14:06 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NASA phát hiện các tảng đá bí ẩn trên sao Hỏa

18:46 18/05/2021

(THPL) - Tàu thăm dò Perseverance của NASA đã tìm thấy một số tảng đá bí ẩn trên sao Hỏa thông qua những bức ảnh chụp.

Theo trang livescience.com, trong suốt 5 tuần qua, tàu thăm dò Perseverance chủ yếu tập trung hỗ trợ và ghi lại hình ảnh các chuyến bay của chiếc trực thăng mini nặng 1,8kg Ingenuity. Tuy nhiên, đôi lúc Perseverance cũng làm các công việc khoa học của riêng mình.

Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance. Ảnh: NASA

Báo lao động đăng tải, Perseverance đã gửi nhiều bức ảnh về môi trường xung quanh nó - tầng đầy đá cuội của miệng núi lửa Jezero rộng 45 km trên sao Hỏa, nơi tàu thám hiểm và trực thăng chạm xuống vào ngày 18/2 bằng máy ảnh Mastcam-Z có độ phân giải cao.

Tàu cũng nghiên cứu chi tiết các tảng đá xung quanh bằng hai thiết bị là laser SuperCam và camera WATSON gắn ở cuối cánh tay robot.

Các tảng đá mà Perseverance chụp đã khiến nhóm khoa học NASA tò mò, muốn biết liệu những viên đá này có nguồn gốc từ núi lửa hay trầm tích.

Những tảng đá bí ẩn trên sao Hỏa. Ảnh: NASA

Đá núi lửa có thể đóng vai trò như đồng hồ địa chất, cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về lịch sử và sự tiến hóa của Jezero, nơi có hồ và đồng bằng sông hàng tỉ năm trước. Trong khi đó, đá trầm tích - hình thành do sự lắng đọng của đất và cát theo thời gian có tiềm năng lớn hơn để bảo tồn các dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa, nếu nó từng tồn tại ở Jezero, TTXVN đưa tin.

Hình ảnh một ngọn đồi trong miệng núi lửa Jerezo được chụp vào ngày 29/4/2021. Ảnh: NASA

Được biết, dấu hiệu sinh học là một trong hai nhiệm vụ cốt lõi của Perseverance, việc thu thập và lưu trữ hàng chục mẫu có ý nghĩa sinh học thiên văn tiềm năng. Vật chất nguyên sơ của sao Hỏa sẽ được đưa về Trái đất bằng một chiến dịch chung của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu-NASA, có lẽ sớm nhất là vào năm 2031.

Hiện trực thăng Ingenuity đã hoàn thành sứ mệnh trình diễn công nghệ chính của mình vào tuần trước và hiện đang bắt tay vào một sứ mệnh mở rộng được thiết kế để khám phá tiềm năng trinh sát. Theo đó, trực thăng sao Hỏa Ingenuity sẽ tiếp tục bay trong một thời gian nữa, trên các chuyến bay có thể giúp nhóm Perseverance chọn các tuyến đường hiệu quả nhất và xác định các tảng đá cần kiểm tra kỹ lưỡng.

Nhà khoa học Ken Farley thuộc dự án Perseverance, tại Viện Công nghệ California ở Pasadena, Mỹ cho biết: “Khi nhìn vào bên trong tảng đá, bạn có thể thấy được cả một câu chuyện”.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu