18:41 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nét đẹp nghề truyền thống dệt thổ cẩm Lăng Can

17:19 25/02/2023

(THPL) - Hiện nay, nghề dệt thổ cẩm đang được hồi sinh và bảo tồn để lưu giữ bản sắc văn hóa của xã Lăng Can, huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang). Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho cảnh đẹp thơ mộng, hấp dẫn du khách bởi vẫn giữ được nét đẹp nghề truyền thống trồng bông dệt vải.

Thổ cẩm Lăng Can trước đây nổi tiếng không chỉ đẹp với hoa văn tinh xảo mà nó còn được dệt nên từ đôi bàn tay chuyên cần, khéo léo của những người phụ nữ dân tộc Tày chịu thương, chịu khó. Tuy nhiên, hiện toàn huyện chỉ còn khoảng gần 500 người biết thêu, dệt thổ cẩm truyền thống khác hẳn trước kia.

Nét đẹp nghề truyền thống dệt thổ cẩm Lăng Can, trồng bông dệt vải (Ảnh minh họa)

Như trước kia mỗi gia đình người Mông, Dao, Tày... đều có khung cửi và con gái mới lớn đều phải biết dệt thổ cẩm, thì nay việc này thực sự rất hiếm.

Sản phẩm của làng nghề truyền thống của bà con dân tộc nơi đây dệt đa dạng như: quần, áo, chăn, mũ, đồ lưu niệm, khăn quàng thổ cẩm….Qua đôi bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của những người thợ dệt đã tạo ra những sản phẩm thủ công mang những nét hoa văn tinh xảo, kỹ lưỡng cùng chất liệu truyền thống.

Nghề dệt thổ cẩm Lăng Can được bảo tồn để lưu giữ bản sắc văn hóa (Ảnh minh họa)

Trải qua nhiều khó khăn và thăng trầm, những năm trở gần đây, du lịch ở huyện Lâm Bình đã có sự phát triển, kèm theo những sản phẩm du lịch hấp dẫn du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng thì bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây cũng được du khách ưa thích tìm hiểu và trải nghiệm như: nghề đan lát, nghề thêu, dệt vải thổ cẩm...

Với định hướng phát triển du lịch làng nghề trên địa bàn, chính quyền địa phương đã phối hợp với cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động phụ nữ ở thôn bản có làng nghề cùng nhau liên kết tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lưu Kỳ (TH)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu