân tộc Nùng U

21:31 22/03/2023

(THPL) – Huyện Hoàng Su Phì có 13 dân tộc sinh sống, do nhiều yếu tố nên Nhân dân còn bảo tồn, lưu giữ được nhiều vốn văn hóa truyền thống độc đáo và đa dạng, mang đặc trưng của mỗi dân tộc, vùng miền, đóng góp to lớn vào kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung.

Đáng chú ý, người Nùng U chiếm đa số và có lịch sử cư trú lâu đời tại huyện Hoàng Su Phì, đây là dân tộc có bề dày văn hóa truyền thống ở cả hai lĩnh vực văn hóa vật thể và phi vật thể, trong đó có nghề chạm khắc bạc.

Ảnh minh họa. (Báo Hà Giang)

Với bàn tay tài hoa, họ chế tác ra những sản phẩm hết sức tinh tế như vòng cổ, dây xà tích, vòng tay, nhẫn, cúc áo và những sản phẩm trang sức khác… Với người Nùng U, bạc và các trang sức làm từ bạc có vai trò rất quan trọng đời sống văn hóa, bạc là vật liệu thiêng liêng có thể đuổi tà ma, gió độc và trị bệnh mỗi khi bị cảm cúm hoặc trái gió, trở trời.

Những năm gần đây, Phòng Văn hóa & Thông tin huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với 2 xã trên tổ chức cho các công ty lữ hành du lịch đưa khách đến tham quan trải nghiệm làng nghề, đưa các nghệ nhân đi tham gia trình diễn, chế tác bạc tại các kỳ cuộc trong và ngoài tỉnh để giới thiệu những giá trị văn hóa độc đáo của làng nghề chạm khắc bạc.

Để phục vụ phát triển du lịch, chính quyền huyện Hoàng Su Phì xác định đẩy mạnh nghề chạm bạc nhằm giải quyết việc làm cho người dân, đồng thời cung cấp các sản phẩm mua sắm và tham quan trải nghiệm cho khách du lịch cũng như bảo tồn, giới thiệu các giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu