Nâng tầm năng lực cạnh tranh của hàng Việt
(THPL) - Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, mở ra nhiều cơ hội phát triển, thương hiệu và doanh nghiệp Việt khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu có nhiều thuận lợi. Để duy trì “phong độ” này, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các DN Việt cần tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, tăng cường quảng bá, chú trọng xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, phân phối sản phẩm…
Tin liên quan
- Hà Tĩnh: Xe khách va chạm với xe tải trong đêm khuya
Thông báo của Bộ Chính trị về tình hình sức khỏe của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Thanh Hoá: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y dược tư nhân
Hôm nay 18/7, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học
Dự báo thời tiết ngày 18/7: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước
Thời gian qua, rất nhiều thương hiệu Việt vượt tầm quốc gia, vươn ra thị trường thế giới nhưng thương hiệu vẫn là khâu yếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay. Cạnh tranh ở thị trường trong nước đang ngày càng khốc liệt và nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang tích cực xây dựng các chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến phân phối để nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
Dạo quanh các siêu thị Co.op Mart tại các tỉnh, thành phía Nam…hiện đang bày bán rất nhiều mặt hàng, trong đó 90% là sản phẩm mang thương hiệu Việt. Các mặt hàng mang thương hiệu Việt được trưng bày nổi bật trên các quầy kệ, theo từng nhóm hàng. Phía trước mỗi mặt hàng đều niêm yết giá bán rõ ràng, ghi đầy đủ thông tin xuất xứ sản phẩm…
Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cho biết :Suốt thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng như ngành Công thương đã nỗ lực tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nhằm đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân, nhất là người dân nông thôn. Năm 2017, ngoài việc tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn và các chương trình kết nối giao thương, ngành đã xây dựng được một điểm cố định bán hàng Việt tại thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc. Sau điểm bán hàng cố định này, trong năm 2018, ngành sẽ tiếp tục mở các điểm bán hàng Việt cố định ở các địa phương còn lại trong tỉnh, hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.
Ngoài ra, việc hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm tạo sức mạnh trong phát triển sản xuất kinh doanh của thương hiệu Việt. Đặc biệt là phát huy hơn nữa vai trò của liên đoàn doanh nghiệp, của các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong việc hỗ trợ và liên kết các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp, một vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
Còn theo ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, tỉnh có mức độ tăng trưởng cao, thu hút đầu tư nhiều ngành nghề thuộc mọi thành phần kinh tế. Hàng năm khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nuớc ở Bình Dương đóng góp hơn 30% GDP của địa phương. Trong đó, các khâu thiết kế, marketing và phân phối sản phẩm thường tạo ra giá trị gia tăng cao, cần nâng tầm cạnh tranh sản phẩm và thương hiệu Việt nhằm khẳng định minh ở sân chơi thị phần trong nước nói chung và Bình Dương nói riêng...
Còn tại Đồng Nai, kết thúc năm 2017, một năm có nhiều biến động, đặc biệt là đối với ngành sản xuất nông nghiệp nhưng kinh tế Đồng Nai vẫn có bước phát triển khá vững chắc, trong đó nổi bật là kim ngạch xuất khẩu quay trở lại đà tăng ấn tượng, đạt 16,9 tỷ USD, thặng dư thương mại ở mức cao. Nhiều doanh nghiệp Đồng Nai đã mở rộng được thị trường xuất khẩu. Năm 2018, Đồng Nai phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 18,5 tỷ USD. Để làm được điều đó, ngành Công thương xác định sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, trong đó chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội.
Theo ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lẫn nâng cao bán sức cạnh tranh trong nước, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về xúc tiến thương mại, trong đó chú trọng tìm những thị trường “dễ tính” để sản phẩm công - nông nghiệp có cơ hội thâm nhập. Theo đó, trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, sẽ có những điều chỉnh để vừa tránh lãng phí vừa mang lại hiệu quả cao. Tỉnh sẽ tăng cường kết nối với các Bộ, ngành Trung ương và mời các doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh tham gia, đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin với các Hiệp hội và Hội Xuất nhập khẩu, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh để việc xúc tiến có hiệu quả hơn.
Qua đó, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, điều quan trọng là cần tập trung phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân để tạo điều kiện đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Cùng với đó, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển bền vững nền sản xuất hàng hóa trong nước với năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một nâng cao.
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết: Với việc Việt Nam đang tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng nên yêu cầu đối với các doanh nghiệp Việt Nam là cần phải nâng cao sức cạnh tranh, năng suất cho hàng hóa xuất khẩu. Đồng thời, đảm bảo tính bền vững khi doanh nghiệp tham gia cạnh tranh với thị trường quốc tế. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu đang mang giá trị, ý nghĩa cho doanh nghiệp khi tham gia cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp về vấn đề xây dựng thương hiệu. Đó là tổ chức các hội thảo, diễn đàn, các lớp tập huấn, đào tạo. Đồng thời, phát hành các ấn phẩm thông tin tuyên truyền kiến thức về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp. Từ đó, góp phần tích cực tăng cường nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước, phát động phong trào xây dựng thương hiệu theo định hướng mà quốc gia hướng tới.
Tin khác
-
Đấu giá 350 tác phẩm – Nhà đấu giá Le Auction House “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20”: Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương
-
Hà Tĩnh: Xe khách va chạm với xe tải trong đêm khuya
-
Nghệ An: Tổ chức lễ cầu siêu, tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
-
Nguồn cung chung cư mới tại Hà Nội đạt mức kỷ lục trong quý II/2024
-
Việt Nam tăng nhập khẩu lúa mì từ Brazil
-
Giá xăng giảm tiếp, về gần mốc 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Thông báo của Bộ Chính trị về tình hình sức khỏe của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
(THPL) - Theo TTXVN, ngày 18-7, Văn phòng Trung ương Đảng đã có thông cáo về thông báo của Bộ Chính trị tình hình sức khỏe của Tổng bí thư...18/07/2024 14:45:00Thanh Hoá: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y dược tư nhân
(THPL) – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành chỉ thị số 10 ngày 15/07/2024 yêu cầu các Sở, ngành, địa phương đơn vị liên quan, trên cơ...18/07/2024 18:36:22Bộ Tài chính đề xuất không giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước
(THPL) - Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ, đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô...18/07/2024 18:27:52Hôm nay 18/7, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học
(THPL) - Hôm nay 18/7, Bộ GD&ĐT chính thức mở cổng trực tuyến để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học và xét tuyển cao đẳng ngành giáo dục...18/07/2024 10:52:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn định
(THPL) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố xếp hạng nhà phát hành (Issuer Default Rating – IDR) dài hạn cho Sacombank ở bậc ‘BB-‘ cùng triển vọng ổn định, IDR ngắn hạn là ‘B’ và sức mạnh độc lập (Viability – VR) là ‘b+’. Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả đã thể hiện những cải thiện liên tục của Ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. - Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...