20:26 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nền tảng Infina hoạt động đầu tư tài chính trái pháp luật, thu lợi nhuận “khủng”?

23:05 28/05/2021

THPL - Nền tảng tài chính Infina dường như đang cung cấp sản phẩm và hoạt động dưới hình thức là một tổ chức trung gian mà chưa hề được cấp phép.

Hoạt động đầu tư tài chính trái phép?

Infina là nền tảng đầu tư tài chính thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Real Stake Fintech, địa chỉ tại 222 Điện Biên Phủ, phường 7, Quận 3, Tp HCM. Đây vốn là phiên bản nâng cấp của nền tảng đầu tư mua chung bất động sản Real Stake.

Được biết, thông qua nền tảng Infina, Real Stake Fintech đã cung cấp cho các khách hàng của mình nhiều sản phẩm tài chính bao gồm cả Chứng chỉ tiền gửi, Chứng chỉ quỹ và tích lũy. Thế nhưng điều đáng nói là các sản phẩm này không phải do Real Stake Fintech cung cấp mà lại của một đơn vị khác.

Đơn cử như Chứng chỉ tiền gửi lại của Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit), Chứng chỉ quỹ thì lại do Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Mirae Asset Việt Nam, Quỹ Đầu tư Cân bằng Bản Việt và Quỹ Đầu tư Chứng khoán Việt Nam phát hành.

Điều này khiến chúng ta phải đặt một dấu hỏi về mức độ an toàn khi đầu tư vào các sản phẩm tài chính trên Infina.

Về hoạt động của mình, Infina đang tỏ ra khá giống với hình thức một tổ chức tài chính trung gian. Đó là khách hàng của Infina cài ứng dụng, lựa chọn một hình thức đầu tư, gửi tiền cho Infina. Sau đó đơn vị này sẽ gom tiền của khách hàng thành một khoản để mua chứng chỉ tiền gửi/chứng chỉ quỹ của một đơn vị khác. Tiền lãi từ các chứng chỉ này sẽ được phân bổ trả lại cho các khách hàng.

Như vậy, Infina sẽ đứng ở giữa làm đơn vị trung gian giữa khách hàng của mình và các đơn vị đầu tư tài chính khác. Tuy nhiên, theo quy định thì các tổ chức trung gian tài chính chỉ có thể là các ngân hàng, các hiệp hội cho vay, các liên hiệp tín dụng, các công ty bảo hiểm, các công ty tài chính.

Theo đăng ký kinh doanh được cấp vào ngày 23/10/2020 của của Công ty Cổ phần Real Stake Fintech thì ngành nghề hoạt động chính của đơn vị này là “Hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu” với mã ngành 6619. Với ngành nghề kinh doanh này, điều kiện về vốn pháp định yêu cầu như sau: Với công ty tài chính cần 500 tỷ đồng, Công ty cho thuê tài chính cần 150 tỷ đồng và cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng 30 tỷ đồng.

Thế nhưng, vốn điều lệ của Real Stake Fintech mới chỉ có 1 tỷ đồng, còn thiếu rất nhiều so với quy định 500 tỷ của pháp luật do nhà nước ban hành.

Cũng trong quy định của Luật các Tổ chức tín dụng thì các tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thực hiện một số hoạt động ngân hàng theo quy định của luật này, trừ các hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân và cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản của khách hàng.

Như vậy, việc Infina nhận tiền gửi của khách hàng qua hình thức tích lũy cá nhân đã vi phạm quy định của pháp luật. Cùng với việc Infina không đảm bảo lượng vốn pháp định cũng khiến cho rủi ro của khách hàng tăng lên rất nhiều.

Rủi ro phần lớn thuộc về phía khách hàng

Trên nền tảng của mình, Infina quảng cáo chứng chỉ tiền gửi của mình sẽ giúp khách hàng đầu tư vào những Chứng chỉ tiền gửi có lợi nhuận cao từ 8-9% một năm có những yêu cầu riêng về vốn và khó tiếp cận với khách hàng có lượng gửi tiết kiệm nhỏ. Với sản phẩm của Infina, khách hàng chỉ cần có tối thiểu 500.000 đồng cũng có thể gửi với lãi suất cao.

Nhân viên tư vấn của Infina cho biết, đơn vị này sẽ thay mặt khách hàng thỏa thuận mua các chứng chỉ tiền gửi có lãi suất cao khi có nhiều khách hàng cùng có nhu cầu mua chứng chỉ tiền gửi. Nếu không đủ số lượng, Infina sẽ dùng tiền của công ty góp vào để mua chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao này để đảm bảo điều kiện.

Như vậy, việc các khách hàng bỏ tiền ra mua chứng chỉ tiền gửi của Infina chính là đang góp với những khách hàng khác để mua chứng chỉ tiền gửi của Công ty Quản lý quỹ hoặc ngân hàng, hoặc một đơn vị khác chứ không phải mua trực tiếp của Infina.

Trong Điều 5 Thông tư số 01/2021/TT-NHNN quy định rõ: “Kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành đối với người mua giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác”. Cho thấy rằng dù khách hàng bỏ tiền ra mua Chứng chỉ tiền gửi nhưng người đứng tên sở hữu lại chính là là Real Stake Fintech.

Như vậy, rủi ro phát sinh sẽ nằm hoàn toàn về phía khách hàng bởi khách hàng sẽ không có khả năng được bồi hoàn số tiền đầu tư khi công ty Real Stake Fintech chứng minh họ không có lỗi cố ý để miễn trừ trách nhiệm.

Không những thế, cả ứng dụng đầu tư và tích lũy Infina lẫn trang website www.infina.vn của Công ty Cổ phần Real Stake Fintech cũng chưa được đăng ký hay thông báo với Bộ Công Thương. Thông tin này làm dấy lên nhiều nghi vấn về tính xác thực của những giao dịch được thực hiện thông qua ứng dụng này, cũng như khả năng thu hồi vốn của khách hàng.

Ánh Dương

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu