04:24 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nên tuyệt đối tránh những điều này khi đi lễ chùa đầu năm

11:35 08/02/2017

(THPL) – Tháng Giêng là tháng mà hầu như ai cũng đến chùa lễ Phật, cầu mong một năm may mắn, an lành. Tuy nhiên, khi đi lễ chùa những ngày này, bạn cần lưu ý tránh những điều sau đây.

Không sắm lễ mặn khi đi lễ chùa

Nhiều người mắc sai lầm là đi lễ chùa thường sắm thật nhiều lễ, đặc biệt là lễ mặn với ý nghĩ càng nhiều càng chứng tỏ lòng thành kính.

Khi đi lễ chùa, bạn không nên cầu kỳ trong việc sắm lễ mà chủ yếu là thành tâm kính lễ. Chẳng hạn như, bạn chỉ cần sắm hương hoa, trầu cau, hoa quả, tuyệt đối không sắm sửa lễ mặn. Bởi nhiều khu vực trong chùa, lễ mặn không được đặt, nhất là ở khu vực Phật điện, chỉ được đặt lễ chay.

Không cúng tiền vàng mã, tiền thật

Nhiều người đi chùa thường mang thật nhiều tiền vàng mã và tiền thật dâng cúng tại chùa với quan niệm, trần sao âm vậy. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm cần tránh.

Ảnh minh họa: website Tâm sự gia đình.

Bạn chỉ nên đặt tiền thật ở các hương án chính của điện. Và bạn có thể công đức cho chùa hoặc bỏ vào hòm công đức của chùa.

Không mang hoa giả đi lễ chùa

Để có cành lộc mang về, nhiều người Việt thường mua hoặc mang những cành hoa giả đi lễ chùa. Hoặc có nhiều người lại không cầu kỳ, mua các loại hoa dại, hoa tạp đi lễ chùa. Cần bỏ ngay thói quen này.

Bạn chỉ nên chọn hoa tươi lễ Phật như các loại hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu, hoa cúc, hoa hồng…

Không cầu công danh, tài lộc ở chùa

Nhiều người có suy nghĩ lệch lạc rằng, khi đi chùa, càng đi nhiều chùa để lễ lạt, cầu nguyện càng tốt. Hoặc đến chùa thì phải lễ thật nhiều để Phật phù hộ nhiều. Thậm chí nhiều người còn cầu Phật phù hộ đường công danh, tài lộc. Tuy nhiên, đây cũng là suy nghĩ lệch lạc nên từ bỏ.

Bởi vì theo quan niệm trong tôn giáo, Phật chỉ phù hộ an bình, che chở cho mọi nhà chứ không phù hộ những điều khác. Do đó, nếu muốn cầu xin may mắn, công danh, bạn nên vào các đình đền, miếu mạo sẽ phù hợp hơn.

Không ăn mặc hở hang

Ảnh minh họa: website Khám phá.

Hiện nay, một bộ phận giới trẻ xem đi lễ chùa như đi vãn cảnh chùa, đi chơi. Thế nên nhiều người trẻ đi chùa ăn mặc rất phản cảm như mặc áo ngắn tay, áo sát nách. Nhiều người còn mặc quần short, váy ngắn đi lễ chùa.

Thực tế khi đi lễ chùa, bạn nên mặc quần áo dài kín đáo. Với những Phật tử nên phải mặc áo lễ. Hơn nữa, nên đi nhẹ, nói khẽ, thưa gửi với nhà sư thì chắp tay hình búp sen.

Không đặt lễ lộn xộn, sai thứ tự ở chùa

Nhiều gia đình đi chùa nhưng có thể lại chưa chú ý đến việc đặt lễ mà đặt tùm lum ở các ban bệ, không theo thứ tự nào.

Thực tế, mọi người khi đi chùa cần phải đặt lễ và hành lễ theo thứ tự trước sau. Trước hết, nên đặt lễ và thắp hương ở ban thờ Đức Ông. Sau đó mới đặt lễ lên hương án của chính điện. Tiếp đó mới đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường như điện thờ Mẫu, Tứ Phủ. Cuối cùng mới đến lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

Bên cạnh đó, sau khi hạ lễ ra về, các gia đình nên đến phòng tiếp khách của mỗi chùa để thăm hỏi các vị sư trụ trì và có thể công đức cho chùa thời điểm này.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu